Công khai, minh bạch quản lý quỹ bảo hiểm | Báo Giao thông
Trang chủ Sức khỏe - Đời sống Công khai, minh bạch quản lý quỹ bảo hiểm

Công khai, minh bạch quản lý quỹ bảo hiểm

07/12/2017 - 07:43 (GMT+7)

Hệ thống giao dịch điện tử đã giúp BHXH Việt Nam quản lý, theo dõi trực tuyến việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN công khai, minh bạch và chuyên nghiệp.

17

Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối với 99,6% các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc - Ảnh: Khánh Linh

Hạn chế trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, đến thời điểm này, hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối với 99,6% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Ngành BHXH cũng phối hợp với ngành Y tế chuẩn hóa danh mục sử dụng tại hơn 12 nghìn cơ sở y tế.

Hệ thống thông tin giám định BHYT đã giúp công tác quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán được minh bạch, chặt chẽ. Hệ thống có Cổng tiếp nhận, là nơi trao đổi thông tin giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH, cung cấp công cụ tra cứu, quản lý thông tuyến, chuyển tuyến, kiểm tra thẻ BHYT, thông báo kết quả giám định. Đặc biệt, các cơ sở y tế có thể liên thông các kết quả xét nghiệm, khai thác tiền sử bệnh tật, kết quả điều trị của người bệnh BHYT, tránh trùng lặp chỉ định, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị.

Tính đến ngày 31/10/2017, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là đạt gần 80 triệu. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 13,2 triệu người, BHTN là 11,4 triệu người, BHXH tự nguyện là hơn 220 nghìn người, BHYT là gần 80 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 85% dân số.

Bên cạnh đó, phần mềm giám định được xây dựng để thực hiện giám định điện tử 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về khám chữa bệnh.

Phần mềm giám sát cũng cung cấp các bản đồ trực quan giúp phân tích, đánh giá và phát hiện nhanh chóng các biến động bất thường, gia tăng lượt khám chữa bệnh. Đặc biệt, bản đồ dịch tễ giúp theo dõi, đánh giá tình hình bệnh tật, tỷ lệ hiện đang mắc, mới mắc của các bệnh mạn tính, cấp tính. Đây là nguồn thông tin quan trọng để giám sát dịch bệnh và chủ động dự phòng bệnh.

Qua ghi nhận từ hệ thống giám định điện tử, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2017, có gần 150 triệu lượt khám chữa bệnh; Số đề nghị chi trả từ cơ sở y tế khoảng 77.500 tỷ đồng, giảm xuống rất nhiều so với dự kiến lúc đầu là 91 nghìn tỷ đồng. Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, việc vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT đảm bảo sự công khai, minh bạch trong thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Hệ thống thông tin giám định BHYT là công cụ cho cả ngành Y tế cũng như BHXH và phải sử dụng công cụ đó để phục vụ người bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh.

Tăng cường dịch vụ công trực tuyến

Về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, tính đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 14 thủ tục hành chính mức độ 3 và 4 với lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh rất lớn, trong đó nhiều nhất là hơn 18,5 triệu hồ sơ của thủ tục hành chính cho đơn vị tham gia lần đầu, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH có những kết quả khả quan, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) từ 115 TTHC năm 2015 đến nay giảm xuống còn 28 TTHC với nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như: Giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đã giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ. Theo đó, có thể nộp hồ sơ 24/24h kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, điều này giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí đi lại, chuyển phát, in ấn. Dịch vụ trực tuyến còn giúp giảm thời gian thực hiện TTHC của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, BHYT từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm.

Quy trình, thủ tục cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh theo hướng cải cách TTHC. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã đơn giản hóa nhiều thủ tục, giảm thời gian chờ đợi liên quan tới cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo BHXH Việt Nam, quy trình mới tiếp tục cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là việc lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm trong việc quản lý đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động... tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia. Thời gian cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT, xác nhận sổ BHXH được điều chỉnh từ 7 ngày xuống 5 ngày. Thời gian cấp lại sổ BHXH do thay đổi các nội dung trên sổ (họ, tên, ngày, tháng, năm sinh...) không quá 10 ngày, quy định trước đây là 15 ngày. Việc cấp lại thẻ BHYT, cấp đổi giảm còn 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ và nhận ngay trong ngày với trường hợp không thay đổi thông tin.

BHXH Việt Nam hiện cũng đang triển khai việc cấp thẻ an sinh xã hội điện tử nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quá trình phục vụ người dân.

Theo ông Phạm Lương Sơn, BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Vũ Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông