Thế giới

Cớ gì Mỹ trừng phạt Thống đốc ngân hàng trung ương Iran?

16/05/2018, 08:05

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố thêm lệnh trừng phạt nhắm vào 1 ngân hàng và 4 cá nhân của Iran.

Trump 1605

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một tuyên bố trên website chính thức, bộ trên tuyên bố trừng phạt Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Valiollah Seif và trợ lý  Ali Tarzali phụ trách bộ phận tài chính quốc tế.

Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad có trụ sở tại Iraq và giám đốc ngân hàng này Aras Habib Kareem cũng nằm trong danh sách trừng phạt.

Ngoài ra, Mỹ tuyên bố trừng phạt Muhammad Qasir, một nhân vật lãnh đạo của phong trào Hamas.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc 4 cá nhân trên có những hoạt động hỗ trợ chuyển hàng triệu USD dưới danh nghĩa Lực lượng Quds - Vệ binh cách mạng hồi giáo (IRGC-QF) cho tổ chức vũ trang Hezbollah - lực lượng mà Mỹ coi là “khủng bố quốc tế”.

“Mỹ sẽ không để cho Iran tiếp tục lợi dụng trắng trợn hệ thống tài chính toàn cầu. Cộng đồng quốc tế cần tỉnh táo đề phòng trước những thủ thuật của Iran cung cấp tài chính cho các nhóm khủng bố mà nước này chống lưng”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh.

Đây là động thái mới nhất tiếp sau quyết định ngày 8/5 của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết với Iran và các cường quốc trong Nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức), vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.