Điều tra

Côn đồ lộng hành: Lái, phụ xe bị “đe”... lấy mạng

22/04/2015, 07:15

Không chỉ ngang nhiên nhảy lên xe khách Hoàng Hà khống chế không cho xe bắt khách hoặc chạy vượt các xe khách

121
Phụ xe của nhà xe H.H nhảy xuống chửi bới và dọa đánh lái xe Hoàng Hà vì dám cho xe chạy vượt trước

Ném phân lên xe, chặn đánh tài xế

“Giữa tháng 2/2015, khi xe của chúng tôi đi đến cầu Tân Đệ thì có một người đàn ông vẫy lại để nhờ gửi đồ với vẻ mặt rất khẩn cấp. Khi lái xe mở cửa để hỏi thì ngay lập tức, người này liên tiếp ném nhiều túi nilon đựng phân lên xe khiến xe khách hôm ấy không thể tiếp tục hành trình mà phải cho quay về bến để dọn rửa”, ông Đào Quang Tuấn, điều hành xe khách Hoàng Hà tuyến Thái Bình - Hà Nội kể.

Mới đây nhất, khoảng 17h50 ngày 12/4, xe Hoàng Hà BKS 17B-007.34 do lái xe N.S.T và phụ xe Đ.T.T đang chở khách từ bến xe Yên Nghĩa về Thái Bình, khoảng 17h50, đến đoạn đường cao tốc Vành đai 3 thì bất ngờ bị hai xe khách BKS 17B-005… và xe 17B-010… của nhà xe N.H.H chặn đầu và đánh lái, phụ xe của nhà xe Hoàng Hà ngay trước mắt các hành khách trên xe khiến cả hai người bị thương nặng. Lái xe N.S.T với khuôn mặt còn chưa hết bầm tím kể lại: “Hôm ấy xe chúng tôi không bắt khách, nhưng không hiểu sao đến giữa cao tốc thì vẫn bị hai xe của N.H.H chặn đầu, chặn đuôi. Sau đó khoảng 6 người với vẻ mặt hung tợn xuống xe. Thấy nguy hiểm, tôi đã chốt cửa, nhưng các đối tượng kia rất hung hãn, chúng giật được cửa kính ra và nhảy lên xe, sau đó ba người liên tiếp tấn công, hành hung tôi và phụ xe, bỏ ngoài tai những lời xin tha của chúng tôi”.

Phụ xe Đ.T.T cũng cho biết, hôm ấy không kịp phản ứng gì đã bị đánh đến thâm tím mặt mày. “Sau trận đòn hội đồng, chúng tôi đã phải nghỉ một tuần mới có thể tiếp tục làm việc. Nhưng sau đó, chúng tôi vẫn liên tiếp nhận được cuộc gọi đe dọa”, phụ xe T cho hay.

Trước đó, một xe khách của Hoàng Hà đi từ bến xe Hà Đông về Thái Bình, khi đến đoạn Cầu Giẽ thì có thêm một hành khách lên xe. Hành khách vừa lên thì chỉ một lúc sau, xe Hoàng Hà đã bị xe A.T tạt đầu chặn lại và đánh. “Vừa xuống xe, hai nhân viên của nhà xe A.T chỉ mặt chúng tôi và nói: Giờ này là giờ của tao, ai cho mày đi đè giờ của tao?”. Và khi chúng tôi nói đi theo đúng giờ điều hành trong bến xe quy định thì hai người kia hung hãn xông lên đánh lái, phụ xe chúng tôi và lôi hành khách trên xe sang xe của chúng. Nếu không thực hiện theo, chắc chúng tôi cũng không còn đường về nhà”, một lái xe Hoàng Hà từng bị đánh lo sợ kể lại.

Liên tục bị đánh và gọi điện đe dọa

Theo ông Tuấn, ngay khi mới hoạt động, nhà xe này đã được “phát” cho một tờ giấy, ghi rõ giờ chạy của các xe khách có bảo kê, để xe Hoàng Hà “biết điều” mà tránh những giờ ấy ra. Sau liên tiếp những ngày bị đe dọa, chặn đánh, hầu hết các lái xe, phụ xe của nhà xe Hoàng Hà đều tỏ ra hoang mang, lo sợ, nhiều người đã phải bỏ việc do tâm lý bất an dù rất muốn gắn bó với công ty. Phụ xe tên M. cho hay, ngay khi xe Hoàng Hà vừa xuất bến từ Thái Bình, đi khoảng hơn 100 m đã có lực lượng “cò mồi” của các hãng xe có bảo kê theo dõi, nếu thấy xe Hoàng Hà bắt khách thì chúng sẽ điện báo để đầu trên kia chặn đánh. “Ngày nào chúng tôi cũng đi làm trong tâm trạng nơm nớp lo âu, không biết sẽ bị đánh lúc nào”, anh M. chia sẻ.

Cảnh sát hình sự vào cuộc

Chiều ngày 21/4, ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà cho biết, ngay sau khi Báo Giao thông đăng bài: “Côn đồ lộng hành trên nhiều tuyến xe khách: “Luật rừng” trong giới nhà xe”, sáng cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã mời các lái, phụ xe của nhà xe Hoàng Hà từng bị hành hung lên tường trình vụ việc. Trước đó, ngày 20/4, Công an TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) cũng đã đến làm việc với ông Hà về việc nhà xe Hoàng Hà bị các nhà xe khác dùng “đầu gấu, bảo kê” để chèn ép như Báo Giao thông đã phản ánh.

Tài xế T.V.M tâm sự: “Chúng tôi chỉ là những người làm công ăn lương, vậy mà ngày nào đi làm cũng bị đe dọa, chèn ép, tâm lý rất mệt mỏi, không yên tâm làm việc. Không chỉ có vậy, vì ngày nào cũng bị “cướp” khách và thường xuyên phải đi sau xe của những hãng có bảo kê, nên rất nhiều hôm, từ Hà Nội về Thái Bình và ngược lại, xe của chúng tôi chạy mà không có bất cứ một hành khách nào, thiệt hại doanh thu không nhỏ”.

Cũng theo tài xế T.V.M, không chỉ bị đe dọa, chặn đánh trên đường, mà đến khi về nhà, các lái xe của xe Hoàng Hà cũng thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại đe dọa, nội dung như: “Mày nên biết điều, tao biết nhà mày rồi đấy…”, hay: “Nếu không nghe lời thì đừng có trách, tao sẽ không để cho vợ con mày yên đâu…”. “Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, mà ngay cả gia đình chúng tôi cũng bị đe dọa như vậy thì làm sao có thể an tâm đi làm”, tài xế T.V.M hoang mang.

Trong nhiều trường hợp, các “đầu gấu”, “bảo kê” của các hãng xe khác còn thường xuyên đóng giả hành khách đón xe, nếu thấy xe Hoàng Hà cho khách lên, chúng sẽ điện báo cho đồng bọn ở chốt sau chặn đánh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.