Vận tải

Cơ trưởng kỳ cựu Airbus nói gì về tiện nghi của A321neo?

10/12/2018, 06:30

A321neo là máy bay một lối đi tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới...

11

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thái Trung và ông Carlos Alcántara, đại diện Tập đoàn Airbus tại lễbàn giao chiếc A321neo đầu tiên tại Hamburg (Đức)

Dòng máy bay 1 lối đi tiện nghi nhất

Ông vừa đại diện Vietnam Airlines đi nhận chiếc máy bay A321neo đầu tiên tại Hamburg. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình về dòng máy bay mới này?

Tôi rất ấn tượng với các đặc tính vượt trội của dòng máy bay A321neo. A321neo hiện là máy bay một lối đi tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới, một trong những dòng máy bay thành công nhất của Airbus.

"A321neo sẽ được Vietnam Airlines đưa vào khai thác trên các đường bay nội địa và châu Á (tập trung khu vực Đông Dương và Đông Nam Á). Chuyến bay đầu tiên đã được thực hiện ngay sau ngày tiếp nhận về Việt Nam, từ 18/11/2018 với hành trình Hà Nội - Đà Nẵng”.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines - cơ trưởng, giáo viên bay
Nguyễn Thái Trung

Máy bay tích hợp công nghệ tiên tiến với động cơ thế hệ mới Pratt and Whitney Pure Power và có thiết bị đầu cánh cong Sharklets. Công nghệ tiên tiến giúp giảm 15% tiêu thụ nhiên liệu và con số này sẽ lên đến 20% vào năm 2020, đồng thời giảm hơn 5.000 tấn khí thải CO2 và giảm gần 50% tiếng ồn so với máy bay thế hệ trước.

Khoang khách của A321neo đã rộng hơn so với các dòng A321 trước đây, ghế ngồi cũng rộng hơn, độ ngả ghế sâu hơn sẽ mang lại không gian thoải mái hơn cho hành khách. So với các hãng hàng không khác đang khai thác A321neo, Vietnam Airlines lựa chọn cấu hình xếp ghế ít hơn, với 8 ghế hạng thương gia và 195 ghế hạng phổ thông (tổng 203 ghế, so với xếp ghế tối đa của nhà sản xuất lên đến 240 ghế), để đảm bảo những tiêu chuẩn quốc tế vượt trội của dịch vụ 4-5 sao mà hãng đang tập trung hướng đến.

Tôi tin rằng, các phi công A321neo của chúng tôi sẽ rất hào hứng khi lái những chiếc máy bay này với các đặc điểm nổi trội trên.

Được biết, ngoài chiếc A321neo, ông còn là người đi nhận rất nhiều dòng máy bay Airbus đầu tiên trong đội bay của Vietnam Airlines qua các thời kỳ. Ông có thể chia sẻ thêm về cảm xúc và trải nghiệm của những “lần đầu tiên” này?

Trong 40 năm gắn bó với Vietnam Airlines, tôi luôn được vinh dự tham gia đón những chiếc máy bay Airbus đầu tiên về với đội bay của hãng. Đó là chiếc Airbus A320 đầu tiên của Vietnam Airlines (năm 1996), A321 đầu tiên (năm 2004), A330 (năm 2005), A350-900 (năm 2015) và vừa rồi là A321neo.

Trong tay tôi là 2 bức ảnh. Một bức ảnh khi tôi vừa bước xuống từ máy bay A321 đầu tiên Vietnam Airlines tiếp nhận vào năm 2004 và một bức ảnh chụp ngày 17/11/2018 vừa rồi khi dẫn đầu đoàn công tác vừa nhận tàu A321neo tại Đức và vừa hạ cánh tại Nội Bài. Rất trùng hợp trong cả 2 lần này, người đón vào tặng hoa chúc mừng tôi và đoàn công tác đều là TGĐ Dương Trí Thành.

12

Chiếc A321neo đầu tiên Vietnam Airlines mới nhận từ Airbus

Hệ thống giải trí không dây độc đáo

Hành khách Việt Nam đang mong chờ những trải nghiệm đầu tiên với hệ thống giải trí không dây. Ông có thể chia sẻ thêm về sản phẩm dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam này?

Đúng là đội bay A321neo của Vietnam Airlines được trang bị hệ thống giải trí không dây (wireless streaming). Đây là công nghệ mới giúp các hành khách của Vietnam Airlines có thể sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay… ở chế độ máy bay) cùng với tai nghe cá nhân của khách để truy cập hệ thống giải trí trên chuyến bay. Vietnam Airlines cung cấp các chương trình phim điện ảnh, phim truyền hình và âm nhạc tương tự tiêu chuẩn giải trí của máy bay Airbus A350/Boeing 787 đang khai thác trên các đường bay dài.

Với sự đầu tư nâng cấp sản phẩm, dịch vụ cho đội bay A321neo mới này, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện hơn và hiện thực hóa gần hơn mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao trong 1, 2 năm tới đây.

Việc đầu tư khai thác dòng máy bay A321neo có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, thưa ông?

Từ năm 2015, chúng tôi đã có một thay đổi mang tính đột phá khi cùng lúc khai thác 2 dòng máy bay thân rộng hiện đại bậc nhất thế giới Airbus A350 và Boeing 787. Sau 3 năm khai thác thành công, đây là giai đoạn để chúng tôi tiếp tục lộ trình chiến lược, tập trung đổi mới và nâng cấp đội tàu bay thân hẹp, tầm ngắn.

Việc đầu tư 20 chiếc A321neo với những công nghệ tiên tiến của thế giới là bước đi tiếp theo của Vietnam Airlines, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác trên các đường bay nội địa và châu Á, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn sản phẩm dịch vụ 4 sao ngày càng nâng cao của Vietnam Airlines dành cho hành khách.

Vietnam Airlines chuẩn bị nhân lực để vận hành dòng máy bay mới A321neo như thế nào, thưa ông?

Theo kế hoạch tiếp nhận và khai thác tàu A321neo của Vietnam Airlines, từ tháng 8/2018, chúng tôi đã hoàn thành giáo trình huấn luyện dành cho tàu bay A321neo. Ngay sau khi có phê chuẩn của Cục Hàng không VN (tháng 9/2018), chúng tôi đã triển khai huấn luyện cho toàn thể phi công Đội bay A321. Các giáo viên phi công A321 hoàn thành khóa học huấn luyện sự khác biệt A321neo của nhà sản xuất Airbus, đã thực hiện đứng lớp giảng dạy “Huấn luyện sự khác biệt A321 - A321neo” cho hơn 600 phi công Đội bay A321, với số lượng 18 lớp học, được phân bổ làm hai đợt và thông qua hình thức đào tạo trực tuyến tại hai đầu Nam - Bắc.

Tôi tin rằng, hành khách sẽ có được những trải nghiệm tốt nhất với A321neo từ đội ngũ phi công, tiếp viên, phục vụ mặt đất cũng như tâm huyết của tất cả các thành viên Vietnam Airlines - đúng với tiêu chí tất cả vì hành khách, cũng như không ngừng nỗ lực và khẳng định niềm tự hào, vị thế dẫn đầu ngành của hãng hàng không 4 sao.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.