Xã hội

Có địa phương chỉ cử phó chủ tịch tiếp đoàn giám sát của QH

11/01/2017, 11:19
image

Phó chủ tịch Quốc hội cùng 2 Bộ trưởng đến giám sát nhưng địa phương chỉ cử một phó chủ tịch ra làm việc.

phung-quoc-hien

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu thực tế có một số địa phương chưa nghiêm túc khi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội.

Sáng 11/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) xem xét, thông qua Nghị quyết của Ủy ban TVQH ban hành Quy chế quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một số nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban TVQH, Đoàn ĐBQH.

Về quy định số lượng các cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội hay Uỷ ban TVQH, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng điều cần quan tâm là chất lượng đoàn giám sát thế nào, đi giám sát có làm phiền địa phương không. Còn rõ ràng địa phương nào cũng chỉ thích đến thăm, thích được khen chứ giám sát thì không ai thích vì giám sát là chắc chắn... có vấn đề.

Cho ý kiến về số lượng cuộc giám sát, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng nên cố gắng điều phối, mỗi năm không nên có quá 4 đoàn giám sát đoàn xuống một địa phương.

Ông Hiển cũng nêu một thực tế là có nhiều địa phương chưa nghiêm túc, thậm chí cả địa phương lớn cũng coi thường hoạt động giám sát của Quốc hội, kể cả hoạt động giám sát tối cao. “Có đoàn do Phó chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn xuống giám sát về vệ sinh ATTP nhưng địa phương lại chỉ cử một phó chủ tịch ra làm việc, thể hiện sự không nghiêm túc”, ông Hiển nói và kiến nghị nếu cần thiết thì nêu một vài "ông" trước Quốc hội cho công khai, minh bạch, rõ ràng, để quán triệt quan điểm các địa phương phải tôn trọng giám sát của cơ quan quyền lực cao nhất, vì đó cũng là đại diện cho dân đi giám sát.

Về thực tế ông Hiển nêu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết ngay sau hôm đó, đích thân Chủ tịch Quốc hội đã gọi điện phê bình địa phương đó.

“Phó chủ tịch Quốc hội cùng 2 Bộ trưởng đến giám sát mà địa phương thiếu sự tôn trọng, chỉ cử một phó chủ tịch ra làm việc. Các địa phương phải tôn trọng hoạt động giám sát của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở và đánh giá, qua hoạt động giám sát, công tác điều hành, quản lý của bộ máy Nhà nước đã nâng lên rõ rệt, từng Bộ qua giám sát đã soi lại mình đang cần gì, thiếu gì, thực hiện đã đúng chưa.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc giám sát tới đây phải khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp.

“Giám sát phải thực sự có chất lượng chứ không phải kéo một đoàn đi rất đông nhưng không mang lại hiệu quả gì, không bằng hiệu quả của một bài báo hay cuộc kiểm tra đột xuất”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về số lượng cuộc giám sát, người đứng đầu Quốc hội nhắc lại, các địa phương có rất nhiều việc, nếu mỗi năm có 4-5 đoàn giám sát đến thì địa phương không làm việc được. “Phải đặt vị trí vào lãnh đạo các địa phương, nhưng cũng nghiêm khắc phê phán các địa phương có thái độ không nghiêm túc”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.  

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.