Thể thao

Có thật là MU đang chơi thứ bóng đá từ thời… Trung cổ?

21/03/2017, 16:21

Ken Early mô tả lối chơi mà MU đang thể hiện dưới thời Jose Mourinho là thứ bóng đá từ thời Trung cổ...

MU-trung-co
Ken Early cho rằng MU của Mourinho đã trình diễn thứ bóng đá như thời... Trung cổ trước Middlesbrough...

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá ngày 21/3, rạng sáng 22/3

Ở vòng 29 giải Ngoại hạng Anh vừa rồi, MU đã vượt qua Middlesbrough 3-1 ngay tại sân Riverside để chính thức vươn lên xếp thứ 5 sau hơn 150 ngày ròng rã ‘bảo toàn’ vị trí thứ 6. Nhưng theo Ken Early, đây là một trận đấu mà các cổ động viên của Quỷ đỏ chỉ hài lòng về mặt kết quả, còn lối chơi thì không thực sự thuyết phục.

Lý giải cho quan điểm của mình, Ken Early lấy màn thư hùng diễn ra sau đó ít giờ giữa Man City vs Liverpool làm dẫn chứng. Trận đấu tại Etihad diễn ra với một tốc độ chóng mặt khiến các khán giả thậm chí còn không kịp… thở.

Đó là một màn đôi công rực lửa, lên bóng ít chạm và cầu thủ của hai đội đã tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Ken Early gọi đây là thứ ‘bóng đá của thế kỷ 21’ hay ‘bóng đá hiện đại’.

Trở lại với trận đấu giữa Middlesbrough và MU, cây viết này cho rằng Mourinho đã quá cầu toàn, nhất là khi đội bóng của ông đã dẫn trước. Sau khi tỉ số là 2-0, ‘Người bình tĩnh’ - biệt danh mới do nhà cầm quân 54 tuổi tự đặt - đã rút một tiền vệ tấn công (Juan Mata) và thay bằng một hậu vệ (Marcos Rojo).

Trước đó MU đã chơi với 3 hậu vệ: Phil Jones, Chris Smalling và Eric Bailly. Khi Rojo vào sân, Quỷ đỏ chơi với hàng phòng ngự 4 người và cả 4 đều có xu hướng đá co cụm trước khung thành được trấn giữ bởi De Gea bởi họ đều là những trung vệ thực thụ.

Man-City-Liverpool
... và thứ bóng đá mà Man City hay Liverpool thể hiện mới là bóng đá thời thượng

Đấy là chưa kể hai wing-back Ashley Young và Antonio Valencia tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự, do đó có thể coi đội bóng của Mourinho vận hành theo sơ đồ: 6-2-2.

Thứ ‘bóng đá thời trung cổ’ này khác hẳn với quan điểm ‘tấn công là cách phòng ngự tốt nhất’ của MU dưới thời Sir Alex Ferguson trước đây hay triết lý ‘càng nhiều tiền đạo, càng phòng ngự tốt’ của Silvio Berslusconi hay Florentino Perez.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Quỷ đỏ đã phải cày ải liên tục 5 trận chỉ vỏn vẹn 10 ngày trước đó và thi đấu tại Riverside trong hoàn cảnh thiếu vắng nhiều trụ cột vì chấn thương và treo giò. MU mùa này đã phần nào tìm lại được ánh hào quang dưới thời Sir Alex và trình diễn một thứ bóng đá giàu tính cống hiên hơn so với thời Van Gaal và David Moyes.

Bằng chứng ư? MU là đội bóng thực hiện nhiều pha dứt điểm thứ 3 tại Premier League mùa này (463) nhưng so với Liverpool - đội đang dẫn đầu danh sách này (486), thày trò Mourinho vẫn thi đấu ít hơn 2 trận.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.