Hỏi - Đáp

Con vi phạm, bố xin xe không được, châm lửa đốt có vi phạm?

19/03/2018, 14:10

Mới đây, Báo Giao thông có đăng thông tin trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có trường hợp học sinh đi học...

dot

Một vụ tự đốt xe máy sau khi cãi nhau với người yêu ở TP.HCM.

Hỏi: Mới đây, Báo Giao thông có đăng thông tin trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có trường hợp học sinh đi học bằng xe máy bị CSGT dừng xe kiểm tra. Quá trình CSGT lập biên bản thì người bố ra xin không được rồi bất ngờ đốt xe. Vậy, xin hỏi trường hợp này CSGT phải làm gì và người bố đó có bị xử lý?

Nguyễn Văn Tình (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc)

Trả lời: Đối với trường hợp nêu trên, việc CSGT kiểm tra và lập biên bản là đúng với quy định. Khi xảy ra  tình huống bất ngờ trên, tổ công tác cần lập tức phân công người dập lửa, dùng biện pháp nghiệp vụ khống chế bắt ngay đối tượng; Sau đó thông báo cho công an địa bàn và lực lượng Cảnh sát 113 đến phối hợp giải quyết.

Theo quy định của pháp luật, trong quá trình CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra xử lý vi phạm trên đường, khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra phải đảm bảo an toàn cho người điều khiển và phương tiện. Vì phương tiện là tài sản, CSGT dừng xe phải hướng dẫn người điều khiển đưa phương tiện vào vị trí an toàn, sau đó mới tiến hành kiểm và lập biên bản xử lý theo qui định.

Với tình huống nêu trên, trong quá trình tổ công tác CSGT đang tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm giao thông của người con, người bố ra xin không được bất ngờ đốt xe thì người bố đã có dấu hiệu của tội Chống người thi hành công vụ.

Theo đó, khi đã khống chế được người bố, CSGT thông báo cho công an phường và lực lượng Cảnh sát 113 áp giải người này về trụ sở công an phường sở tại để đấu tranh làm rõ tiếp về tội Huỷ hoại tài sản. Như vậy, người bố có thể bị xử lý cùng lúc về hai tội Chống người thi hành công vụ và Hủy hoại tài sản.

Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.