Kinh tế

Có nên tách hầm gửi xe khỏi chung cư để chống cháy nổ?

05/04/2018, 07:25

Ngày 4/4, Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức hội nghị phòng cháy chữa cháy...

16

 Hiện trường vụ cháy chung cư Carina

Ngày 4/4, Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức hội nghị phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. Tại hội nghị, các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ cháy các hầm để xe ở chung cư và đưa ra kiến nghị chỗ để xe cần tách biệt các tòa chung cư.

Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP HCM (HoREA) cho hay, vụ cháy Carina Plaza, Q.8 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân đang sống trong các chung cư cao tầng. Điều này cũng ảnh hưởng đến thị trường BĐS phân khúc căn hộ trong 10 ngày qua.

Ông Châu cho biết thống kê cho thấy, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, làm 26 người chết, bị thương 44 người, thiệt hại hơn 92,5 tỷ đồng. Từ năm 2012 - 9/2016, toàn TP xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở. Trung bình mỗi năm thành phố chỉ xảy ra khoảng 7 vụ cháy chung cư (chiếm 0,7%, nhỏ hơn rất nhiều so với con số 70% của nhà phố).

Theo một lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM, các vụ cháy gây thiệt hại về người xảy ra chủ yếu tại nhà ở hộ gia đình hoặc nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất, chiếm đến 70%.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, ở các nước trên thế giới vai trò bảo hiểm PCCC rất quan trọng, vì thế với chung cư nói riêng cũng cần phải đặt vấn đề này lên trên. Chung cư nào có hệ thống PCCC tốt thì bảo hiểm thấp hơn. Điều đó có nghĩa không phải cứ mua bảo hiểm PCCC là yên tâm. Mà PCCC phải đi đôi với các vấn đề như phải trang bị đầy đủ các thiết bị về PCCC, các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn PCCC… Ngoài ra, cần phải gắn trách nhiệm, chế tài đối với vấn đề này. Chẳng hạn khi bán nhà cho khách hàng buộc chủ đầu tư phải công khai vấn đề bảo hiểm PCCC. Song song đó, phải kết hợp tổ chức tuyên truyền về PCCC và hướng dẫn sử dụng các thiết bị về PCCC cho người dân…

Để hạn chế tối đa tình trạng cháy chung cư, cao ốc, chợ truyền thống, theo các chuyên gia phải đưa vật liệu chống cháy vào sử dụng ở những chỗ như: Vách chống ồn, chống thấm đến sơn sử dụng. Đặc biệt, hệ thống đường điện tại các chung cư phải được đi dưới đường bê tông…

Phía HoREA cho biết, sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng” (mới) và sửa đổi, bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế ngày càng có  nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay. Trong đó có nội dung quy định khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy (tương tự như quy định của Singapore), với hệ số sử dụng đất phù hợp để nhà đầu tư thực hiện, thu hồi vốn.

“Thực tế hầu hết các chung cư hiện nay đều để xe máy, xe ô tô tại các tầng hầm chung cư. Trong khi đó, đây lại là nguyên nhân chính tiềm ẩn nguy cơ gây cháy tại các chung cư. Ngoài ra, cần bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC tầng thoát nạn, khu vực thoát nạn tại các tầng (có thể thoát nạn bằng dây cáp cá nhân, ống trượt...); Đối với cụm chung cư cần quy định kết nối các tầng thoát nạn với nhau để tạo điều kiện cho cư dân thoát nạn khi có sự cố xảy ra”, ông Châu nói.

Không đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, khó có thể thể tách rời hầm xe với chung cư được vì ở TP không làm hầm đỗ xe thì lấy đất đâu để làm. “Không thể khi có sự cố cháy ở hầm giữ xe thì cấm để xe ở hầm”, Ông Đực nói và cho biết, chưa kể tâm lý người dân muốn đi làm về chạy xe thẳng vào hầm cất xe rồi lên thẳng nhà. Bởi vậy, lúc này không phải chỉ người dân mà nhà quản lý cũng cần bình tĩnh. Hầm giữ xe… cần nhất là phải thoáng, sáng và đáp ứng đầy đủ các vấn đề về PCCC.

“Đặc biệt, hệ thống điện phải được lắp đặt âm trong sàn bê tông, sảnh tầng phải thông thoáng và cần có giếng trời trong nhà chung cư để khi có cháy nổ, khói sẽ theo giếng trời ra ngoài, hạn chế ngạt khói cho cư dân”, ông Đực nói

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.