Cơ hội để nhà thầu tự sửa mình | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Chuyện dọc đường Cơ hội để nhà thầu tự sửa mình

Cơ hội để nhà thầu tự sửa mình

19/06/2017 - 08:05 (GMT+7)

Đã 5 năm liên tiếp Bộ GTVT tiến hành đánh giá và công bố kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp tham gia các dự án giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

2

Thi công tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dù còn không ít ý kiến trái chiều, thậm chí phản ứng từ chính các doanh nghiệp về tiêu chí và cách thức chấm điểm, đánh lỗi, nhất là khi kết quả này vẫn chưa được sử dụng là kênh chính thức để đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhưng việc xếp hạng này vẫn mang lại rất nhiều ý nghĩa.

Trước hết, việc công bố kết quả thực hiện các nhà thầu là cơ hội tốt để tất cả các chủ thể tự soi và sửa lại chính mình, xem bản thân đang ở đâu trong bức tranh toàn cảnh gần 500 nhà thầu xây lắp của lĩnh vực đầu tư xây dựng giao thông. Các nhà thầu bị xếp nhóm thấp không còn cách nào khác phải nỗ lực hơn để nâng cao năng lực, giảm thiếu tối đa việc mắc lỗi để cải thiện vị trí của mình. Còn với những doanh nghiệp nhóm cao, đây cũng là cơ hội để họ chứng tỏ vị thế thương hiệu, đồng thời phải cố gắng hơn để giữ vững vị trí của mình trong bảng danh sách xếp hạng ở những lần kế tiếp.

Kết quả thực hiện năm nay được công bố minh chứng rõ ràng cho điều đó. Hàng loạt nhà thầu được gọi là “ông lớn” trong lĩnh vực giao thông, thậm chí cả các nhà thầu ngoại danh tiếng cũng bị xếp vào nhóm thấp do dính quá nhiều lỗi tại các dự án. Điều này chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín thương hiệu và tên tuổi của các doanh nghiệp này trong mắt chủ đầu tư và các đối tác. Bởi mất uy tín, mất thương hiệu có thể khiến doanh nghiệp mất tất cả. Hơn nữa, dù không sử dụng trong việc đấu thầu, nhưng kết quả đánh giá này vẫn là một trong các kênh thông tin để các chủ đầu tư tham khảo, xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp. Điều này cũng chính là điểm cộng của việc đánh giá, xếp hạng, góp phần công khai, minh bạch trong công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông - một lĩnh vực vốn rất phức tạp và sử dụng nhiều vốn từ ngân sách Nhà nước.

Thực tế, sau 5 năm triển khai đánh giá và công bố kết quả thực hiện, số lượng các nhà thầu không đáp ứng ngày càng giảm. Nếu như năm 2014 có tới 43 nhà thầu xây lắp chưa đáp ứng yêu cầu, năm 2015 có 26 nhà thầu, thì năm nay không có nhà thầu nào ở hạng mục này và chỉ có 21 nhà thầu xếp hạng trung bình. Điều đó cho thấy, sau từng năm, các nhà thầu đã tự ý thức được việc nâng cao năng lực, tránh mắc quá nhiều lỗi để bị đánh giá vào nhóm thấp nhất. Điều này cũng mang lại hiệu quả trực tiếp cho công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Nếu như trước đây, tình trạng dự án giao thông bị chậm tiến độ xảy ra như cơm bữa. Chuyện công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư cũng thường xuyên. Nhưng vài năm gần đây, tất cả những điều đó gần như đã chấm dứt.

Hà Thanh Oai

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC