Kinh tế

Cổ đông bức xúc vì không chia cổ tức tại Sacombank

20/04/2018, 18:34

Sacombank không chia cổ tức cho cổ đông, nhưng trình phương án trích lợi nhuận thưởng cho nhân viên.

SACOM

Ông Dương Công Minh chủ tịch Sacombank: "Cổ đông nào chưa thấy lợi nhuận thì có quyền lựa chọn một trong hai phương án: Hoặc chọn thời điểm cổ phiếu STB giá cao để bán hoặc tiếp tục đồng hành cùng Sacombank".

Tại đại hội cổ đông thường niên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) ngày 20/4, rất nhiều cổ đông bức xúc đặt câu hỏi vì sao trong 2 năm qua, Sacombank không chia cổ tức có cổ đông nhưng vẫn trích lợi nhuận để chia thưởng cho nhân viên.

Cụ thể năm 2017, Sacombank lãi trước thuế 1.491 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế dùng để phân phối là hơn 1.100 tỉ đồng. Tuy nhiên Sacombank đã không hề chia cổ tức nhưng lại đề xuất cho HĐQT, Ban kiểm soát được nhận thù lao 2% trên tổng lợi nhuận.

Giải đáp thắc mắc, ông Dương Công Minh chủ tịch Sacombank cho biết, hai năm qua sau khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank, Sacombank đã trình đề án tái cơ cấu sau sáp nhập nhưng tháng 6/2017 mới được thông qua. Trong khi đó, lợi nhuận thu được trong năm qua phải đắp một phần lớn vào quĩ trích lập dự phòng rủi ro theo qui định và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Bản thân ông, kể từ khi về ngân hàng phải làm việc với năng suất lao động lên tới 1000% so với khi còn điều hành ở LienVietpost Bank hay công ty bất động sản Him Lam. “Thậm chí, trước đây tôi có thời gian chơi golf tới 4-5 ngày/tuần, nhưng giờ thì chỉ được 2 ngày/tuần. Là cổ đông lớn nhất của Sacombank, do đó khi nhà băng này chưa được chia cổ tức thì tôi cũng là người chịu thiệt thòi nhiều nhất”, ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho rằng, những cổ đông không thấy có lợi nhuận thì cũng có hai lựa chọn, một là tiếp tục đồng hành cùng ngân hàng, hai là có thể bán khi cổ phiếu hiện đang ở mức giá khá là cao. “Việc trích thưởng để động viên cho nhân viên là cần thiết vì sau khi tái cơ cấu thì nhân viên của Sacombank nghỉ việc khá nhiều do lương thấp. Do đó, thưởng thêm cho nhân viên sẽ giúp họ có thêm động lực để làm việc và tạo ra lợi nhuận nhiều hơn cho ngân hàng”, ông Minh nói.

Sau khi nghe ông Minh giải thích, một số cổ đông tiếp tục bức xúc về cổ tức và truy hỏi HĐQT đến khi nào cổ đông mới có cổ tức? Chủ tịch Sacombank cho biết trong năm 2018-2019, NH sẽ xin ý kiến NH Nhà nước chia một phần cổ tức từ lợi nhuận để lại cho cổ đông.  "Sacombank cũng không có chủ trương sáp nhập thêm một NH nào khác mà chỉ tăng quy mô về mở rộng mạng lưới, đồng thời tăng quy mô 2 NH con ở Lào và Campuchia. Chúng tôi đang tập trung cho việc tái cơ cấu theo đề án đã được NH Nhà nước phê duyệt và HĐQT nỗ lực đẩy mạnh chỉ trong vòng 5 năm là hoàn thành đề án tái cấu trúc, rút gắn được thời gian so với đề án được phê duyệt. Sau 5 năm nếu không tái cơ cấu được, tôi cũng sẽ rời Sacombank", ông Minh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.