Vận tải

Còn nhiều vé máy bay giá rẻ dịp Tết

18/12/2018, 07:00

Hàng nghìn chuyến bay đã được tăng cường để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết, lượng vé cũng còn nhiều...

1

Dịp Tết Nguyên đán 2019, Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến bay so cùng kỳ năm 2018, chuyến bay nội địa chiếm hơn 99% - Ảnh:  Thanh Bình

Tết Dương lịch cạn vé, Tết Nguyên đán còn nhiều

Dịp Tết Dương lịch năm 2019, người lao động được nghỉ từ ngày 31/12/2018 (thứ hai) đến hết ngày 1/1/2019 (thứ ba) và đi làm bù vào thứ bảy ngày 5/1/2019. Tính cả thứ bảy, chủ nhật, dịp này người lao động được nghỉ liên tục 4 ngày (từ 29/12/2018 - 1/1/2019). Như vậy, so với những năm trước, năm nay, người lao động sẽ được nghỉ dài ngày hơn do đó, nhu cầu đi du lịch, thăm thân cũng cao hơn rất nhiều. Đến hết chiều qua (17/12), khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến, ghi nhận của PV Báo Giao thông, cơ bản vé đến các điểm “nóng” du lịch dịp Tết Dương lịch đã hết hoặc nếu còn thì giá rất cao.

Cụ thể, trên trục Hà Nội - TP HCM, giá vé cả chiều đi và chiều về rẻ nhất của Vietjet đang dao động ở mức hơn 1,2 triệu đồng/người. Trong một số khung giờ đẹp, khách hàng có thể phải trả tới gần 1,9 triệu đồng (chưa tính thuế, phí).

Có nhiều loại vé máy bay với các mức giá khác nhau để hành khách lựa chọn, mỗi loại vé đều có các điều kiện sử dụng nhất định. Khi mua vé, ngoài việc kiểm tra các thông tin trên vé như: Họ tên, hành trình, ngày giờ khởi hành, hành khách nên nghiên cứu kỹ điều kiện của vé (có được thay đổi chuyến bay, họ tên… hay không? Nếu được, phải trả thêm tiền hay không? Việc hoàn vé thế nào?...).

Khách hàng cũng sẽ phải trả mức giá tương tự nếu muốn đi Jetstar Pacific. Tuy nhiên, nếu chọn hãng hàng không 4 sao Vietnam Airlines, ở hạng thường, mức vé rẻ nhất mà khách hàng phải trả cho chiều đi là gần 3,8 triệu đồng, hạng thương gia là 6,5 triệu đồng/người/chiều. Giá vé chiều về có thấp hơn một chút là 1,9 triệu đồng cho hạng thường và 5,5 triệu đồng/vé hạng thương gia.

Trên đường bay Hà Nội - Phú Quốc, đường bay được coi là “hot” nhất dịp Tết Dương lịch, do đây đang là mùa đẹp nhất trong năm ở đảo Ngọc, rất nhiều chuyến bay của Vietjet, Jetstar đã hết vé. Một số vé rất ít còn lại đều ở chuyến giờ không đẹp nhưng giá cũng đã cao kịch trần, hơn 3,3 triệu đồng/vé nếu đi Vietjet và gần 2,7 triệu đồng/vé nếu đi Jetstar. Số ghế còn lại trên hệ thống cho mỗi chuyến đi cũng chỉ 2 - 3 ghế. Trên đường bay này, giá vé của Vietnam Airlines thậm chí đã lên đến 4,3 triệu đồng/vé ở hạng thường và hơn 6,7 triệu đồng/ vé hạng thương gia.

Nếu như dịp Tết Dương lịch, vé máy bay gần như đã cạn cho hầu hết các tuyến nóng thì vé dịp Tết Nguyên đán vẫn còn khá nhiều do tâm lý chờ vé rẻ. Cụ thể, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2019, người lao động được nghỉ 9 ngày, tính từ 2/2/2019 (28 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến hết 10/2/2019 (mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Như thường lệ, trục Hà Nội - TP HCM tiếp tục “nóng” nhất do người lao động phía Nam ra Hà Nội để về quê ăn Tết. Đáng chú ý, đến thời điểm này, trên đường bay Hà Nội - TP HCM ngày 2/2, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết, hành khách vẫn có thể mua được vé máy bay Vietjet, Jetstar ở mức tương đối rẻ, chỉ từ 600 nghìn đồng (chưa thuế phí) nếu chấp nhận bay chuyến muộn. Nếu muốn đi giờ đẹp, giá vé có thể lên tới hơn 2,8 triệu đồng/vé. Giá vé của Vietnam Airlines thấp nhất khoảng hơn 1,3 triệu đồng.

2

Hành khách lên máy bay tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Tấn Minh

Mua càng sớm, giá càng rẻ

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, với những hành khách có nhu cầu đi lại đường hàng không dịp Tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán nên mua vé càng sớm càng tốt, vì vé sẽ rẻ hơn. “Các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng cường hàng chục chiếc tàu bay và hàng nghìn chuyến phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, để mua được vé, nhất là vé giá rẻ, hành khách cần đặc biệt lưu ý đặt vé sớm, đồng thời kiểm tra kỹ thông tin để tránh mua phải vé giả”, ông Cường cho hay.

Đồng quan điểm, đại diện một hãng hàng không nói: “Đặc thù của vé máy bay là có nhiều dải giá khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Hành khách mua vé càng xa ngày đi sẽ có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, các hoạt động bán vé rẻ mỗi ngày, cuối tuần siêu khuyến mại cũng được thực hiện xa ngày bay. Do đó, để có thể tiết kiệm chi phí, hành khách nên mua vé ngay khi có kế hoạch, càng gần ngày bay giá vé sẽ cao do lượng vé rẻ đã được nhiều khách hàng mua trước đó”.

Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, dự báo giai đoạn cao điểm cuối năm 2018, đầu 2019, đặc biệt giai đoạn Tết Nguyên đán 2019, số lượng hành khách tăng khoảng 14% so cùng kỳ năm ngoái. Các hãng hàng không cũng đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến cụ thể.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, dịp Tết Nguyên đán, các hãng hàng không sẽ tăng cường khoảng 5.800 chuyến bay, tương đương 1,2 triệu ghế. Trong số này, Vietnam Airlines sẽ tăng hơn 2.000 chuyến bay so cùng kỳ năm 2018, chuyến bay nội địa chiếm hơn 99% (chuyến bay chuyển sân chiếm gần 50%). Vietjet Air tăng hơn 3.500 chuyến bay, trong đó hơn 77% chuyến bay nội địa và Jetstar Pacific tăng gần 300 chuyến bay, trong đó hơn 90% chuyến bay nội địa.

Được biết, khoảng 30% số chuyến bay tăng cường tập trung trên trục Hà Nội - TP HCM, 70% còn lại san ra ở các đầu sân bay khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.