Pháp luật

Có dấu hiệu chạy án vụ giang hồ đất Cảng đấu súng?

24/12/2014, 16:43

Sáng nay (24/12), Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Cac bi cao tai toa
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay (24/12)

Theo cáo trạng,  tối 11/7/2014 tại khu vực đường vòng quanh Hồ Sen – Quận Lê Chân – Thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ đấu súng thanh toán nhau giữa các băng nhóm giang hồ có tiếng tại Hải Phòng, nguyên nhân của vụ đấu súng trên từ một mâu thuẫn nhỏ giữa một đại ca tên Nguyên tức Nguyên béo và Tuyền (Tuyền nhà cháy).

Khoảng 21h ngày 14/7/2014 Vũ Xuân Nguyên và Đỗ Thanh Tuyền đều là khách mời của chủ quán bar Cafe & Tounge. Trước khi xảy ra vụ án, Nguyên (Nguyên béo) và Tuyền (Tuyền nhà cháy) cùng một số anh chị có tiếng trong giới giang hồ Hải Phòng được chủ quán Bar Cafe & Tounge mời dự liên hoan tại nhà hàng Lôi Châu – quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Tại đây Nguyên và Tuyền đã có mâu thuẫn nhỏ dẫn đến tranh cãi nhau. Tàn cuộc nhậu tất cả trở về quán Bar Cafe & Tounge tại đường vòng Hồ Sen – quận Lê Chân – Hải Phòng. Lúc này, Nguyên đi trên ô tô Camry màu đen rẽ vào quán thì đối đầu với xe của Tuyền đi ra. Vốn đã mâu thuẫn từ chiều nên không ai chịu nhường ai dẫn đến cãi vã cùng màn đấm đá tại chỗ.

Do yếu thế Nguyên bị nhóm của Tuyền dùng chai thủy tinh đánh vỡ đầu, bầm tím mặt. Sau đó Nguyên lái xe bỏ về.

Bị mất mặt trước “giới giang hồ”, Nguyên để nguyên bộ dạng máu chảy đầy mặt và quần áo gọi cho Long (hiện chưa xác định được địa chỉ) mượn súng cùng một số chiến hữu đến ăn thua với Tuyền.

Quay trở lại quán Bar Cafe & Lounge, Nguyên cầm khẩu súng chĩa thẳng vào người Tuyền bóp cò. Rất may, Tuyền đã được một người phát hiện và gạt tay cầm súng của Nguyên nên viên đạn chệch hướng găm thẳng lên trần nhà.

Sau phát súng không thành, Nguyên bị mọi người khống chế tước lại súng. Tuyền chết hụt trong gang tấc, nhặt khẩu súng của Nguyên đuổi theo bắn trả cũng rất may viên đạn không trúng đích.

Trong lúc giằng co đánh Nguyên có Nguyễn Huy Tú (SN 1981) và Trần Duy Lâm (SN 1976, bạn của Tuyền) - hai đối tượng có nhiều tiền án đặc biệt chưa xóa án tích - đã tham gia tích cực dùng chai thủy tinh và gậy gỗ đuổi đánh Vũ Xuân Nguyên.

Để thoát chạy bảo toàn tính mạng Nguyên phải nhảy xuống Hồ Sen bơi ra giữa hồ cho đến khi lực lượng cảnh sát tới giải nguy.

Theo cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã truy tố các bị cáo Vũ Xuân Nguyên, Đỗ Thanh Tuyền, Trần Duy Lâm và Nguyễn Huy Tú tội danh gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 245 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận mọi hành vi của mình gây ra, thành khẩn khai báo, mọi lời khai trước tòa phù hợp với các lời khai tại cơ quan cảnh sát điều tra, có bị cáo đã tự ra đầu thú.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Nguyên 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Đỗ Thanh Tuyền 3 tháng tù giam. Trần Duy Lâm 3 tháng tù giam. Nguyễn Huy Tú 24 tháng tù giam.

Kết thúc phiên tòa, nhiều người có mặt tại phòng xử án ra về đã bàn tán và đặt nhiều câu hỏi về phiên tòa. Liệu có dấu hiệu chạy án, bỏ sót tội danh hay không? Bởi các bị cáo sử dụng hung khí nóng để giải quyết mâu thuẫn mà trong phiên tòa lại không xét xử tội danh nêu trên.

Trong bản cáo trạng cũng có mâu thuẫn, xin trích nguyên văn như sau: “Đối với hành vi sử dụng súng bắn tại khu vực đường vòng Hồ Sen của Vũ Xuân Nguyên, Cơ quan Cảnh Sát điều tra Công an Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng đã khởi tố Nguyên về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Gây rối trật tự công cộng. Xét thấy tình tiết dùng súng bắn là tình tiết định khung tại điểm a, khoản 2 Điều 245 Bộ luật hình sự nên không cấu thành tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can Vũ Xuân Nguyên về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

P.V

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.