Thông tin doanh nghiệp

Có một TEDI mới

24/02/2015, 08:03

TEDI - doanh nghiệp tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực GTVT sẽ đổi thay thế nào sau CPH?

751
Mảng hoạt động mới của TEDI năm qua thu được thành công lớn là Quy hoạch giao thông các thành phố lớn

Động lực mới

Ông có thể nói gì về sự hấp dẫn của thương hiệu TEDI vào thời điểm này khi Nhà nước chỉ còn giữ dưới 30%. TEDI đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đa sở hữu như thế nào?

Thời gian qua, TEDI đã tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ và chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo phương án thoái vốn Nhà nước đã được Bộ phê duyệt, đến 30/3/2015 cơ cấu vốn sở hữu TEDI gồm Nhà nước đại diện là Bộ GTVT nắm giữ 29%, hai nhà đầu tư lớn là FECON 25,76%, OC tư vấn hàng đầu Nhật Bản 15,4%, còn lại người lao động và tổ chức Công đoàn cơ sở của Tổng công ty gần 30%.

Với cơ cấu này, mô hình Tổng công ty vẫn giữ được sự ổn định gồm công ty mẹ, 10 công ty con có vốn của Công ty mẹ chi phối và một công ty liên kết. Mô hình này đã tạo được sức mạnh tổng hợp của nhóm các công ty TEDI và các giá trị đã được tích lũy suốt hơn 50 năm của đơn vị tư vấn thiết kế công trình giao thông hàng đầu cả nước.

TEDI vẫn là DN có sức hấp dẫn, do uy tín, kinh nghiệm của một đơn vị tư vấn có hơn 50 năm thành công trên thương trường, có đội ngũ chuyên gia hàng đầu, khối lượng công ăn việc làm lớn, môi trường làm việc nhiều thử thách và đam mê. Sau cổ phần hóa, TEDI lại có những động lực mới, đó là động lực từ nội tại DN, từ các chủ sở hữu. Lương của người lao động phải đảm bảo có tính cạnh tranh cao, đồng thời vốn đầu tư phải sinh lời. Không có cách nào khác, năng suất lao động TEDI phải cao hơn, TEDI phải hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn và năng động hơn.

Thưa ông, định hướng sản xuất và kinh doanh của TEDI sau khi CPH có những thay đổi gì lớn?

TEDI vẫn tập trung duy trì, phát triển dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, coi đây là lĩnh vực trọng tâm, lâu dài, là nền móng cho sự phát triển bền vững và ổn định.

Song trong đó, định hướng ngành nghề cụ thể sẽ có sự mở rộng hơn. Những mảng công việc của TEDI sắp tới gồm giao thông đô thị và công trình ngầm, hệ thống metro, đường sắt vận chuyển hành khách khối lượng lớn.

Với đối tác chiến lược OC, FECON, TEDI đã có cam kết cùng tham gia các dự án thắng thầu tại các nước trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, OC sẽ hỗ trợ TEDI phát triển các ngành nghề mới liên quan lĩnh vực giao thông đô thị, đường sắt, sân bay và phát triển công nghệ mới.

Mảng công việc mới nữa cũng đã hình thành trong thời gian qua, đó là tư vấn lập quy hoạch. Hai năm nay, TEDI đã triển khai tư vấn lập quy hoạch giao thông cho Hà Nội và Đà Nẵng, kết quả thực hiện được đánh giá cao.

Khảo sát và dự báo nhu cầu vận tải cũng là công việc rất quan trọng. Kết quả dự báo nhu cầu vận tải, đánh giá hiệu quả đầu tư dự án có ảnh hưởng lớn đến việc thắng hay thua của nhà đầu tư khi tham gia các dự án BOT. Những năm tới, Bộ GTVT hướng đến con số 500 ngàn tỉ đồng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng GTVT, trong đó, vốn BOT chiếm tỉ lệ lớn, thì việc đẩy mạnh mảng công việc này của TEDI là rất cần thiết.

Để triển khai các kế hoạch trong nước trên, sự gắn kết, phối hợp giữa các công ty trong TEDI là rất quan trọng.

752
Cầu Rạch Miễu - cây cầu dây văng khẩu độ nhịp tới 270m do TEDI thiết kế

Thương hiệu ngày càng tăng

Như vậy là TEDI đã có những kế hoạch cụ thể cho thời gian tới. Để triển khai, cần một đội ngũ có chuyên môn giỏi. Ông vừa nói tới mức lương tại TEDI phải có tính cạnh tranh cao. Vậy cụ thể lương TEDI hiện nay như thế nào?

Chính sách của TEDI là quan tâm lớn nhất đến đội ngũ người lao động, khuyến khích động viên người làm việc có năng suất, chất lượng cao được nhận mức lương cao hơn.

Việc xây dựng thang bảng lương theo chức danh đang tiếp tục được hoàn thiện. Quy chế trả lương chức danh được TEDI áp dụng bốn năm nay đã phát huy hiệu quả, tạo động lực cho người lao động làm việc có năng suất, chất lượng cao, khắc phục tình trạng cào bằng trước đây không động viên được người lao động chất lượng cao.

Vậy còn cổ tức, năm đầu tiên này TEDI trả cổ tức có hấp dẫn không, thưa ông?

Vốn điều lệ của Tổng công ty là 125 tỷ đồng. Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất phê duyệt, cổ tức 8% và tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân là 14,7%. Kết quả ước thực hiện năm 2014 cổ tức đạt 10% và tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt khoảng 16%. Như vậy, xét về đầu tư tài chính đơn thuần thì đã đáp ứng được lãi suất kỳ vọng của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp tư vấn như TEDI, cổ tức không phải là tất cả. Sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với TEDI không chỉ là cổ tức mà chính là quan tâm đến giá trị thương hiệu tích lũy được. Ngành nghề, đội ngũ kỹ sư tư vấn, sự phát triển kết cấu hạ tầng của đất nước,... khiến thương hiệu TEDI càng gia tăng giá trị.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này! 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.