Ứng dụng

Con người sắp mở khóa máy tính, điện thoại bằng... trái tim

28/09/2017, 18:01

Trong tương lai, con người có thể mở khóa thiết bị điện tử bằng công nghệ nhận dạng trái tim.

trai-tim

Trong tương lai, con người có thể mở khóa thiết bị điện tử bằng công nghệ nhận dạng trái tim. Ảnh minh họa

Trang Times of India mới đây đăng tải bài viết về một công nghệ mới trong tương lai cho phép các thiết bị điện tử có thể mở khóa bằng cách nhận diện kích thước và hoạt động của trái tim. Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu cụ thể về hệ thống đảm bảo an ninh mới cho máy tính.

Giáo sư Wenyao Xu tại Đại học Buffalo, thuộc nhóm nghiên cứu nói trên cho biết công suất sóng mà máy quét của hệ thống này phát ra chỉ khoảng 5 miliwat, thấp hơn nhiều (chưa tới 1%) so với sóng do các smartphone phát ra, do vậy không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với sức khỏe con người. Theo ông Xu, hệ thống này là sự thay thế an toàn và hứa hẹn nhiều hiệu quả hơn so với mật khẩu hoặc các định dạng sinh trắc học khác.

Hình thức nhận diện người dùng mới được biết dựa vào chính kích thước trái tim của chủ nhân thiết bị. Nói một cách đơn giản hơn, mỗi khi máy tính nhận diện được người ngồi đối diện dựa vào các số đo của chính trái tim chủ nhân, thiết bị sẽ tự động mở khóa trong vòng 8 giây. Một khi người dùng rời khỏi bàn làm việc, máy tính sẽ tự động khóa để đảm bảo mọi hoạt động trên máy tính không bị ai khác “dòm ngó”.

Hệ thống sinh trắc học dựa trên cơ sở các thông số của tim đã được sử dụng gần 1 thập kỷ qua, nhưng chủ yếu là các điện cực để đo điện tim. Tuy nhiên, chưa có ai sử dụng các thiết bị từ khoảng cách xa ghi nhận thông số tim để nhận dạng.

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu, hình thức nhận dạng đặc biệt này cũng có thể ứng dụng trong sân bay vì khoảng cách nhận diện thành công được bảo đảm có thể lên đến 30m. Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm cách thu nhỏ kích thước hệ thống mới này và cài đặt trên các góc của bàn phím máy tính, cũng như ứng dụng trên điện thoại cầm tay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.