Ứng dụng

Có nên cẩn thận với ứng dụng dự đoán tuổi?

04/05/2015, 13:39

Ứng dụng dự đoán tuổi cũng khiến nhiều người lo ngại việc dữ liệu cá nhân có thể bị lợi dụng.

352x176_6652e005-ab84-438f-995e-786f060b805b
Không chỉ gây sốt với các bạn trẻ, ứng dụng  đoán tuổi’của Microsoft còn khiến các sao Việt vô cùng thích thú và hưởng ứng nhiệt tình

Những ngày qua, ứng dụng dự đoán tuổi đã tạo ra "cơn sốt" khủng khiếp trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Đã có hàng triệu tấm ảnh được tải lên website “How-Old.net” nhằm đoán tuổi cũng như giới tính của người trong ảnh.

Đây là ứng dụng mới được cho ra mắt của hãng Microsoft, có tác dụng nhận diện khuôn mặt, từ đó dự đoán số tuổi và giới tính của chủ nhân bức ảnh.

Thao tác để tham gia ứng dụng cũng hết sức đơn giản, người dùng chỉ cần vào truy cập vào website “How-old.net”, chọn ảnh từ máy tính hoặc điện thoại rồi tải lên. Phần mềm tương ứng sẽ tự động “quét” nhận dạng đối tượng và đưa ra dự đoán tuổi phù hợp cũng như giới tính của nhân vật.

Số tuổi và giới tính có được do công nghệ nhận diện khuôn mặt của Microsoft. Dịch vụ đoán tuổi này hoạt động khá tốt trong một số trường hợp nhất định như tấm ảnh của bạn chụp trong điều kiện đủ sáng, tươi cười thì kết quả có thể đúng hoặc trẻ hơn vài tuổi nhưng cũng không ít lần cho ra sai số rất lớn.

Mặc dù còn những hạn chế trong việc đưa ra số tuổi chính xác, nhưng nó nhanh chóng thành chuyện vui lan truyền trong cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra thích thú khi nhận kết quả và coi đây là cách để “khoe” (nếu tuổi dự đoán khiến mình trẻ hơn) hoặc thổ lộ sự “bực bội” (nếu già hơn) cùng bạn bè trên mạng xã hội.

Tuy nhiên “How-old.net” không chỉ là một trang web mang mục đích giải trí. Dựa vào nguồn ảnh và video khổng lồ có trên Internet, trang web sẽ tạo ra mô hình chính xác về việc độ tuổi nhất định sẽ tác động ra sao tới gương mặt con người.

Theo Thể thao & Văn hóa, hoạt động của Microsoft thuộc một lĩnh vực được gọi là dạy máy tính học tập, theo lời Tiến sĩ Karl Ricanek, chuyên gia nghiên cứu phần mềm nhận dạng khuôn mặt ở Đại học Bắc Carolina, Wilmington.

Ông nói rằng sử dụng thuật toán đặc biệt để khai thác kho dữ liệu vô cùng lớn mà người dùng tải lên Internet mỗi ngày đang trở thành một công việc quan trọng, được ưu tiên của các công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft, Google và Facebook.

Lo ngại lợi dụng dữ liệu cá nhân

Mặc dù vậy, việc tải ảnh lên để “quét” rồi chia sẻ với cộng đồng thông qua ứng dụng dự đoán tuổi cũng khiến một số người lo ngại việc dữ liệu data cá nhân hoàn toàn có thể bị lợi dụng.

Untitled
Đã có hàng triệu tấm ảnh được tải lên website “How-Old.net” nhằm đoán tuổi cũng như giới tính của người trong ảnh

Theo Người đưa tin, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho hay, “Khi quét ảnh lên trang này, sau đó chia sẻ trên mạng xã hội, bạn đã vô tình cung cấp cho quản trị trang các thông tin cá nhân liên quan đến mạng xã hội và các ứng dụng khác”.

Nói cách khác, người dùng đã tự mình cung cấp cho các đối tượng cần thu thập dữ liệu những điều họ cần, hoàn toàn miễn phí và chính xác. Từ đó, bạn có thể dễ dàng bị lợi dụng, “vướng chân” vào những chương trình quảng cáo trực tuyến hoặc tương tự.

Phản ứng về vấn đề này, một số ý kiến cho rằng, việc đề phòng như vậy là quá đa nghi và quan trọng hóa vấn đề. Vậy nhưng, nếu nhìn từ góc độ bảo mật công nghệ, bảo mật cơ sở dữ liệu cá nhân trên mạng Internet, rõ ràng đây không hề là thừa thãi. Nhất là trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh, thông tin dữ liệu cá nhân trở nên dễ bị đánh cắp như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.