Doanh nghiệp

Có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, Grab bị xử lý thế nào?

17/05/2018, 07:14

Thương vụ Grab mua Uber được thông báo là có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh...

15

Thương vụ Grab mua Uber được thông báo là có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh - Ảnh: Quỳnh Trang

Chiều 16/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay: Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan này đang xem xét ra quyết định điều tra chính thức hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh trong vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam

“Quá trình điều tra sơ bộ đã xác minh các nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan và dấu hiệu của hành vi vi phạm. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3, Chương II, Luật Cạnh tranh 2004”, ông Tuấn cho hay.

Ngay sau khi kết thúc quá trình điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ lên Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định. “Theo trình tự, Chủ tịch Hội đồng cạnh tranh sẽ thành lập Hội đồng xử lý vụ việc và đưa ra phán quyết cuối cùng”, ông Tuấn nói và dẫn giải: Luật Cạnh tranh 2004 quy định: Trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30 - 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện”, ông Tuấn cho biết.

Trước đó, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ngay sau đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi công văn đề nghị Grab Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ Công thương về thương vụ này sau khi được yêu cầu, Grab khẳng định việc kết hợp thị phần với Uber trên thị trường Việt Nam khiến tổng thị phần vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng, mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch. Tại các nước Singapore và Philippines, thương vụ mua bán trên cũng đang bị các cơ quan chức năng điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.