Bên lề

Con đường mòn của Juventus

06/03/2017, 14:05
image

Những ngày gần đây, thông tin HLV Max Allegri sẽ rời Juventus sau mùa giải năm nay thu hút nhiều sự chú ý.

Juventus-Napoli

Juventus-Napoli

Báo chí Anh đồn thổi nhà cầm quân sinh ra ở Livorno sẽ thay thế HLV Arsene Wenger dẫn dắt Arsenal. Ngoài ra, Allegri cũng đang rất thành công ở thành Turin khi sắp bỏ túi chức vô địch Serie A lần thứ 3 liên tiếp, một sự thống trị tuyệt đối. Riêng hai lý do này đã đủ khiến cuộc chia tay của Allegri và Juventus trở thành đề tài hấp dẫn với cánh báo chí.

Thế nhưng, bản chất vấn đề không nằm ở việc HLV Allegri có dẫn dắt Arsenal hay không, cũng không nằm ở việc ông sẽ có thêm bao nhiêu Scudetto nếu tiếp tục đồng hành cùng “Lão bà”. Một thực tế khó phủ nhận, Juventus vô địch Serie A dễ như ăn kẹo. Kể từ mùa giải 2010-2011, đội bóng áo sọc đen trắng gần như không gặp bất cứ trở ngại nào trên hành trình chinh phục giải đấu số 1 Italia. Juventus ổn định là điều chẳng cần bàn cãi nhưng việc các đối thủ chính như: AS Roma, AC Milan, Inter Milan vì nhiều lý do khác nhau tự suy yếu cũng góp phần phục hưng một đế chế có lúc tưởng như sẽ lụi tàn.

Trước Allegri, Antonio Conte cũng làm được điều tương tự với bốn lần bước lên đỉnh Serie A. Nếu phải tìm ra điều gì đó bất ổn sau gần thập kỷ Juventus phủ bóng Serie A, thì đó là sự nhàm chán. Mỗi sáng, khi bước xuống giường, CĐV Juventus chẳng hề có cảm giác hồi hộp, háo hức chờ đợi chiến thắng của đội nhà. Những thắng lợi, khi quá dễ dàng đều khó mang lại cảm xúc tột đỉnh, đó là lẽ thường.

7 chức vô địch liên tiếp giống như một con đường mòn và không ai muốn đi mãi trên con đường đó. Ngặt nỗi, họ không thể mở ra một con đường mới to đẹp hơn, đàng hoàng hơn, vô địch Champions League chẳng hạn. Allegri từng tiến rất gần tới chiếc cúp bạc C1 nhưng không thể nào vượt qua cánh cửa khổng lồ Barca.

Trên cương vị người cầm lái, Allegri hay Conte hẳn hiểu được những gì đã, đang diễn ra ở Juventus. “Lão bà” dư sức đoạt thêm vài chức vô địch Serie A nữa với đội hình hiện tại. Nhưng để mơ về vinh quang tại Champions League thì vẫn còn quá xa xôi. Thế và lực của Juventus chưa thể giúp đội bóng này cạnh tranh sòng phẳng với Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich… nơi trời Âu.

Nghiệp cầm quân cần những chiến công vang dội để lưu danh sử sách và hẳn Allegri và Conte cũng mưu cầu cho bản thân mình. Khi Juventus không thể đưa họ lên một tầm cao mới, việc chia tay là điều tất yếu và đó là lý do thuyết phục nhất giải thích cho việc cả Allegri và Conte đều ra đi khi thành công ở Serie A.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.