Xã hội

Công an cảnh cáo nhóm làm clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia

13/07/2016, 16:04

Cơ quan công an nhận định nhóm thực hiện clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia đã vi phạm pháp luật.

1-1467767719066-1414

Các bạn trẻ dựng clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia đưa ra lời xin lỗi (Ảnh cắt từ clip)

Tin tức trên tờ Thanh niên cho hay, ngày 13/7, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, cho biết đã có kết quả xác minh và hướng xử lý vi phạm đối với nhóm bạn trẻ tại Huế tung lên mạng clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia.

Kết quả xác minh cho thấy đoạn clip trên được thực hiện vào chiều ngày 26/7, dài 3 phút 27 giây có tựa đề là “Khi tui đi thi một mình” do N.H.P.L. (23 tuổi, trú phường Thủy Biều, TP. Huế, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, nghề nghiệp nhân viên quảng cáo) viết kịch bản và dàn dựng tung clip trên lên trang Facebook cá nhân vào chiều ngày 3/7.

Tham gia nhóm thực hiện clip còn có một 4 học sinh đang học tại Huế và 2 sinh viên trường Cao đẳng Nghề du lịch. Không có ai trong số 7 bạn trẻ trên là học sinh tham gia kỳ thi THPT 2016 vừa qua và cũng không có học sinh nào thuộc các trường TPPT Hai Bà Trưng, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hue Star, THPT Nguyễn Trường Tộ như trong clip đã nêu.

Theo công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, mặc dù việc clip này được thực hiện nhằm mục đích giải trí nhưng với sự đùa giỡn quá đà, dùng từ ngữ dung tục, nêu đích danh Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các trường THPT trên địa bàn TP.Huế… nhóm bạn trẻ đã vi phạm pháp luật.

Cụ thể, nhóm thực hiện clip đã vi phạm vào điểm d, khoản 1, điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐCP ngày 15/7/2013, của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Điều 5 về các hành vi bị cấm trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng của Nghị định 72, điểm d quy định rõ, cấm: “đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm cá nhân”.

20160706070221-ky-thi-thpt-quoc-gia11-1414

Một bạn nữ xuất hiện trong clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia (Ảnh cắt từ clip)

Cơ quan công an cũng đã gặp N.H.P.L. và người này đã thừa nhận hành vi của mình, chấp nhận gỡ bỏ clip trên Facebook cá nhân và và cam kết không tái phạm. Cùng với việc nhận lỗi của N.H.P.L., các thành viên khác cũng đã nhận thức được việc vi phạm và đã có clip xin lỗi

Xét hoàn cảnh gia đình của những thanh niên tham gia thực hiện clip, nhiều em thuộc diện gia đình khó khăn, vi phạm lần đầu do bồng bột, không hiểu biết pháp luật… nên cơ quan công an đã thống nhất hình thức cảnh cáo, nhắc nhở, đề nghị gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương phối hợp giáo dục.

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, với trách nhiệm là thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương, sau khi có thông tin phản ánh, việc xác minh làm rõ về kỳ thi của cơ quan công an là việc làm bình thường, đúng chức trách.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sau khi xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 3/7, clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã khiến dư luận cả nước xôn xao và dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, 6 thành viên được phỏng vấn lần trong clip đã có những nhận xét không đúng sự thật về kỳ thi THPT Quốc gia 2016 như: “Đề thi rõ nét, sạch sẽ, phòng thi thoáng mát và đặc biệt có cô giáo rất sexy, khiến em không thể nào tập trung được”; “Đề thi năm nay là tương đối khó hiểu, nếu đọc một lần thì chắc chắn không hiểu được đề bài, nhưng nếu đọc nhiều lần thì cũng đ.. hiểu được luôn”; “Điểm số với em không quan trọng, quan trọng là tỉ số bóng đá. Giờ em phải về để ghi tỉ số trận Bồ Đào Nha đây”; “Em vào phòng thi cho có lệ thôi, vì điểm thi đã có ông già em cơ cấu hết rồi”…

Kết thúc clip, người dẫn clip nói rằng: “Đề thi năm nay vừa sức với giáo viên, có những thí sinh ra về sớm vì cho rằng đề thi năm nay quá dễ, sỉ nhục lòng ham học của thí sinh…”.

Ngày 5/7, nhóm học sinh làm clip này đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng mạng: “Chúng em cảm thấy rất có lỗi về hành động bồng bột của mình. Chúng em muốn xin lỗi mọi người và mong mọi người chấp nhận lời xin lỗi của chúng em”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.