Xã hội

Công bố chất lượng nước biển miền Trung: Nhiều nơi cần theo dõi thêm

22/08/2016, 09:50
image

Công bố nước biển miền Trung đã đạt chuẩn, nhưng nhiều nơi cần theo dõi thêm.

ca-chet-1802

Công bố nước biển miền Trung đã đạt chuẩn, nhưng nhiều nơi cần theo dõi thêm

 Sáng nay, 22/8, tại TP Đông Hà (Quảng Trị) diễn ra Hội nghị "Công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế".

Chủ trì hội nghị là ông Trần Hồng Hà (Bộ trưởng Bộ TNMT); ông Hoàng Văn thức - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; Giáo sư Mai Trọng Nhuận, Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Đỗ Hữu Tuấn - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế và lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết, sự cố cá chết ở các tỉnh miền Trung vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Công ty Formosa đã thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Xác định vụ việc này là nghiêm trọng, Bộ đã phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học trong và ngoài nước tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng nước biển ở các tỉnh miền Trung.

Nhằm trả lời khúc mắc về độ an toàn của nước biển miền Trung sau sự cố Formosa, Giáo sư Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, trình bày bản báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. 

hoinghi1-6731-1471829766

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị "Công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế".

Hầu hết đạt chuẩn

Kết quả này dựa trên các quá trình quan trắc nước biển (tầng mặt, tầng giữa, tầng đáy) trầm tích, màng bám keo tụ, hệ sinh thái và sinh vật biển của nhóm nghiên cứu. Nhóm cũng đã chọn 211 điểm để lấy mẫu. 

Về mẫu nước, có tất cả 36 tuyến khảo sát với tổng số 146 điểm lấy mẫu trên tổng chiều dài khoảng 348 km biển, trong đó 32 tuyến khảo sát ra đến độ sâu 30 m; 96 điểm quan trắc (64 điểm ven bờ cách bờ biển từ 1,5 đến 5 km, 32 điểm gần bờ cách bờ biển 10 km). Có 4 tuyến khảo sát đặc biệt ra đến độ sâu 60 m nước với tổng số 44 điểm quan trắc (8 điểm ven bờ, 36 điểm gần bờ); 6 điểm quan trắc trong các đầm phá, làng ven bờ như Tam Giang - Cầu Hai, Lập An. 

Thông số quan trắc căn cứ quy chuẩn Việt Nam và các thông số đặc trưng của sự cố môi trường như Phenol, Cn, Fe…

Sau khi chiếu một loạt thông số kỹ thuật, ông Mai Trọng Nhuận giải thích, kết quả quan trắc đã đánh giá được hiện trạng, diễn biến và mức độ ô nhiễm của môi trường biển, hệ sinh thái và ven biển 4 tỉnh miền Trung.

Theo đó, các thông số đặc trưng môi trường biển, trầm tích biển ở phần lớn khu vực nằm trong giới hạn quy định quy chuẩn Việt Nam, đạt chuẩn với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

Tuy nhiên, ở một số khu vực cách bờ 15 km, nơi có dòng chảy ít hơn thì vẫn còn những biểu hiện chưa rõ ràng về hàm lượng chất nên cần phải theo dõi chặt chẽ. Ở các khu vực Sơn Dương, phía đông biển Nhật Lệ và biển Sơn Trà… cần theo dõi thêm.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.