Chuyện dọc đường

Có dấu hiệu bảo kê

06/07/2015, 13:02

Trên thực tế, khi có chỉ đạo, tình trạng xe quá tải đã lắng xuống được một thời gian ngắn.

hanh hung PV
“Hung thần” xe ben 51C-369.37 có dán logo MP màu đỏ bên góc tài xế chở đầy cát đá chạy trên đường cấm Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường trưa 15/6. Ảnh: Văn Thuật.

Tính đến nay, đã hơn ba tuần, qua 5 lần nhận dạng các đối tượng liên quan nhưng hung thủ đánh, cướp máy quay phim của hai PV Báo Giao thông khi tác nghiệp ở cầu Tăng Long vào chiều 8/6 vẫn còn trong bóng tối.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng Ban ATGT TP HCM Lê Hoàng Quân, đề nghị chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nhóm đối tượng, xác minh đầy đủ tình tiết, tính chất mức độ, hậu quả của sự việc và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; Điều tra, làm rõ dấu hiệu bảo kê hoạt động chở quá tải trọng xe trên địa bàn quận 9 đối với các tổ chức, cá nhân liên quan và hành vi tổ chức trả thù, ngăn cản người thi hành công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân vi phạm. Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP đã có công văn yêu cầu Công an TP HCM, Sở GTVT, UBND quận 9 khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý kiên quyết đối với nhóm đối tượng hành hung phóng viên, làm rõ dấu hiệu bảo kê hoạt động chở quá tải trọng xe trên địa bàn quận 9...

Trước sự chỉ đạo quyết liệt trên, hàng trăm người dân sống hai bên đường Lò Lu - Lã Xuân Oai ở phường Trường Thạnh và Long Trường tỏ ra vui mừng vì hy vọng sẽ thoát khỏi sự đe dọa của các hung thần xe tải, xe ben, nguy hiểm đến tính mạng, gây ô nhiễm môi trường mà bấy lâu nay bà con phải gánh chịu…

Trên thực tế, khi có chỉ đạo, tình trạng xe quá tải đã lắng xuống được một thời gian ngắn. Tuy nhiên, ngay sau đó, trong khi vụ án còn chưa được làm rõ, hung thủ vẫn còn đang trong bóng tối thì những hung thần xe ben lại tiếp tục đi vào đường cấm, chở quá tải chạy qua khu vực phường Trường Thạnh, Long Trường, thách thức pháp luật một cách công khai, trắng trợn. Nhìn hình ảnh những hung thần xe ben có dán logo của doanh nghiệp ngang nhiên đi vào đường cấm giữa ban ngày, người dân tự hỏi: Lực lượng chức năng đã ở đâu vào thời điểm đó, hoặc có biết nhưng làm ngơ? Nếu không được bảo kê, liệu những chiếc xe đó có dám hoạt động ngang nhiên như thế?

Đầu năm nay, trong công điện gửi các Bộ, ngành, UBND các địa phương về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng phối hợp, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân cũng như hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia... đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý triệt để tình trạng này. Vấn nạn xe quá tải phá đường, gây mất TTATGT đã được kéo giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, qua sự việc tại quận 9 với những thông tin, hình ảnh mà PV Báo Giao thông đã thu thập được, dư luận lấy làm khó hiểu và không thể không đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng. Nếu có sự quyết liệt, chắc chắn những hung thần xe quá tải đã không thể ngang nhiên đi vào đường cấm giữa ban ngày mà không gặp bất cứ trở ngại nào như thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.