Tâm sự

Con gái tôi nói gì khi xem clip nữ sinh đánh bạn bằng ghế?

11/03/2015, 05:21

Tôi đã cân nhắc rất lâu trước khi cho con gái 10 tuổi của mình xem clip bạo hành tại học đường.

nu sinh danh hoi dong ban cung lop bang ghe nhua.
nu sinh danh hoi dong ban cung lop bang ghe nhua.

Thú thực tôi đã rùng mình khi xem clip một nhóm học sinh xông vào đánh bạn dã man ngay trong lớp học ở tỉnh Trà Vinh. Clip này ngay lập tức đã trở thành đề tài được cả phòng tôi tranh luận suốt trưa ngày hôm qua. Và nhanh chóng trở thành nỗi lo lắng cho tất cả những ai đang có con trong độ tuổi đến trường. 

Liệu tôi có thể yên tâm cho con mình đi học ở một môi trường như thế? Và nếu cháu gặp cảnh như vậy, cháu sẽ xử xự thế nào? Tôi đã cân nhắc rất lâu trước khi cho cô con gái 10 tuổi của mình xem clip bạo hành nói trên. 

Tôi dám chắc rất ít bà mẹ có quyết định như tôi, thậm chí tờ Tuổi trẻ ngày hôm nay đã bày tỏ rõ quan điểm "Nạn quay và tung clip tiếp tay cho bạo lực học đường" đồng thời tuyên bố không đăng tải clip nói trên mặc dù tốc độ lan truyền clip này trên mạng đang rất khủng khiếp.

Nhưng tôi có cách dạy con riêng của mình. Tối qua, cả nhà ăn cơm xong, tôi nói với con gái: "Con biết không, hôm nay một đoạn video quay cảnh các bạn trong lớp xúm vào đánh 1 bạn gái học lớp 7 đã khiến mọi người xôn xao. Mẹ đã bị chấn động khi xem những hình ảnh này. Con có muốn xem không?". Con gái tôi lập tức tò mò, cháu đòi xem lập tức và đồng ý sau đó sẽ cùng với mẹ nói chuyện "nghiêm túc" về vấn đề này.

Hơn 1 phút xem clip nét mặt cháu thay đổi từ bất ngờ sang sợ hãi. Cháu nói: "Chuyện này không thể xảy ra ở lớp con được?". Tôi hỏi vì sao?, cháu trả lời: "Bạn lớp trưởng sẽ can, hoặc ai đó sẽ báo cô giáo". Người đó có thể là con không? Tôi hỏi, cháu rụt rè gật đầu. 

Tôi gặng hỏi:

- Nếu bạn ý làm điều xấu, theo con, có bị đáng bị đánh như vậy? Cô bé lắc đầu và phỏng đoán: "Con nghĩ bạn ý đã làm điều gì đó phật ý các bạn kia".

- Con có biết bạn lớp trưởng cũng tham gia vào đám người hành hung bạn nữ kia không? Con gái tôi tròn mắt kinh ngạc rồi nói: "Như vậy còn có uy tín gì nữa mà làm lớp trưởng".

- Nếu con là nạn nhân con sẽ làm gì? 

- Con sẽ xin chuyển trường. "Tại sao lại không là chuyển lớp"? "Vì các bạn xấu vẫn có thể tìm đến con. Kể cả nếu con bị đánh vì con làm điều tốt và các bạn kia sai thì con cũng không thích mọi người trong trường cứ nói tới chuyện đó. Con sẽ xin mẹ cho chuyển trường", cô bé nói.

Tôi nói lại với con gái, con yên tâm, mẹ cũng sẽ không để cho con phải học trong một môi trường như vậy nhưng có nhiều việc xảy đến ta không lường trước được. Nếu điều gì thấy đúng, con hãy vững tin làm đừng sợ người khác hành hung. Nếu con bị đánh vì làm một điều đúng đắn con vẫn có thể tự hào hơn là né tránh không làm chỉ để được an thân. 

Còn nếu con bị đánh vì đã làm một việc xấu, thì chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua, con sẽ phải rút kinh nghiệm nhưng mẹ khẳng định là những bạn hành xử côn đồ như vậy sẽ phải trả giá.

Con gái nghe tôi phân tích xong thì gật gù. Rồi "bà cụ non" nói một câu: "Mẹ yên tâm, con sẽ làm đúng như lời mẹ dặn nhưng nếu con bị đánh vì những lý do an ức thì con sẽ không ngồi yên chịu trận đâu mẹ ạ".

Câu trả lời khiến tôi bất chợt lo lắng. Nếu con bạn nói như vậy, bạn sẽ đồng tình hay nổi cáu?

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.