Điều tra

Công an điều tra vụ thuê chặt hàng nghìn cây chuối của người khác

22/05/2017, 07:18

Công an TP Hải Phòng vừa thông tin chính thức về vụ việc một số đối tượng chặt hạ hàng nghìn cây chuối.

22

Đa số chuối bị chặt hạ đang trong thời kỳ thu hoạch

Thời điểm trên, tại vườn chuối của ông Phạm Văn Quân (SN 1959, ở xã Cao Nhân, Thủy Nguyên) xảy ra việc chặt phá. Ông Quân và gia đình giữ một số đối tượng tham gia chặt phá cây. Công an huyện Thủy Nguyên đã đưa các đối tượng liên quan về trụ sở làm việc. Sau khi bị triệu tập, các đối tượng này được cho về khiến gia đình ông Quân bức xúc đưa thông tin lên mạng xã hội. Thông tin trên ngay lập tức được các cơ quan báo chí vào cuộc tìm hiểu, phản ánh.

Theo kết quả điều tra của Công an TP Hải Phòng, ông Quân trồng chuối trên đất ở thôn 2, Cao Nhân, Thủy Nguyên, đất do ông Quân khai hoang từ năm 1989 (tổng diện tích khoảng 20.000 m2). Đến năm 2007, ông Quân cùng một số người khác trong đó có ông Nguyễn Văn Bính, ở cùng xã Cao Nhân và Đỗ Văn Chí (SN 1971, trú ở xã Tam Hưng, Thủy Nguyên) thành lập công ty để làm xưởng đóng và sửa chữa tàu. Từ khi thành lập đến nay công ty không hoạt động nên ông Quân tiếp tục trồng chuối và hoa màu. Đến năm 2016, ông Quân mới được biết mảnh đất trước đây mình khai hoang và sử dụng đóng cổ phần vào công ty đã do ông Nguyễn Văn Bính đứng tên. Còn lại diện tích đất do ông Quân đứng tên là 33.894 m2 lại ở khu vực giáp cống Thái Lai, xã Cao Nhân. Việc này ông Quân đã có đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết. Ông Quân không cung cấp được các tài liệu liên quan đến nguồn gốc thửa đất trồng chuối bị chặt phá. Về phần ông Đỗ Văn Chí khai nhận, năm 2008, ông Chí thành lập Công ty CP Cao Hưng Thịnh chuyên sửa chữa, đóng tàu sông biển, có sự góp vốn của nhiều người trong đó có ông Phạm Văn Quân.

Thời gian sau do kinh tế suy thoái nên một số người rút vốn, Công ty CP Cao Hưng Thịnh đổi tên thành Công ty Chí Linh do ông Chí làm giám đốc. Hiện, ông Quân còn hai trăm triệu cổ phần trong Công ty Chí Linh.

Đến tháng 6/2016, Công ty Chí Linh có dự án thành lập 2 xưởng sản xuất gạch nên ông Chí yêu cầu ông Quân không trồng chuối thuộc phần đất của công ty và nhiều lần gửi thông báo về việc trả lại mặt bằng nhưng ông Quân không thực hiện. Do vậy, ngày 1/4/2017, ông Chí ủy quyền cho Đỗ Hữu Mạnh (SN 1973), là nhân viên Công ty Chí Linh thuê người dọn dẹp mặt bằng để phục vụ khởi công xưởng sản xuất gạch. Khoảng 2h ngày 15/5, Mạnh cùng một số người được thuê đã dùng dao phay, gậy gỗ chặt chuối để dọn dẹp mặt bằng trên thửa đất nói trên tại khu vực bãi bồi ngoài đê xóm 2, thôn Thái Lai, Cao Nhân. Khi nhóm người trên đang chặt cây, ông Quân ra ngăn cản nhưng nhóm người vẫn chặt phá các loại cây trên diện tích 13.874 m2 gồm 2.256 cây chuối các loại, 12 cây nhãn con, 2 cây cau con.

Công an xã Cao Nhân đã phối hợp với Công an huyện đưa 11 người về UBND xã giải quyết và thu giữ 11 con dao các đối tượng dùng để chặt cây. Sau khi làm việc, các đối tượng được bàn giao cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý. Công an thành phố cho rằng, không có bất cứ sự can thiệp nào đến việc giải quyết của Công an huyện và chính quyền địa phương.

Hiện, Công an huyện Thủy Nguyên đang tiếp tục giải quyết vụ việc theo trình tự, thủ tục tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm, xác minh nguồn gốc đất, các thủ tục liên quan về góp vốn, tranh chấp quyền sử dụng đất để làm rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.