Thế giới

CNN kiện ông Trump vì cấm phóng viên tác nghiệp ở Nhà Trắng

14/11/2018, 08:00

Hãng CNN vừa đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump vì cấm phóng viên của đài này tác nghiệp tại Nhà Trắng.

Donald-Trump-Jim-Acosta-1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phóng viên Jim Acosta của hãng CNN

Người phát ngôn của hãng thông tấn CNN xác nhận ngày 13/11 (theo giờ Mỹ) rằng, đơn kiện đã được gửi đến tòa án ở Washington.

CNN và phóng viên Jim Acosta là nguyên đơn trong vụ kiện, trong khi các bị cáo là Tổng thống Trump, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Thư ký báo chí Sarah Sanders, Phó Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Bill Shine, Giám đốc Sở Mật vụ Joseph Clancy và 1 nhân viên Sở Mật vụ , người đã thu thẻ ra vào Nhà Trắng của phóng viên Acosta vào hôm 7/11.

Hãng tin này cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump và quan chức chính phủ Mỹ đã vi phạm hiến pháp quyền tự do báo chí và hiến pháp sửa đổi lần thứ 5 về quy trình tố tụng.

Jim Ascosta

Phóng viên Jim Acosta thường đưa ra những câu hỏi "khó" cho Tổng thống Trump

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 7/11, phóng viên Acosta đã tranh luận gay gắt với Tổng thống Trump về đoàn người di cư từ các nước Trung Mỹ.

Sau đó, Sở Mật vụ Mỹ thông báo ông Acosta không được tiếp tục vào Nhà Trắng đưa tin, trong khi, Thư kí báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, quyết định này xuất phát từ việc ông đã có hành động tranh giành micro với một thực tập sinh tại Nhà Trắng.

Tiếp đó, ngày 10/11, CNN đã gửi thư đến Nhà Trắng yêu cầu khôi phục quyền đưa tin của phóng viên Acosta, đồng thời cảnh báo khởi kiện các quan chức có liên quan.

Hãng truyền thông này khẳng định, hành động của họ nhằm tránh Nhà Trắng có các hành động nguy hiểm khác với những phóng viên muốn đưa tin chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel nhận xét vụ kiện này là một chiêu bài chính trị và nói trên Twitter rằng, Acosta vẫn có quyền vào Nhà Trắng thông qua thẻ ra vào hàng ngày.

Trên thực tế, theo CNN trình bày trong tài liệu vụ kiện, Nhà Trắng đã từ chối đơn đăng ký của Acosta để xin thẻ ra vào trong ngày 8/11.

Và trong một chuyến thăm của Tổng thống tới Paris cuối tuần vừa qua, Nhà Trắng và Sở Mật vụ Mỹ tiếp tục tước quyền tiếp cận các sự kiện báo chí của Acosta, kể cả tại một buổi lễ mà phóng viên CNN có ủy nhiệm thư cho các quyền tiếp cận thông tin từ chính phủ Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.