Bạn cần biết

Có lực lượng 141, dân yên tâm hơn khi ra đường

28/02/2015, 13:38

Theo phản ánh của nhiều người dân, họ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi có lực lượng 141.

121

Lực lượng 141 khống chế một đối tượng có dấu hiệu phạm tội

Hoạt động của lực lượng 141 đã góp phần phòng ngừa, làm giảm phạm pháp hình sự, làm giảm rõ rệt tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, ngang nhiên coi thường pháp luật khi tham gia giao thông.

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 141 cho biết như trên khi trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 24/2 về công tác đảm bảo ANTT, ATGT dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, cũng như công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Thủ đô trong năm 2014.

Tội phạm giảm mạnh

Theo Đại tá Đào Thanh Hải, năm 2014, tình hình hoạt động tội phạm giảm rõ rệt so với năm trước, riêng về các vụ trọng án giảm tới 75%, phạm pháp hình sự giảm, TNGT giảm 50%. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của 15 tổ công tác đặc biệt 141. Lực lượng này đã tạo được sức mạnh, răn đe được các đối tượng tội phạm. Vì vậy, hoạt động tội phạm trên đường phố năm 2014 đã giảm hẳn, cuộc sống của nhân dân trên địa bàn cũng bình yên hơn.

Theo thống kê, trong ba năm qua, các tổ công tác 141 đã kiểm tra, xử lý 107.688 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, phạt hành chính hơn 60 tỷ đồng; tạm giữ 52.909 phương tiện; 26.354 bộ giấy tờ; Phát hiện, bắt giữ 3.638 vụ, 4.329 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao cho các đơn vị chức năng điều tra, xác minh, xử lý theo thẩm quyền. Tang vật thu giữ gồm 19 súng quân dụng; 83 súng công cụ hỗ trợ và súng tự chế; 77.900 USD; 11.586,673g ma túy các loại; 796 dao, kiếm, đao, lê AK, rìu sắt; 182 bình xịt cay; 315 dùi cui các loại... và nhiều tang vật khác.

Đại tá Đào Thanh Hải cho biết, vào đầu năm 2011, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các vi phạm về trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội có những diễn biến phức tạp. Trong đó nổi lên là các ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động manh động, có biểu hiện coi thường pháp luật, nhiều đối tượng mang theo vũ khí, dao, kiếm, công cụ hỗ trợ tham gia giao thông, khi xảy ra va chạm sẵn sàng sử dụng vũ khí cố ý gây thương tích, truy đuổi, đâm chém nhau công khai gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân...

Trước tình hình trên, ngày 29/7/2011, Đảng ủy Ban Giám đốc Công an TP thống nhất, chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch 141 về “Tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định... mang theo vũ khi khi tham gia giao thông”. Bước đầu, thành lập 5 Tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ công tác gồm 10 người thuộc ba lực lượng: CSGT, cảnh sát hình sự và cảnh sát cơ động. Kế hoạch chính thức được thực hiện từ ngày 3/8/2011.

Sau một năm thực hiện Kế hoạch, năm Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần làm giảm và kiềm chế tội phạm và TNGT, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn Thủ đô. Ngày 17/9/2012, Công an TP đã báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND Thành phố đồng ý cho thành lập thêm 10 Tổ công tác, hiện tại Công an TP đang có 15 Tổ công tác 141 với 150 cán bộ, chiến sỹ.

Đi vào tiềm thức của người dân

Đại tá Đào Thanh Hải đánh giá, qua thực tiễn ba năm hoạt động của lực lượng 141 cho thấy, chủ trương ra đời lực lượng Cảnh sát 141 là đúng đắn, đã giải quyết được thực tiễn đòi hỏi của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm ANTT, ATGT. Việc này đã góp phần phòng ngừa, làm giảm phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn Thủ đô, góp phần làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí; người tham gia giao thông chấp hành quy định Luật Giao thông tốt hơn.

Bên cạnh đó, hoạt động của lực lượng 141 còn góp phần làm giảm rõ rệt tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, ngang nhiên, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông. “Lực lượng 141 bước đầu đã đi vào tiềm thức, tình cảm của nhân dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Dư luận nhân dân thấy an toàn, yên tâm hơn khi ra đường, nhất là lái xe taxi, những người thường xuyên có hoạt động về đêm, phụ nữ khi ra đường”, Đại tá Hải nói.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, cán bộ giúp việc Ban chỉ đạo Kế hoạch 141 cũng cho biết, hiện lực lượng 141 đã và đang mở rộng về địa bàn các quận, huyện của Hà Nội, đến nay đã triển khai được 24/31 địa bàn quận, huyện. “Có thể nói, hoạt động của các tổ công tác 141 đã giúp người tham gia giao thông có ý thức hơn rất nhiều. Theo phản ánh của nhiều người dân, họ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi có lực lượng 141”, Thượng úy Thuận cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.