Chuyện dọc đường

Có nên giao ACV quản lý, khai thác khu bay?

21/11/2017, 06:00

Dù ACV là DN 100% vốn Nhà nước hay công ty cổ phần thì đều phải tuân theo các quy định quản lý...

2

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài 

Dù ACV là DN 100% vốn Nhà nước hay công ty cổ phần thì đều phải tuân theo các quy định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Thực tế, ACV đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động khai thác khu bay.

Hơn một năm trôi qua sau khi TCT Cảng hàng không VN (ACV) chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (1/4/2016) cũng là ngần ấy thời gian khu bay tại 21 CHK, sân bay (trừ sân đỗ) được bàn giao lại cho Bộ GTVT quản lý, khai thác, thuộc sở hữu Nhà nước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần đến nay, để đảm bảo sự an toàn và liên tục cho hoạt động khai thác khu bay, mặc dù chưa có phương án khai thác, vận hành khu bay nhưng ACV vẫn tiếp tục thực hiện ứng vốn để đầu tư các dự án chuyển tiếp, các dự án cấp bách đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng số tiền chi từ ngày 1/4/2016 đến hết ngày 31/5/2016 lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, đây chỉ là giải pháp tình thế mà ACV thực hiện nhằm đảm bảo duy trì khả năng khai thác của khu bay tại các CHK. Việc đầu tư, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kết cấu hạ tầng, trang thiết bị khu bay là hoạt động quan trọng nhằm duy trì khả năng khai thác liên tục của CHK, sân bay, do đó đòi hỏi ACV phải thực hiện lập kế hoạch trung và dài hạn. Việc chưa có một cơ chế quản lý, khai thác, đầu tư các tài sản khu bay thực sự gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp này.

Đối với những băn khoăn về việc ACV là công ty cổ phần và liệu giao khu bay cho ACV quản lý có gây ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng bởi các sân bay, hiện vẫn là các sân bay dùng chung cả dân dụng và quốc phòng, các chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không đều khẳng định: Dù ACV là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hay công ty cổ phần thì đều phải tuân theo các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, khai thác CHK sân bay. Hơn nữa, trên thế giới, do tính chất quan trọng của hệ thống CHK, sân bay nên các nước đều quy định Chính phủ được phép trưng dụng các CHK, sân bay trong những tình huống khẩn cấp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Tại Việt Nam, Nhà nước có quyền trưng dụng tuyệt đối với các CHK, sân bay trong những trường hợp khẩn cấp hoặc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Do đó, hoạt động của các tài sản khu bay cũng như tất cả các tài sản khác của ACV sẽ được trưng dụng phục vụ hoạt động an ninh quốc phòng không phân biệt sở hữu.

Thực tế, trong giai đoạn trước cũng như sau khi thực hiện cổ phần hóa, ACV luôn thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động khai thác khu bay, không để xảy ra bất cứ sự cố nghiêm trọng nào. Đồng thời, công tác phối hợp đảm bảo an toàn, an ninh hàng không trong việc sử dụng chung các kết cấu hạ tầng khu bay với các đơn vị quân đội luôn được ACV nghiêm túc thực hiện, đảm bảo an toàn khai thác dân dụng cũng như các hoạt động dân sự.

Sớm hay muộn, Chính phủ, Bộ GTVT vẫn phải ra quyết định cuối cùng về cơ chế quản lý, khai thác cũng như cơ chế đầu tư các tài sản khu bay. Quyết định này được đưa ra sớm, theo các chuyên gia, sẽ thuận cho quản lý đồng thời cũng tiện rất nhiều cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.