Xã hội

Có nên phong tướng cho Giám đốc Công an tỉnh?

16/05/2018, 19:45

Bộ Công an đề xuất GĐ công an tỉnh có cấp bậc cao nhất Thiếu tướng, nhưng nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc.

bo-truong-cong-an-to-lam

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an

Cho ý kiến lần đầu vào dự luật Công an nhân dân sửa đổi tại phiên họp 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/5, nhiều đại biểu băn khoăn khi dự luật đề xuất quy định Giám đốc công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương loại I có cấp bậc cao nhất là Thiếu tướng.

Đại diện Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng "cần cân nhắc đề xuất nêu trên". Bởi quy định như vậy không phù hợp với quân hàm của Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Theo ông Tiến, giám đốc công an tỉnh và chỉ huy trưởng quân sự đều là ủy viên thường vụ tỉnh, thành uỷ, và Bộ Chính trị cũng quy định hai chức danh này có cùng quân hàm như nhau.

"Hiện nay trong quân đội cấp bậc tương đương như cấp tỉnh rất nhiều, nếu giải quyết hết lên cấp tướng thì quá nhiều tướng. Quan điểm của Bộ Quốc phòng tới đây là dù có sửa Luật Sĩ quan thì chỉ huy cấp tỉnh cũng không quy định hàm cấp tướng", ông Tiến nói.

Giải trình rõ thêm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu hàng loạt bất cập trong thực tế, như ở Hà Nội Phó giám đốc công an cũng là Thiếu tướng, trong khi các tỉnh thì Giám đốc công an, thường vụ cấp uỷ, ĐBQH cũng chỉ là đại tá. Rồi bộ máy mới của ngành công an thì Giám đốc công an địa phương sẽ quy hoạch lên Thứ trưởng, Thứ trưởng có quân hàm lên đến Thượng tướng, nếu Giám đốc địa phương chỉ là Đại tá thì “không bao giờ lên được”.

Hay trong luân chuyển cán bộ, Cục trưởng muốn lên Thứ trưởng phải đi làm Giám đốc địa phương, mà Cục trưởng là Trung tướng thì không thể đi địa phương được, vì quân hàm chỉ lên đến Đại tá. 

Là ĐBQH cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, Giám đốc công an Cần Thơ có 4.000 quân trong tay, mang hàm Đại tá. Tuy nhiên, một Cục trưởng trên Bộ chỉ 100-200 quân thì có thể lên đến cấp Trung tướng. Hay như một số tỉnh có diện tích rất rộng, giám đốc công an giữ mấy nghìn quân mà chỉ là Đại tá. Vì thế, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ “tâm tư thay cho anh em".

Tuy nhiên, theo bà, trong quá trình xây dựng Luật Công an nhân dân và sĩ quan quân đội nhân dân năm 2014 đã có tranh luận, nhiều ý kiến khác nhau nên phải báo cáo Bộ Chính trị.

Lúc đó Bộ Chính trị đã thống nhất cấp bậc công an và quân đội ở địa phương (tỉnh và huyện) tương đương nhau, nên giờ muốn thay đổi phải báo cáo Bộ Chính trị. "Nếu Bộ Chính trị đồng ý với thay đổi này thì có sửa Luật Sĩ quan quân đội để đảm bảo sự tương thích hay không, đó là vấn đề", bà Ngân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.