Có nên để thị trường quyết định mức phí đường bộ?

20/01/2019 08:52

Đối với các công trình giao thông, mức phí sử dụng đường bộ nên tuân theo cơ chế thị trường.

Keyword đầu tiên có dấu
Thông tư 60 của Bộ GTVT mới chỉ điều chỉnh giá qua hầm, còn giá qua các đường cao tốc vẫn như hiện nay (Trong ảnh: Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đã duy trì mức giá 2.000 đồng/km/PCU 5 năm nay) - Ảnh: Tạ Tôn

Khi doanh nghiệp được tự quyết định giá và kê khai với cơ quan nhà nước những chi phí hợp lý, quyền tự quyết tự chủ của doanh nghiệp cao hơn. Từ đó, sức thu hút các nhà đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông sẽ cao hơn.

Tại cuộc họp giao ban Bộ GTVT cuối tháng 11/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đường cao tốc và BOT trên quốc lộ hiện hữu có sự khác nhau về bản chất. Cao tốc hay hầm Đèo Cả là những công trình mới song hành với quốc lộ. Theo Bộ trưởng, dự án cao tốc hay công trình hầm mà quản lý mức giá như thời gian qua là không ổn, vì những công trình này có suất đầu tư lớn và người tham gia giao thông có quyền lựa chọn.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo, đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 149/2016 theo hướng những dự án cao tốc, đường BOT làm mới, có đường song song, người dân có sự lựa chọn, sẽ không quy định giá trần mà để doanh nghiệp tự quyết định mức giá. Khi đó, doanh nghiệp tự biết cân đối nguồn thu, nếu giá vé hợp lý sẽ nhiều xe hoặc ngược lại để đảm bảo phương án, thời gian hoàn vốn.

PGS.TS.Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng, đối với các công trình giao thông, mức phí sử dụng đường bộ nên tuân theo cơ chế thị trường. Chủ phương tiện đi trên những công trình hầm, đường cao tốc hiện đại, được phục vụ tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn như tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm chi phí xăng dầu, giảm nguy cơ xảy ra TNGT thì phải trả mức phí dịch vụ cao hơn, nói nôm na là tiền nào của nấy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá VN cho rằng, tùy tính chất của thị trường sẽ quyết định khi nào quy định giá trần, khi nào quy định giá sàn, khi nào quyết định khung giá, mức giá. Quy định giá trần trong trường hợp có một doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. Đối với giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc, hầm đường bộ không nhất thiết phải quy định giá tối đa mà nên thực hiện cơ chế kê khai giá. Có thể xem xét để các doanh nghiệp tự quyết định về mức giá nhưng phải kê khai với cơ quan quản lý Nhà nước theo pháp luật về giá trên cơ sở các yếu tố mức giá, thời gian thu hồi vốn. Khi doanh nghiệp được tự quyết định giá và kê khai với cơ quan Nhà nước những chi phí hợp lý, quyền tự quyết, tự chủ của doanh nghiệp cao hơn. Từ đó, sức thu hút các nhà đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông sẽ cao hơn.

Duy - Quang