Pháp luật

Có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm vụ xe container đâm Innova lùi?

05/11/2018, 11:05

Luật sư cho rằng cần phải xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án, đánh giá toàn diện các chứng cứ liên quan...

New_Doc_20180823_085821_141

Luật sư nhận định việc, có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không sau khi 2 bản án trước đã được tuyên. Ảnh C.A

Ngay sau khi phiên toà xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong kết thúc với tổng hình phạt là 15 năm tù cho cả 2 bị cáo, vụ việc đã gây nên làn sóng phản đối dữ dội từ giới tài xế bởi họ cho rằng tài xế xe container không có tội trong vụ tai nạn nói trên.

Ngoài ra, sau bản án phúc thẩm, chị Vũ Thị Thúy (vợ bị cáo Hoàng) cho biết gia đình sẽ tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm vụ án. "Ngay sau khi tòa tuyên án, tôi đã nói với anh rằng sẽ kháng án, anh Hoàng đã đồng tình", chị Thúy chia sẻ.

Theo vợ tài xế Hoàng, tòa phúc thẩm tuyên giảm án 2 năm cho bị cáo nhưng tăng mức bồi thường dân sự, đó là một bản án thiếu thuyết phục.

Tòa xác định "lỗi hỗn hợp" khiến dư luận bức xúc

Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ -  luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật Chính pháp), ông Cường nhận định, bản án phúc thẩm vẫn chưa khiến bị cáo và những người tham gia, tham dự phiên tòa tâm phục, khẩu phục có lẽ là bởi việc thu thập, đánh giá chứng cứ chưa được đầy đủ, khách quan, toàn diện.

Trong vụ án này, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đang cho rằng vụ tai nạn do "lỗi hỗn hợp", nghĩa là cả người lái xe Innova và người lái xe container đều có lỗi. Lỗi của người lái xe Innova là đã rõ, đi lùi xe trên đường cao tốc, là nguyên nhân chính gây tai nạn. Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Nguyên còn xác định người lái xe container cũng có lỗi (không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu chú ý quan sát...) nên đã kết tội lái xe này khiến dư luận bức xúc.

Đối với người lái xe Innova đi lùi trên đường cao tốc đã vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 16 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên người lái xe Inova này bị xử lý hình sự là có căn cứ, cụ thể khoản 2, Điều 16 Luật giao thông đường bộ quy định: "Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc".

"Tuy nhiên, người lái xe container có đủ thời gian, điều kiện để dừng xe hoặc chuyển hướng nhằm tránh một vụ va chạm hay không mới là yếu tố quan trọng của vụ án này, làm rõ vấn đề này sẽ xác định được người lái xe container có bị kết tội oan hay không?" - ông Cường nhấn mạnh.

Cần làm rõ các tình tiết để xác định sự thật một cách khách quan

Luật sư Cường đánh giá, trong vụ án này, những chứng cứ quan trọng cần được thu thập, phân tích, nhận định một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ về mọi mặt để xác định các nội dung sau: Sơ đồ hiện trường, ảnh hiện trường thể hiện việc va chạm; Thời gian, không gian khi vụ tai nạn xảy ra; Đoạn đường di chuyển của xe container trước khi xảy ra vụ tai nạn xảy ra có bị cong, vẹo, bị che khuất hay không? Thời gian xảy ra vụ tai nạn là ban ngày hay ban đêm, có yếu tố nào làm hạn chế tầm nhìn của người lái xe container hay không? Khả năng quan sát thực tế của người lái xe container tại đoạn vị trí tai nạn là bao xa? Xe Innova lùi từ điểm nào, lùi tốc độ nào, lùi bao xa thì va vào xe container; Tốc độ của hai ô tô này trước và tại thời điểm va chạm... Ý thức chủ quan của người lái xe container như thế nào (thể hiện qua hành vi khách quan: Có giật mình không? Có đạp phanh không, có đánh lái không?). Tất cả các tình tiết này cần phải làm rõ để xác định sự thật khách quan của vụ án.

"Nếu chưa làm rõ tất cả các tình tiết này thông qua việc thu thập, đánh giá chứng cứ thì chưa thể có một bản án công minh, đúng người, đúng tội được!" - luật sư Cường khẳng định.

Có thể kháng nghị giám đốc thẩm bản án?

Tài xế container chỉ bị buộc tội khi có lỗi do quá tự tin hoặc do cẩu thả, lỗi có thể là thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ. Có lỗi hay không phụ thuộc vào thời điểm phát hiện có ô tô Innova đang lùi thì khoảng cách giữa hai xe là bao xa ? Có đủ thời gian để phanh lại hay không ? Có đủ điều kiện để đánh lái tránh xe phía trước một cách an toàn hay không?

Nếu cơ quan tố tụng có chứng cứ chứng minh rằng trong điều kiện tham gia giao thông như vậy, người lái xe container hoàn toàn có thể quan sát được phía trước vài trăm mét và khi phát hiện ra xe Innova đi lùi phía trước còn cách cả trăm mét mà người lái xe container chủ quan không giảm tốc độ, không đánh lái dẫn đến xử lý không kịp thì người này mới có lỗi và mới phạm tội. Còn nếu người lái xe container này không thể phát hiện trước với một khoảng cách an toàn việc chiếc xe phía trước đi lùi do tầm nhìn, trở ngại khách quan, không thể phanh hoặc chuyển hướng an toàn tại thời điểm phát hiện thì người lái xe này không có lỗi và không bị xử lý hình sự.

Vụ việc này cần phải xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án, đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan các chứng cứ. Nếu thấy tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm xét xử chưa đúng, chưa đủ căn cứ thì các bản án này vẫn có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm để hủy hai bản án, trả hồ sơ điều tra lại hoặc xét xử lại.

Ngày 1- 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương. Các bị cáo là Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình).

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Khoảng 15h30" cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (Tx. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe. Sau đó, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5, TAND Tx. Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù; bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.

Sau 3 phiên xét xử phúc thẩm bị hoãn với các lý do khác nhau, tới phiên phúc thẩm ngày 1-2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Bản án của tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã vấp phải nhiều phản đối từ giới tài xế. Vợ tài xế xe container cho biết, sẽ tiếp tục kháng cáo và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.