Chính trị

Cơ quan nào có thẩm quyền cách chức ông Võ Kim Cự?

04/04/2017, 11:32
image

Thẩm quyền kỷ luật ông Cự mức khiển khách, cảnh cáo thuộc UBKT TƯ, còn mức cao hơn do Bộ Chính trị quyết định.

de-nghi-cach-chuc-ong-Vo-Kim-Cu

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh các hợp tác xã Việt Nam.

Liên quan thông tin đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh các hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, sáng 4/4, một nguồn tin từ Khối Đảng uỷ các cơ quan T.Ư cho Báo Giao thông biết, thông tin một số báo vừa đăng cho rằng Đảng uỷ khối các cơ quan T.Ư đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự là chưa chính xác.

Giải thích rõ hơn, nguồn tin này cho hay, vừa qua, Ban thường vụ Đảng uỷ khối cơ quan T.Ư  tổ chức cuộc họp xem xét tư cách đảng viên của ông Võ Kim Cự dựa trên đề nghị trước đó của Uỷ ban kiểm tra T.Ư.

Vào cuối tháng 7/2016, thời điểm vụ Formosa đang rất nóng, trao đổi với Báo Giao thông khi đó về trách nhiệm của Hà Tĩnh trong việc cấp phép cho Formosa, ông Võ Kim Cự khẳng định: “Tôi làm mọi việc theo đúng quy định của pháp luật chứ không vì một động cơ hay mục đích cá nhân nào cả. Về trách nhiệm của mình, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm chứ không thể đổ trách nhiệm cho T.Ư, địa phương hay ai đó được. Tôi rất băn khoăn và tâm tư, nhưng tôi dám làm, dám chịu, không đổ lỗi cho bất kỳ ai".

"Đây là cuộc họp xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đảng đối với ông Võ Kim Cự - Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh các hợp tác xã Việt Nam theo đúng quy định của Đảng. Tức là xem xét kỷ luật về mặt Đảng", nguồn tin giải thích.

Việc xem xét tư cách đảng viên của ông Võ Kim Cự liên quan đến những sai phạm của ông Cự khi còn làm lãnh đạo Hà Tĩnh đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng khi thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.

Theo quy định, ông Võ Kim Cự là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Thẩm quyền kỷ luật cán bộ như ông Võ Kim Cự thuộc về Ủy ban Kiểm tra T.Ư với mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo. Còn nếu kỷ luật ở mức cao hơn như cách chức, thì Ủy ban Kiểm tra T.Ư báo cáo, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

Ngày 22/2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp thứ 11, diễn ra từ ngày 15-17/2.

Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận:

Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.

Để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Võ Kim Cự trong thời gian giữ cương vị Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010) và trách nhiệm của ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010- 2016), 4 Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ này cũng có phần trách nhiệm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh các nhiệm kỳ trong thời gian từ 2005 -2016 đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các ông Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.