Công khai giá xếp dỡ vận tải thủy để ngăn tiêu cực | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Vận tải Công khai giá xếp dỡ vận tải thủy để ngăn tiêu cực

Công khai giá xếp dỡ vận tải thủy để ngăn tiêu cực

24/09/2018 - 17:30 (GMT+7)

Việc công khai nhằm minh bạch giá, hạn chế tiêu cực trong khâu bốc xếp hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

IMG_6921

Bốc xếp hàng hóa tại một cảng thủy trên tuyến vận tải thủy Hà Nội - Hải Phòng

Cục Đường thủy nội địa VN vừa chỉ đạo các cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực trực thuộc khảo sát, làm việc với các chủ cảng, bến thủy nội địa trên hành lang vận tải Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng ở phía Bắc và TP.HCM - Cần Thơ để công khai giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa tại đồng thời tăng cường kiểm soát tải trọng tại các cảng bến thủy. Mục đích nhằm minh bạch giá, hạn chế tiêu cực trong khâu bốc xếp hàng hóa bằng nhân công, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó giảm giá thành vận tải thủy.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch HTX Rạch Gầm và đại diện một số doanh nghiệp vận tải thủy cho biết, doanh nghiệp thường xuyên phải bồi dưỡng vật chất cho đội ngũ bốc xếp tại các cảng, bến thủy để hàng hóa được bốc dỡ nhanh, là một trong những khoản chi phí không chính thức, khiến giá thành vận tải thủy tăng.

Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN ngày 24/9 cho biết, việc công khai giá dịch vụ xếp dỡ là một trong các giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận tải, hiện đại hóa quản lý 2 tuyến vận tải trên. Theo kế hoạch được xây dựng từ tháng 7/2018, một số giải pháp khác được đưa ra như: tập trung nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và các nguồn vốn khác nhằm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đường thủy trên hành lang; ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa quản lý (cấp phép phương tiện vào, rời cảng bằng tin nhắn điện thoại; dịch vụ công trực tuyến; kết nối dữ liệu trực tuyến, đo mực nước tự động, tín hiệu cảnh giao thông tự động...), phục vụ khai thác vận tải thuận lợi nhất; làm việc với các địa phương liên quan để xây dựng các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cần cảng; đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi để tập hợp các hộ kinh doanh cá thể cùng tham gia thành lập doanh nghiệp cổ phần hoặc hợp tác xã theo mô hình HTX Rạch Gầm; đề xuất gói tín dụng ưu đãi để khuyến khích đầu tư phát triển vận tải thủy; cơ chế tháo gỡ vướng mắc xây dựng cảng container Phù Đổng, cầu Bình Lợi (sông Sài Gòn), cầu Đuống (sông Đuống).

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, hành lang Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng nằm trên trục Hành lang vận tải thủy số 1 qua sông Đuống (Việt Trì - Hải Phòng - Quảng Ninh) có chiều dài hơn 154km, phục vụ vận tải 24/24h; còn tuyến TP.HCM - Cần Thơ nằm trên trục hành lang vận tải qua biên giới với Campuchia qua sông Hậu.

H.Lộc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông