Thời sự

Có cơ chế đặc thù mới giải quyết được quyền lợi cho dân

14/11/2017, 06:21

Sau khi nghe 18 ý kiến phát biểu, góp ý của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giải trình...

2

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình để làm rõ một số băn khoăn của đại biểu Quốc hội - Ảnh: Đức Anh

Trước đó, thông qua ý kiến của 19 tổ ĐBQH góp ý về đề xuất các giải pháp để thực hiện dự án tốt hơn, Ban soạn thảo đã tiếp thu và giải trình toàn bộ 73 vấn đề.

Nhắc đến tính cần thiết của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc, không chỉ tắc trên trời mà cả dưới đất, không những trong sân bay mà còn ùn tắc trầm trọng ở hệ thống giao thông tiếp cận. Theo Bộ trưởng, đối với dự án Long Thành, nếu thực hiện tốt thì phải đến năm 2025 mới có thể đưa giai đoạn 1 vào khai thác. Điều đó có nghĩa là trong 8 năm tới, ngành GTVT và UBND TP.HCM sẽ phải rất khó khăn để giải quyết những vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến vấn đề vốn, một số ĐBQH cho rằng, việc đề xuất bố trí 15.000 tỷ đồng (trong số 70.000 nghìn tỷ đồng bố trí cho các dự án trọng điểm quốc gia chưa được giải ngân) cho 4 dự án của ngành đường sắt và các dự án của đường bộ bị đình, giãn hoãn là chưa hợp lý, đồng thời đề nghị chuyển số vốn này cho dự án sân bay Long Thành. Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vốn trung hạn nhiệm kỳ này tập trung chủ yếu vào đường cao tốc nên đường sắt và một số công trình đường bộ dở dang không phải cao tốc đang gặp rất nhiều khó khăn. Có công trình đã có cầu mà chưa có đường, nếu không bố trí vốn làm trong nhiệm kỳ này sẽ dẫn đến lãng phí, gây bức xúc cho người dân. “Do đó, Chính phủ mới đề xuất bố trí nguồn vốn thực hiện 10 công trình quốc lộ đang bức xúc”, Bộ trưởng lý giải.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường sắt Bắc - Nam là tuyến huyết mạch nhưng hiện có 4 công trình cầu yếu, cần phải sửa chữa, nâng cấp, nếu xảy ra sự cố thì hết sức khó khăn. “Riêng cơn bão số 12, tại Phú Yên đã sạt lở một đoạn dài 35m, sâu 30m, rộng 10m. Chúng ta đã tốn hơn 100 tỷ để khắc phục mà đến thời điểm này vẫn chưa xong. Tuyến đường sắt Bắc - Nam dù lạc hậu nhưng vẫn là thế mạnh của chúng ta, nếu đường sắt có vấn đề thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế”, Bộ trưởng chia sẻ và nói thêm: “Đường cao tốc chúng ta làm chưa xong, vẫn có thể phát huy hiệu quả được một số đoạn. Nhưng đường sắt mà tắc, dự án đường bộ dở dang để kéo dài thì bức xúc xã hội rất lớn”.

“Với 15.000 tỷ này, nếu Chính phủ sử dụng không đúng mục đích, mục tiêu sẽ có Quốc hội giám sát, nhân dân giám sát. Để hài hoà phát triển vận tải, rất mong Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ”, Bộ trưởng đề nghị.

Bày tỏ mong muốn Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có cơ chế đặc thù như Chính phủ trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, có các cơ chế đặc thù này mới có thể thực hiện đền bù, GPMB, thực hiện chế độ chính sách cho người dân một cách thỏa đáng.

“Chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân nên sẽ rất thận trọng khi thực hiện”, Bộ trưởng cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.