Xã hội

Có lợi dụng chính sách thu hút nhân tài để cài cắm người nhà?

20/08/2018, 17:34

Đó là câu hỏi được đặt ra cho Bộ Nội vụ sau sự việc một PGĐ Sở vừa bị tố bổ nhiệm thần tốc.

truong-hai-long

Ông Trương Hải Long – Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức trả lời câu hỏi của báo chí về bổ nhiệm cán bộ

Chiều nay (20/8), tại cuộc họp báo định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, báo chí đã đặt ra nhiều vấn đề nóng về bổ nhiệm cán bộ, trong đó, nổi lên trường hợp Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định vừa qua bị tố được "bổ nhiệm thần tốc".

Ông Trương Hải Long – Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) nhấn mạnh quan điểm của Bộ Nội vụ liên quan đến bổ nhiệm lãnh đạo phải theo chủ trương chung của Đảng là kiên quyết thực hiện nghiêm các quy định về công tác cán bộ, do vậy, đối với trường hợp phát hiện ra sai phạm trong công tác cán bộ, Bộ Nội vụ đều có tham mưu. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện hoặc từ thông tin báo chí nêu, Bộ đề xuất Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền xử lý, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Theo ông Long, từ năm 2016 đến nay, Bộ đã có nhiều văn bản tham mưu cho thủ tướng để Thủ tướng có nhiều văn bản chỉ đạo. Từ 2017 có đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh rồi xử lý theo thẩm quyền, sau đó mới gửi Bộ nội vụ tổng hợp, báo cáo.

Về vụ việc ở Bình Định, ông Long cho hay, Ban thường vụ tỉnh Bình Định và tỉnh đã có những biện pháp để tổ chức kiểm tra ngay, nếu phát hiện sai phạm thì Ban thường vụ tỉnh sẽ xử lý theo thẩm quyền. Bộ Nội vụ với tư cách là cơ quan tham mưu chính, quản lý chung cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, chỉ đạo giao các Bộ ngành địa phương thực hiện. "Qua theo dõi, trên cơ sở kết quả báo cáo của Bình Định nếu thấy chưa phù hợp thì chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng, Chính phủ để chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định" - ông Long nhấn mạnh.

Về câu hỏi có tình trạng lợi dụng chính sách thu hút nhân tài, đào tạo cán bộ trẻ để cài cắm, bổ nhiệm người nhà, người thân hay không, Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức khẳng định quan điểm chung là với công tác cán bộ giai đoạn hiện nay, tất cả cấp uỷ Đảng và các cơ quan phải thực hiện nghiêm quy định.

Đối với chính sách thu hút cán bộ trẻ, ông Long cho biết, ở một số Bộ ngành địa phương, do quy định của T.Ư chưa cụ thể nên đã tự đặt ra chính sách để thu hút, trong đó có những quy định "vượt rào". "Nếu hỗ trợ bằng kinh phí, bằng tiền hoặc bằng các quy định mang tính hỗ trợ chính sách thì không sao, nhưng thu hút cán bộ trẻ mà trái với quy định chung thì qua thanh tra, kiểm tra,  Bộ Nội vụ đều có kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương phải sửa đổi. Ngoài ra, Bộ Tư pháp nếu thấy trái các quy định của Chính phủ hay của Đảng thì cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung, chấm dứt ngay các chính sách vượt so với quy định chung" - ông Long khẳng định.

Ông Long cũng nhấn mạnh cho đến hiện tại, việc thu hút, trọng dụng nhân tài vẫn là chủ trương đúng đắn của Đảng. Nghị quyết 26 về chiến lược cán bộ vẫn tiếp tục khẳng định chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài là một trong năm khâu đột phá, vì thế đã giao Ban cán sự Đảng Chính phối hợp với Ban tổ chức T.Ư và các cơ quan triển khai xây dựng chiến lược quốc gia về nhân tài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.