Công nghệ

Con người có thành siêu nhân khi sử dụng 100% bộ não?

11/10/2014, 08:28

Có quan điểm cho rằng con người mới chỉ sử dụng 10% não bộ, và nếu biết vượt ngưỡng, có thể đem lại nhiều điều ngạc nhiên khó đoán, thậm chí là trở thành siêu nhân.

Khoa học hiện nay mới chỉ hiểu được 10% bộ não người
Khoa học hiện nay mới chỉ hiểu được 10% bộ não người

Vừa qua, Hollywood đã tung ra một bộ phim khoa học viễn tưởng về nhân vật Lucy sau khi được cấy ghép các loại thuốc bí ẩn có thể vận hành tới 100% khả năng não bộ. Điều này đã cho phép Lucy thực hiện một loạt hành động siêu phàm như nhìn xuyên đồ vật, đọc ý nghĩ hay di chuyển mọi vật từ xa bằng ý nghĩ.

Dù là phim viễn tưởng nhưng những tình tiết của bộ phim khoa học ở trên đã gợi lại một vấn đề thực tế trong nghiên cứu thần kinh học về não bộ con người. Theo đó, con người mới chỉ hiểu được khoảng 10% khả năng não bộ và giả định nếu hiểu biết vượt hơn ngưỡng này có thể đem lại nhiều điều ngạc nhiên khó đoán, thậm chí là trở thành siêu nhân.

Tuy nhiên, theo tiến sỹ Christof Koch thuộc Viện Khoa học não Allen (Mỹ): “Đó cũng là một trong những quan niệm sai lầm thường xuất hiện nhất trong lịch sử y học”.

Theo Thanh niên, các nhà khoa học thần kinh cho hay trong một bộ não khỏe mạnh, không hề có những vùng não vô dụng hay không đảm nhiệm chức năng nào cả. Trên thực tế có những loại thuốc tạm gọi là “thuốc thông minh”, có thể củng cố một số chức năng não bộ, như nhớ lâu hơn hoặc giúp tập trung, nhưng chúng không hề hoạt động theo kiểu "bật" lên những kết nối mạch không sử dụng.

Nhân vật chính trong bộ phim khoa học viễn tưởng Lucy
Nhân vật chính trong bộ phim khoa học viễn tưởng Lucy

Trên thực tế, con người ngày nay biết được rằng mình sử dụng nhiều hơn 10% não bộ qua các nghiên cứu kiểm tra chụp ảnh cộng hưởng từ và chụp cắt lớp phát xạ (fMRI và PET), tiết lộ khu vực hoạt động tương đối rộng của não trong thời gian thực.

Cụ thể, trừ khi gặp phải chấn thương sọ não hoặc các rối loạn thần kinh khác, mọi người hoàn toàn có thể sử dụng đến 100% bộ não của mình.

Thậm chí với chức năng cơ bản nhất của bộ não, bạn cũng cần dùng đến hơn 10% cái đầu của mình. Ví dụ như phần não sau và tiểu não kiểm soát chức năng của cơ thể để tự động hít thở và điều chỉnh sự cân bằng. Phần này nói riêng cũng đã chiếm đến 12% cả bộ não. Và đương nhiên, các phần còn lại cũng không phải là vô ích!

Nhưng điều đáng lưu ý ở chỗ đến nay con người mới chỉ hiểu được chức năng 10% bộ não (với gần 100 tỷ tế bào thần kinh), còn lại 90% khác là những tế bào thần kinh đệm, bao quanh và hỗ trợ tế bào thần kinh thì vẫn chưa rõ về chức năng của chúng, theo Dân Việt.

Điều đó cho thấy, ngành Thần kinh học, một ngành khoa học rất đặc thù khác hẳn với vật lý học, hiện vẫn còn non trẻ. Còn rất nhiều bí ẩn của bộ não con người vẫn chưa được giải mã. Cho nên thông điệp quan trọng nhất mà bộ phim khoa học viễn tưởng Lucy muốn gửi tới công chúng có lẽ là ở chỗ cần khám phá ra những khả năng kì diệu của não bộ con người, khơi gợi tới sự tưởng tượng của con người hơn là sự chính xác về những tri thức hiện có.

An Khanh (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.