Đường sắt

Cò vé ẩn mình hoạt động tại ga Sài Gòn

03/11/2017, 14:05

Thay vì hoạt động công khai như trước, hiện cò vé tại khu vực ga Sài Gòn đã hoạt động kín đáo...

7

Ông Đỗ Quang Văn đặt thử vé qua mạng và chỉ sau 5 phút đã thành công - Ảnh: Mai Huyên

Cò vé giảm mạnh

Sáng 1/11, PV Báo Giao thông có mặt tại ga Sài Gòn ghi nhận tình trạng cò vé hoạt động buôn bán vé chợ đen. Khác với những năm trước, quan sát ở khu vực cổng ga từ 9h đến trưa cùng ngày, PV không phát hiện các tốp cò tụ tập chèo kéo khách. Trong sân ga, tuyệt nhiên vắng bóng cò, phía ngoài cổng cũng không còn cảnh phe vé mời chào. Quang cảnh khu vực ga nhìn chung khá yên bình. Mặc dù vậy, khi vào vài quán giải khát phía đối diện cổng ga, PV vẫn phát hiện các trường hợp môi giới bán vé tàu Tết Mậu Tuất nhưng hoạt động khá kín đáo.

Tại quán nước sát trụ sở Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau khi mua nước uống và trò chuyện làm quen, PV ngỏ ý muốn tìm mua vé tàu Tết. Sau khi dò xét thấy không còn nghi ngờ, người phụ nữ tên Nguyệt mới nói, các anh muốn mua vé ra Bắc ngày nào cũng có, giá theo quy định của ngành Đường sắt, chỉ thêm 250 nghìn đồng mua giùm là xong.

Đến 8h ngày 1/11, tổng số vé đặt chỗ, bán trực tiếp tại các cửa vé và đại lý vé đi tàu từ ngày 5/2/2018 (20 tháng Chạp) đến ngày 14/2/2018 (29 tháng Chạp) và từ 19/2/2018 (mùng 4 tháng Giêng) đến 3/3/2018 (16 tháng Giêng) là 233.200 vé. Trong đó có 199.997 vé đặt trực tiếp trên trang web dsvn.vn. Tính đến chiều 2/11, ga đi Sài Gòn - Biên Hòa, ga đến Nha Trang - Hà Nội còn 213.351 vé tàu Tết chưa bán.

Khi PV nói hỏi hộ cho người thân 6 vé giường nằm, trong đó 2 vé đi Thanh Hóa ngày 23 tháng Chạp, 2 vé đi Vinh ngày 24 tháng Chạp và 2 vé đi Hà Nội ngày 26 tháng Chạp, cò Nguyệt đồng ý ngay và hỏi khi nào lấy vé? Rồi cò này cho số điện thoại 0903621… để PV liên lạc.

Một lúc sau, PV lại vào quán tạp hóa cách đó hơn 10m. Tại đây, người phụ nữ tên Lan cũng đồng ý mua giúp 6 vé tàu Tết, thời gian, nơi đến như trên nhưng phí môi giới là 220 nghìn đồng/vé.

Tại phòng làm việc của ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, PV nhờ ông vào mạng đặt vé xem thực hư tình trạng khan hiếm vé Tết như thế nào (cho khách quan). Ông Văn đồng ý ngay và nhanh chóng vào mạng tra cứu. Trong chốc lát, thông tin tình trạng bán vé của các đoàn tàu Tết SE30, SE24, SE6 hiển thị, có tới gần 40% số ghế phụ vẫn chưa có người đặt, khoảng 10% số chỗ đặt chờ và vẫn còn lác đác những chỗ giường nằm, ghế ngồi mềm chưa có người đặt. Chúng tôi nhờ ông Văn đặt thử 2 vé Sài Gòn - Thanh Hóa đi ngày 9/2/2018 (tức ngày 23 tháng Chạp), chưa đầy 3 phút sau, hệ thống báo đã đặt chỗ thành công và thêm ít phút nữa, email của tôi nhận được thông tin từ Đường sắt Việt Nam thông báo mã đặt chỗ, mã thanh toán và giá vé 3 triệu 392 nghìn đồng cho 2 vé đã đặt. Tiếp tục đặt chỗ qua mạng thêm 3 vé nữa, chúng tôi đều thực hiện thành công chỉ trong khoảng 5 phút…

Ga Sài Gòn tăng cường nhiều biện pháp chặn vé chợ đen

Trao đổi với PV, ông Đỗ Quang Văn cho hay, tình hình bán vé Tết Nguyên đán Mậu Tuất ổn định hơn năm trước. Chất lượng phục vụ được nâng cao qua việc bố trí để khách không phải chờ lâu. Ga thực hiện việc dự báo khá chính xác thông tin thời gian lấy vé theo số thứ tự. Ví dụ, số thứ tự đặt chỗ qua tin nhắn từ 1-200 sẽ thanh toán và nhận vé từ 7h-11h; từ 201-500 là từ 11h-14h…

Những ngày cao điểm, các quầy vé phục vụ cả trưa. Điển hình như ngày đầu mở bán vé Tết, đội ngũ nhân viên bán vé tới gần 23h (đến khi hết số thứ tự) mới nghỉ. Ngoài ra, hành khách được hỗ trợ thông tin một cách chu đáo, tỉ mỉ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho họ mua vé. Dịp cao điểm, ga Sài Gòn tăng cường thêm 30 nhân viên hỗ trợ thông tin, bán vé và giữ gìn an ninh trật tự. Các đại lý vé cũng tăng (từ 14 đại lý lên 42 đại lý) nhằm đáp ứng tốt nhu cầu vé Tết cho hành khách.

Về thực trạng cò vé, phe vé, đầu cơ, bán vé kiểu chợ đen, ông Văn cho rằng, thời điểm này đã giảm hẳn. Ga Sài Gòn đã triển khai thực hiện hàng loạt giải pháp để ngăn ngừa tình trạng trên. Điển hình như, hành khách mua vé phải có giấy tờ tùy thân; Mỗi khách mua không quá 4 vé/lượt (tránh tình trạng đầu cơ); Áp dụng phí trả vé 30%; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự, đưa những đối tượng có biểu hiện môi giới vé chợ đen vào “danh sách đen” để quản lý…

Ga Sài Gòn cũng siết chặt quản lý đội ngũ nhân viên, khi phát hiện những vé có dấu hiệu không bình thường sẽ lập tức truy lịch sử đặt ở đâu, ai bán… vì những vé bán ra đều có “lịch sử”. Ngoài ra, những vé tàu Tết năm nay khi hành khách trả lại sẽ không lên hệ thống ngay để tránh đầu cơ, quay vòng…

Ông Văn khuyến cáo, hành khách không nên mua vé ở những nơi không phải điểm bán vé chính thức của Đường sắt. Nếu lỡ mua rồi, cần kiểm tra trên mạng hoặc đến bàn hướng dẫn tại ga Sài Gòn hỏi xem vé đó có chuẩn hay không. Trong trường hợp bị mua phải vé không hợp lệ, vé giả, hành khách báo cho trạm Công an tại ga để có biện pháp xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.