Văn hóa - Giải Trí

Có gì ở kênh Sing Chanel dành cho thiếu nhi?

02/05/2018, 09:05

Từ trước tới nay, nếu những ngày lễ như 1/6, rằm Trung thu, Giáng sinh mới có nhiều chương trình dành cho thiếu nhi.

27

Dự án âm nhạc Sing Chanel là kho dữ liệu gần 3.000 bài hát thiếu nhi

Từ trước tới nay, nếu những ngày lễ như 1/6, rằm Trung thu hay Giáng sinh mới có nhiều chương trình dành cho thiếu nhi. Giờ đây, sản phẩm âm nhạc để “nuôi dưỡng” tâm hồn trẻ thơ cũng được nhiều nghệ sĩ chú trọng hơn.

Làm sản phẩm miễn phí cho thiếu nhi

Đã hơn hai năm kể từ khi BTV Bông Mai và anh trai là nhạc sĩ An Hiếu bắt tay thực hiện dự án Sing Chanel - kênh chuyên biệt đầu tiên về âm nhạc dành cho thiếu nhi, đến nay, kho nhạc của dự án đã có hơn 20 sản phẩm âm nhạc được phát. Sing Channel được thực hiện trên nền tảng gần 3.000 bài hát thiếu nhi của các nhạc sĩ sinh từ năm 1930 trở lại đây. Các bài hát đã được biên tập và xuất bản trong cuốn Tổng tập các bài hát thiếu nhi Việt Nam - Giai điệu tuổi thần tiên, do cố nhạc sĩ An Thuyên làm chủ biên.

Với Sing Chanel, khán giả có thể tìm nghe các ca khúc thiếu nhi qua các video ca nhạc, bản audio hay trực tiếp tham gia trong một số chương trình. Âm nhạc được thể hiện đa dạng và phong phú với những bản phối mới theo các phong cách như: Acoustic, acapella… qua sự thể hiện của nhiều ca sĩ nhí mà một số ca sĩ như Bảo Trâm, nghệ sĩ Anh Tú… Còn những MV được đầu tư nhiều màu sắc, sinh động. Thời gian tới, dự án sẽ mở rộng nội dung và tiến hành hợp tác với các đơn vị như: VTVGo, VTVCab, Nhaccuatui, Metub để tiếp cận khán giả trên các môi trường truyền hình, kỹ thuật số.

Đạo diễn Bông Mai chia sẻ, dự án này không nhằm tới đối tượng cụ thể nào mà là cho gia đình.

Ở đó, các thế hệ có thể cùng nghe, cùng hát với nhau những sản phẩm âm nhạc thiếu nhi. Qua đó, người lớn có thể thấy được những ký ức tuổi thơ của mình, còn trẻ con sẽ có những sản phẩm đúng với lứa tuổi. Giai đoạn 1, dự án hướng tới đối tượng người lớn, để họ có nơi tìm những bài hát cho trẻ em mà không phải lo việc kênh đó có “sạch”, phù hợp với con mình hay không. Giai đoạn hai, sẽ tập trung nhiều hơn vào sản phẩm.

Cũng là một dự án phi lợi nhuận, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đang tất bật cho liveshow Gia đình nhỏ hạnh phúc to. Đây là liveshow anh ấp ủ từ ba năm trước, từ khi đặt bút viết bài hát thiếu nhi đầu tiên là Gia đình nhỏ, hạnh phúc to. Liveshow sẽ gồm những bài hát do chính Nguyễn Văn Chung sáng tác, từng được in trong cuốn 100 bài hát thiếu nhi do anh thực hiện. Được biết, đêm nhạc sẽ được dàn dựng nhiều sắc màu và toàn bộ đều là vé mời. Chương trình được ghi hình để phát sóng miễn phí trên nhiều kênh truyền hình. Được biết, chi phí thực hiện cho liveshow này đều được các đơn vị như nhà hát, âm thanh ánh sáng, nhà đài hỗ trợ. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chỉ lo chi phí in ấn, truyền thông.

Chung tay nuôi nấng các “mầm non”

Theo nhạc sĩ Hoàng Lân, trẻ em nghe gì phần lớn là do người lớn. Việc bắt các em thể hiện bài người lớn vô tình khiến các em mất đi sự hồn nhiên của trẻ nhỏ. “Số lượng bài hát thiếu nhi được viết mới không nhiều, hoặc chưa đủ hấp dẫn trẻ em. Còn nhiều bài hát thiếu nhi ra đời cách đây mấy chục năm vẫn có ảnh hưởng lớn nhưng lại ít được làm mới”, ông nói.

“Mọi người nói, trẻ con ngày nay thích những thứ xôi thịt, nhắng nhít, tôi nghĩ là do chúng không có sự lựa chọn chứ không phải chúng muốn thế”, đạo diễn Bông Mai tâm sự. Vì suy nghĩ đó, chị không ngại bỏ tiền túi để thực hiện Sing Chanel dù biết tương lai sẽ khó khăn. Chính chị đã phải đưa sản phẩm thử áp dụng với gia đình mình và những người thân để xem sự gần gũi và mức độ thực tế đến đâu mới làm.

Bông Mai cho biết, khi dự án ra sản phẩm đầu tiên, nhiều người cho rằng, sản phẩm không phù hợp với trẻ con. Nhưng sau một thời gian, nhiều kênh tư nhân về sản phẩm cho trẻ em lại tìm đến dự án và mong muốn hợp tác. Cũng có đơn vị muốn mua lại dự án nhưng chị không bán vì muốn tự thực hiện chỉnh chu, đúng hướng nhất, hoàn toàn phi lợi nhuận. Chị mong về lâu dài, nhiều người sẽ hiểu được ý nghĩa của dự án mà chung tay hợp tác chứ không phải chỉ vì nhìn vào lợi nhuận trước mắt.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thừa nhận, làm chương trình thiếu nhi rất khó thu lại lợi nhuận. Vì thế, những đơn vị tổ chức thường thực hiện chương trình vào những dịp đặc biệt như: Tết Thiếu nhi, Trung thu, Noel... Bởi vậy, anh muốn làm một chương trình miễn phí cho các em nhỏ, chấp nhận từ bỏ vị trí đỉnh cao của một nhạc sĩ chuyên tạo hit về tình yêu để bước qua một “vùng đất khô cằn” từ lâu không ai quan tâm, đào xới. Anh muốn tiên phong làm điều ý nghĩa cho sự nghiệp của mình, cho nền âm nhạc Việt Nam dù không thể biết trước kết quả có thành công hay không.

“Tôi muốn các con mình được xem một chương trình ca nhạc do cha của chúng thực hiện với những bài hát dành riêng cho chúng. Tôi muốn được mọi người ghi nhận và ủng hộ sự cố gắng, đóng góp của tôi cho nền âm nhạc thiếu nhi Việt Nam vốn bị bỏ quên và xem nhẹ suốt bao nhiêu năm qua”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.