Thị trường

Có 5 triệu đồng, nên mua máy hay quạt điều hòa?

30/04/2018, 15:33

Nắng nóng vào mùa, khách hàng băn khoăn nên mua điều hòa hay quạt điều hòa khi trong tay có khoảng 5 triệu đồng?

co-5-trieu-nen-mua-dieu-hoa-hay-quat-mat

Nắng nóng vào mùa, khách hàng băn khoăn nên mua điều hòa hay quạt điều hòa khi trong tay có khoảng 5 triệu đồng?

Quạt điều hòa tiết kiệm hơn 90% điện năng so với máy điều hòa

Qua khảo sát thị trường của PV Báo Giao thông cho thấy, với mức giá khoảng 5 triệu đồng, quạt điều hòa đang là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, nhất là với những người có thu nhập trung bình, hay học sinh, sinh viên tại các nhà trọ.

Theo đó, chỉ từ 2- 5 triệu đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một chiếc quạt điều hòa từ cỡ nhỏ, vừa cho đến cỡ lớn, tùy thuộc diện tích căn phòng sử dụng. Một số thương hiệu quạt điều hòa được tin dùng như: Sunhouse, Kangaroo, Sunhouse, Apechome, Saiko hay Masterkool...

Bàn về tiện ích của quạt điều hòa, nhân viên tư vấn tại cửa hàng MediaMart số 111 Hồ Tùng Mậu chia sẻ, loại quạt này có thể dễ dàng di chuyển tới các vị trí khác nhau trong nhà hay khi thay đổi nơi ở, dễ dàng vệ sinh quạt. “Quạt điều hòa được mệnh danh là máy làm lạnh tốt có khả năng tiết kiệm điện cao, lại không bị khô da; phù hợp với nhiều người già và trẻ nhỏ không có thói quen sống trong môi trường sử dụng điều hòa, có thể bị say hay sốc nhiệt mỗi lần ra khỏi phòng”, nhân viên tư vấn cho biết.

quat-hoi-nuoc

Thị trường quạt điều hòa làm mát khá đa dạng với giá vừa túi tiền

Tiết kiệm điện có lẽ là điểm ưu khiến nhiều người lựa chọn quạt điều hòa. Chị Phương Nga, Nguyễn Trãi, Hà Đông (Hà Nội) cho biết, sử dụng quạt điều hòa tiết kiệm đến 90% điện năng tiêu thụ so với sử dụng máy điều hòa. “Nếu một tháng dùng điều hòa tốn khoảng 1 triệu đồng tiền điện, thì quạt điều hòa chỉ tiêu tốn hơn 100 nghìn đồng. Vậy nên tôi có thể sắm vài chiếc quạt này đặt ở các phòng trong nhà mà giảm bớt được nỗi lo về tiền điện”, chị Nga nói.

Điều hòa giá rẻ vừa ồn lại vừa tốn phí

Tìm hiểu về máy điều hòa, với mức giá 5 triệu đồng cũng có khá nhiều sự lựa chọn, nhưng chi phí để “nuôi” điều hòa hoạt động, và chất lượng hoạt động của những chiếc máy này mới là điều khiến người tiêu dùng lăn tăn.

Nhân viên tư vấn tại siêu thị điện máy Pico (173 Xuân Thủy, Cầu Giấy), chia sẻ, với mức giá khoảng 5 triệu đồng, hầu hết là các dạng điều hòa một chiều, chỉ nên mua máy điều hòa lắp trong không gian nhỏ từ 10-15 mét vuông đổ lại, và phù hợp cho một đến hai người dùng.

Một số loại máy điều hòa với mức giá từ 5 – 6 triệu đồng người tiêu dùng có thể tham khảo như: Electrolux ESM09CRD-A6 - 9000 BTU, LG S09ENAN 9000 BTU, REETECH 1 HP RT9-DB,...

“Các loại máy điều hòa có ưu điểm là khả năng làm mát rộng hơn so với dạng quạt. Tuy nhiên với mức giá 5 triệu đồng khả năng làm mát cũng kém hơn, có thể gây tiếng ồn kéo dài, tốn khá nhiều thời gian để có thể làm lạnh một căn phòng, và thường chỉ phù hợp với những không gian nhỏ hẹp, và có ít người trong không gian đó”, nhân viên tư vấn cho biết.

Đáng chú ý, vào thời điểm nắng nóng cao độ, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát rất cao nên điện năng tiêu thụ khi sử dụng điều hòa sẽ rất lớn. Vậy nên người tiêu dùng thông thái cần xem xét lựa chọn loại máy làm lạnh phù hợp với không gian, mục đích cũng như hoàn cảnh sử dụng của mình.

Trước lo ngại quạt điều hòa sử dụng hơi nước nên sẽ ảnh hưởng tới các thiết bị điện tử trong nhà, các chuyên gia cho biết:Thực tế, quạt chỉ có tác dụng làm ẩm và độ ẩm này đủ để làm mát chứ không phát ra các hạt li ti gây ẩm ướt như quạt phun sương. Điểm trừ duy nhất của quạt điều hòa có lẽ là việc không thể làm mát rộng như máy điều hòa.


 

Hồng Hạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.