Hồ sơ tài liệu

Con rể ông Trump đang tìm cách lách luật vào Nhà Trắng?

18/11/2016, 10:05
image

Con rể Tổng thống đắc cử Donald Trump, Jared Kushner đã tham khảo với luật sư về việc đầu quân vào chính quyền mới.

Con rể Tổng thống đắc cử Donald Trump Ja

Con rể Tổng thống đắc cử Donald Trump Jared Kushner (đứng thứ 2 từ trái sang)

Ngày 17/11, tờ Ny Times dẫn lời hai nguồn tin giấu tên cho biết, con rể Tổng thống đắc cử Donald Trump - anh Jared Kushner, 35 tuổi đang lên kế hoạch quay lại công việc kinh doanh sau ngày bầu cử. Tuy nhiên, ngay buổi sáng sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng, anh chuyển sang tham khảo ý kiến các luật sư về khả năng “đầu quân” vào Nhà Trắng sao cho hợp pháp. Bản thân ông Trump vốn cũng hối thúc con rể tham gia - một nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Một nguồn tin giấu tên khác cho biết, anh Kushner đã tham vấn với ít nhất 1 luật sư. Con rể ông Donald Trump tin rằng, chỉ cần không nhận lương, bổng; chuyển quỹ đầu tư, cổ phần bất động sản và tờ báo The New York Observer vào một quỹ uỷ thác (blind trust) là dạng quỹ mà người được ủy thác có toàn quyền với tài sản, anh sẽ không vi phạm quy định liên bang cấm gia đình trị.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ việc tính toán, sắp xếp như vậy có phù hợp với luật pháp hay không.

Bởi, luật Chống gia đình trị của liên bang được thông qua năm 1967 không cho phép quan chức từ Tổng thống đến Quản lý cấp thấp trong các cơ quan liên bang thuê hoặc đề bạt người thân vào một vị trí Chính phủ. Với ông Kushner, dù là con rể, không phải quan hệ ruột thịt nhưng việc bổ nhiệm ông vào nội các vẫn vi phạm luật liên bang được nhắc tới ở trên. Tương tự, các con ông Trump cũng bị cấm nắm giữ các vị trí trong Nội các hoặc ở khu vực cánh Tây Nhà Trắng (Tòa Văn phòng điều hành của Tổng thống).

Mặc dù cố vấn của ông Donald Trump cho rằng, các con của ông Trump có thể tiếp tục tình nguyện cố vấn cho cha ở một vị trí không chính thức và không nhận lương. Điều này phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, luật liên bang trên còn quy định: Tổng thống không được phép chấp nhận việc con cái phục vụ tình nguyện trong chính trường nếu vị trí công tác đó không nằm trong phạm vi được luật pháp cho phép.  

Người thân của ông Trump có thể giữ các chức vụ khác nhau tại Washington, có tầm ảnh hưởng hẹp, chẳng hạn, họ có thể làm việc tại Đồi Capitol (Trụ sở Quốc hội Mỹ) với vai trò là người trung gian giữa chính quyền của ông Trump và các nghị sĩ. Hoặc, họ có thể được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu các lực lượng đặc biệt như bà Clinton từng nắm giữ về cải cách y tế dưới thời ông Bill Clinton làm Tổng thống.

 Xem thêm video ông Donald Trump tuyên bố chiến thắng 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.