Thế giới giao thông

Con đường điện hóa ô tô tại Na Uy đã đi được hơn nửa

05/01/2018, 19:58

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, phương tiện ô tô chạy bằng điện/lai điện...

45

Khu vực trạm sạc trên đường tại Thủ đô Oslo, Na Uy

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, phương tiện ô tô chạy bằng điện/lai điện chiếm 52% trong tổng doanh số bán ô tô mới năm ngoái tại Na Uy, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 40% năm 2016.

Nếu nói về thị phần xe điện quốc gia, “không nước nào có con số cao đến thế”, người đứng đầu OFV Solberg Thorsen khẳng định.

Để đạt được tỉ lệ này, Na Uy đã miễn toàn bộ thuế cho các xe điện mới và hỗ trợ số tiền lên tới hàng nghìn USD/năm theo hình thức trợ cấp hoặc miễn phí đỗ xe, sạc và sử dụng đường, phà, hầm thu phí. Hiện nay, Na Uy sản xuất hầu hết điện từ năng lượng hydro nên sự thay đổi này sẽ đóng góp rất nhiều vào việc giảm ô nhiễm không khí và thay đổi khí hậu.

Năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Quốc gia (IEA) cho biết, Na Uy đã dẫn trước các quốc gia khác như: Hà Lan, Thụy Điển, Trung Quốc, Pháp và Anh về doanh số xe ô tô điện.

Đứng đầu doanh số ô tô tại Na Uy năm 2017 là Volkswagen Golf sau đó là các dòng xe: BMWi3, Toyota Rav4 và Tesla Model X. Chỉ xe Tesla là chạy hoàn toàn bằng điện, các xe còn lại có cả phiên bản động cơ điện hoặc hybrid.

Nhận định về sự phát triển vượt bậc này, người phát ngôn trụ sở chính tại Munich của BMW cho biết:

“Chúng tôi nhận thấy Na Uy là ví dụ điển hình cho thấy, chỉ cần đưa ra các gói khuyến khích thông minh là hoàn toàn có thể thúc đẩy sử dụng phương tiện sạch”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.