Thị trường

Có hay không bưởi Diễn giá chỉ 20-35 nghìn đồng/quả?

07/01/2019, 07:00

Còn chưa đầy tháng nữa là Tết, người dân thôn Phú Minh, Văn Trì, phường Minh Khai, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội...

15

Bưởi Diễn “xịn” tuy xấu mã, giá cao nhưng vẫn hút khách

Anh Tiến, chủ nhà vườn Vân Thủy cho biết: “Năm nay bưởi đậu quả nhiều, song tới tháng 7, tháng 8 mưa suốt, mà cuống bưởi thấm nước dễ bị rụng, người dân xung quanh phải cắt tỉa bán tháo có 15-30 nghìn đồng. Ngoài ra, bưởi năm nay còn bị ruồi vàng châm nhiều, nhà vườn nào chăm sóc tốt, phun thuốc diệt trừ sớm hoặc bọc quả bằng túi ni lông thì quả vàng đẹp, nếu không bưởi sẽ rụng.

Theo khảo sát tại vườn thời điểm hiện tại, giá bưởi Diễn loại 1 vào khoảng 60-70 nghìn đồng/quả, loại 2 từ 40-50 nghìn đồng/quả, loại nhỏ xấu mã chỉ 15-35 nghìn đồng/quả. Thậm chí, có nhà vườn hét giá cao tới 80 nghìn đồng/quả khi bưởi trong vườn không còn nhiều. Theo đó, giá bán ngoài thị trường sẽ chênh lệch hơn 20-30 nghìn đồng/quả. Do vậy, không ngạc nhiên khi bưởi diễn “xịn” tới tay người tiêu dùng với giá khoảng 100 nghìn đồng/quả, đắt gấp đôi so với dịp Tết 2018 (chỉ 40-50 nghìn đồng/quả).

Chị Hương, chủ sạp bưởi tại thôn Văn Trì cho hay: “Bưởi bị sâu bệnh bán chạy hết rồi, giờ chỉ còn bưởi bán Tết gom mãi mới được hơn 5.000 quả cho khách đã đặt hàng”.

Cũng theo người dân địa phương, dù xấu mã, giá cao nhưng khách mua vẫn chuộng bưởi Diễn. “Với bưởi Diễn không lo ế hàng, bởi nhu cầu mua ăn dịp Tết của người dân rất cao, hơn nữa toàn khách quen mua nhiều năm, thậm chí đặt buôn đi các nơi, vào cả Sài Gòn. Dân sành ăn càng thích quả nhỏ, vỏ mỏng, thơm”, ông Lêu một chủ vườn bưởi tại Văn Trì chia sẻ.

Ngược lại, tại các sạp bán hoa quả nội thành Hà Nội, bưởi Diễn “nhái” gắn mác bưởi “xịn” bày bán tràn lan với giá chỉ 20-35 nghìn đồng/quả. Theo chị Hà Thị Tươi, người đổ buôn bưởi nhiều năm, đây là loại hàng giống bưởi Diễn nhưng được trồng ở vùng đất khác từ Bắc Giang hay Phú Thọ đổ về. “Muốn mua bưởi Diễn chuẩn thì phải đến tận vườn, lựa loại bưởi quả bé, dẹt, vỏ mỏng, màu vàng đậm, cầm nặng, chắc tay, khi ăn vị ngọt thanh không đắng hay khô tép.

Đặc tính của bưởi Diễn, càng về cuối năm, càng nhiều đợt lạnh bưởi càng ngon, mọng nước, ngọt thơm. Bưởi sau khi hái để beo quả càng thơm và ngọt hơn, nhất là vào mùa tháng 3 có nắng hanh, ăn rất mát”, thương lái này cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.