Y tế

Coi chừng vỡ tử cung do mang thai sớm sau sinh mổ

24/04/2019, 06:20

Không ít chị em phải đối mặt với nhiều nguy cơ như băng huyết, sảy thai, vỡ tử cung, thậm chí tử vong vì “lỡ” mang thai sớm sau khi sinh mổ.

img
Ca cấp cứu sản phụ vỡ cổ tử cung tại Thái Nguyên

May mắn thoát chết vì cấp cứu kịp thời

Cách đây chừng 1 tuần, BV ĐK tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận cấp cứu cho thai phụ tên Lê Thị L. (24 tuổi, trú tại xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) với chẩn đoán ban đầu vỡ tử cung. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, da xanh niêm mạc nhợt... Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tử cung thai 18 tuần do chửa góc sừng tử cung, mổ đẻ cũ 18 tháng và sốc mất máu nặng, tiên lượng tử vong cao.

Khi kíp mổ mở ổ bụng thấy tử cung đã bị vỡ ở góc sừng trái, hút ra gần 2.000ml máu đông và máu cục, khẩn trương phẫu thuật khâu cầm máu bảo tồn tử cung, hồi sức tích cực và truyền bổ sung 8 đơn vị máu. Với sự nỗ lực hết mình, kíp mổ đã thực hiện thành công ca mổ, cứu sống bệnh nhân.

Còn tại BV Sản Nhi Nghệ An cũng từng tiếp nhận một sản phụ tên Nguyễn Thị P. (thai 36 tuần, ở Nam Đàn, Nghệ An), nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo. Khai thác bệnh sử, cách đây 2 năm thai phụ đã từng phải phẫu thuật vì chửa ngoài tử cung. Qua thăm khám, bệnh nhân có chỉ định nhập viện để theo dõi và điều trị. Sau khi nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, các bác sỹ nhanh chóng chỉ định mổ cấp cứu để lấy thai. Trong quá trình mổ lấy thai, kiểm tra buồng tử cung phát hiện tử cung bị vỡ góc sừng trái, kích thước 1,5x3cm, tương ứng với vị trí mổ chửa ngoài tử cung trước đó. May mắn, ca phẫu thuật thành công, cả mẹ và con đều an toàn.

Theo BS. Trần Anh Tú, Trung tâm Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, BV Sản Nhi Nghệ An, vỡ tử cung có thể xảy ra ở bất cứ thai phụ nào. Mà nguyên nhân do sản phụ có sẹo mổ cũ ở tử cung, trước đó nạo phá thai nhiều lần, sinh đa thai, có khối u tiền đạo…

Nói về các ca vỡ tử cung, BS. Lê Kim Dung, khoa sản, Trung tâm Y tế Thái Hà cho rằng, sinh mổ là một cuộc đại phẫu tác động tới phần phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra được dễ dàng, do vậy khoảng thời gian dành cho việc phục hồi vết mổ trong tử cung rất dài. Nếu mang thai lần sau quá sớm, vết mổ bục ra là chuyện không thể tránh khỏi.

Cần dự phòng tránh “lỡ” mang thai sớm sau sinh mổ
​​​​​​
Theo các bác sĩ sản khoa, thông thường, phụ nữ sau khi sinh xong dù sinh thường hay sinh mổ cũng đều sẽ có thời gian hậu sản trong khoảng 6 tuần. Đây là khoảng thời gian để cơ thể người phụ nữ phục hồi, đặc biệt là “vùng nhạy cảm” trở lại bình thường như: Cổ tử cung, âm đạo bắt đầu co lại, buồng trứng bắt đầu hoạt động, vết thương ở tử cung hoặc tầng sinh môn cũng sẽ hồi phục… và nếu như chị em quan hệ ngay sau thời gian này (sau 6 tuần) thì việc mang thai hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc mang thai sớm khi mô sẹo chưa bền vững có khả năng khiến cho vết mổ bị bục ra hoặc trong quá trình chuyển dạ, các cơn gò chuyển dạ có thể gây vỡ tử cung. Chính vì thế, đối với những chị em sinh mổ, các bác sĩ thường khuyến cáo chị em chỉ nên có thai lần 2 sau sinh mổ khoảng 2-3 năm để vết thương phục hồi hoàn toàn và không làm ảnh hưởng đến việc mang thai lần tiếp theo.

Cũng đã từng tiếp nhận nhiều sản phụ đến thăm khám vì “lỡ” mang thai sớm sau sinh mổ, BS. Lê Kim Dung, khoa sản Trung tâm Sức khỏe Thái Hà cho hay, nhiều chị em thường cho rằng, sau khi sinh xong cho con bú sữa mẹ thì sẽ có thể ngừa thai mà không phải dùng thêm bất cứ biện pháp an toàn nào. Tuy nhiên, dù cho có bú sữa mẹ hoàn toàn thì khả năng ngừa thai cũng chỉ 50 - 60%. Ngoài ra, trong giai đoạn cho con bú các chị em thường sẽ bị mất kinh, nhiều chị em sẽ bị mất kinh từ 6 tháng đến 1 năm. Thế nhưng, không có kinh nguyệt không đồng nghĩa với việc chị em sẽ không có thai.

Do đó, cách tốt nhất là nên kết hợp ngừa thai sau khi sinh bằng các biện pháp an toàn khác. Ví như, dùng viên thuốc tránh thai có chứa drospirenone hay que tránh thai đều không gây ảnh hưởng đến số lượng và cả chất lượng sữa mẹ. Hoặc đặt vòng tránh thai trong trường hợp sản phụ đã sinh được 2 con.

BS. Trần Anh Tú cũng khuyến cáo, đối với những trường hợp chị em sinh mổ nếu “lỡ” có thai sớm thì dù quyết định giữ thai hay bỏ thai thì sản phụ cũng đều sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Nếu giữ thai, nhiều khả năng thai sẽ bám vào mô sẹo cũ gây ra tình trạng nhau cài răng lược, nhau tiền đạo, băng huyết… Nguy cơ bị sảy thai, bị nhiễm trùng do sảy thai nhưng nhau thai chưa ra hết, có thể dẫn đến nứt vết mổ, sinh non, thậm chí vỡ tử cung, bắt buộc phải cắt bỏ tử cung. Nếu bỏ thai, thai phụ cần phải kiểm tra thật kỹ vị trí thai, nếu thai bám vào mô sẹo cũ, việc bỏ thai có thể gây băng huyết ồ ạt và dẫn đến tử vong…

“Riêng với tai biến vỡ tử cung nếu không phát hiện kịp thời có thể gây tử vong cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, các bà bầu cần phải đi khám và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi cũng như theo dõi tình trạng của cơ thể để có biện pháp xử lý thích hợp”, BS. Tú cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.