Khám phá

Cờ Việt Nam lần đầu tung bay trong giải đua Gokart quốc tế

01/01/2019, 21:49

Cậu bé 11 tuổi giương cờ Việt Nam khi tham gia đua xe Gokart tại Đài Loan khiến nhiều người bất ngờ.

hoang nam gokart vietnam

Phạm Hoàng Nam - tay đua 11 tuổi cầm lá cờ tổ quốc khi tham gia giải đua xe Gokart tại Đài Loan

Những ngày cuối cùng của tháng 12 vừa qua, Phạm Hoàng Nam - tay đua 11 tuổi đang sinh sống tại TPHCM đã được đặc cách tham dự giải đua Gokart TKOC 2018 tại Đài Loan. 

Đây là lần đầu tiên lá cờ Việt Nam tung bay trên đấu trường quốc tế tại một giải đua Gokart và Hoàng Nam là tay đua Việt Nam đầu tiên đi thi đấu tại nước ngoài.

Gokart TKOC 2018 là giải đua quy tụ các tay đua vô địch Gokart ở nhiều quốc gia trên thế giới cùng với các tay đua của nước chủ nhà. Có tổng cộng hơn 100 tay đua tham dự giải ở nhiều hạng đua khác nhau. Giải đua được tổ chức tại đường đua Lihpao Racing tại Đài Trung, Đài Loan từ ngày 28 đến 30/12/2018. 

Hạng đua Nam tham dự là hạng đua giành cho lứa tuổi nhỏ nhất, từ 9 đến 12 tuổi. Hạng đua này có hai dòng động cơ tham gia là Mini Rok của hãng Vortex và Micro Max của hãng Rotax. Hoàng Nam tham dự với động cơ Micro Max.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về kết quả tham gia giải đấu của tay đua nhí này, anh Phạm Mạnh Lân - bố của Hoàng Nam (người âm thầm cho Nam luyện đua Gokart từ năm 10 tuổi tại trường đua Đại Nam) cho biết: "Nam hoàn toàn chưa có kinh nghiệm đua thực tế cũng như đây là lần đầu tiên chạy tại đường đua Lihpao nên gặp nhiều khó khăn so với các tay đua khác. Tuy nhiên, Hoàng Nam đã dần cải thiện thành tích của mình qua từng ngày. Tại vòng đua pre-final (là vòng đua quyết định vị trí xuất phát của vòng đua chung kết) Hoàng Nam tuy xuất phát ở vị trí thứ 10 nhưng đã về đích ở vị trí thứ 6.

Tại vòng đua chung kết, Hoàng Nam xuất phát ở vị trí thứ 6 và về đích thứ 4 chung cuộc ở hạng động cơ của mình. Đây là thành tích vượt ngoài mong đợi của ban huấn luyện đội đua.

49158433_344932413027494_8121154884624973824_n

Phạm Hoàng Nam về đích ở vị trí thứ tư với rất nhiều cố gắng

Theo anh Phạm Mạnh Lân, chuyến đi này rất có ích với Hoàng Nam vì được sống và sinh hoạt cùng các tay đua lớn tuổi hơn ở đội đua Rosso (đội đua giầu thành tích nhất Đài Loan, là cái nôi của các tay đua vô địch Đài Loan trong hơn 5 năm trở lại đây). Đây là bước chuẩn bị quan trọng để Nam có thể tham gia các giải đấu khác. Năm 2019, gia đình đặt mục tiêu cho Nam tham gia giải vô địch Thái Lan ở lứa tuổi dưới 13.

Ở Việt Nam, Gokart  mới xuất hiện được gần 2 năm như một môn thể thao phong trào dù trước đó, hình thức đua xe gokart có vận tốc thấp đã xuất hiện ở nhiều công viên du lịch cả Bắc lẫn Nam. Tuy nhiên, những ai yêu thích môn đua xe đều biết mọi tay đua công thức 1 (Fomula 1) đều trưởng thành từ đua xe Gokart. 

Việt Nam chưa có cơ quan quản lý môn thể thao tốc độ nói chung và Gokart nói riêng nên môn thể thao này chưa có điều kiện và càng không có hành lang pháp lý để tổ chức các giải thi đấu nhằm thúc đẩy phong trào. 

Các quốc gia có nền tảng về thể thao tốc độ đều có cơ quan quản lý Gokart (tên viết tắt là ASN). Họ là thành viên của CIK-FIA (cơ quan quản lý thế giới về Gokart). Các tay đua muốn tham gia thi đấu quốc tế phải có giấy phép đua xe do ASN nước đó cấp. Do Việt Nam chưa có ASN nên Hoàng Nam không có giấy phép và về lý thuyết là không được đua.

Vì vậy câu chuyện một cậu bé 11 tuổi được thi đấu ở giải đấu quốc tế với cờ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ. 

Bố của Hoàng Nam cho biết, về lý thuyết, Nam có thể xin giấy phép của một quốc gia khác để tham gia thi đấu nhưng phải đua dưới cờ của quốc gia đó. Tuy nhiên, rất may mắn, ở giải này, BTC đã đặc cách cấp giấy phép tạm thời để Phạm Hoàng Nam được đua dưới cờ Việt Nam.

Được biết để chuẩn bị cho lần đua này, Nam đã được gia đình đưa đi tập huấn ở Singapore và Thái Lan trong năm 2018 khi trong nước cháu chưa có điều kiện thi đấu. Hiện Nam đang là học sinh lớp 6 Trường Trung học cơ sở Nam Sài Gòn.

Theo anh Lân, để phát triển thể thao tốc độ, các tay đua cần được tập luyện từ rất sớm, độ tuổi khoảng 8 - 9 tuổi. Tuy nhiên, ở một số nước, trong đó có Việt Nam, Luật chưa cho phép người dưới 18 tuổi có bằng lái xe có động cơ nên việc phát triển môn này gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức cho các cháu được tập luyện và tổ chức các giải thi đấu cọ sát cho các cháu lại càng không thể thực hiện được. 

Gần đây, với thông tin Hà Nội công bố việc đăng cai tổ chức chặng đua công thức 1 từ năm 2020 tới năm 2030, môn thể thao F1 và Gokart bắt đầu nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. 

pham hoang nam dua xe gokart

Tay đua 11 tuổi người Việt Nam lái xe số 99 tham gia chặng đua gokart tại Đài Loan 

nam

Phạm Hoàng Nam là người hoàn thành một vòng đua nhanh nhất trong giải đấu gokart Đài Loan dành cho các tay đua từ 9-12 tuổi

gokart

Cậu bé 11 tuổi có những lúc đã bứt phá bám sát tốp dẫn đầu 

hoang nam gokart

Phạm Hoàng Nam trước giờ vào chặng đấu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.