Tài chính

Công nghệ 4.0 gõ cửa từng ngóc ngách cuộc sống

05/02/2019, 14:30

Không thể đứng yên ngồi chờ chiến lược tổng thể quốc gia cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngành nghề tại Việt Nam đã chủ động...

img
Khách hàng trải nghiệm dự án bất động sản bằng công nghệ thực tế ảo

Không thể đứng yên ngồi chờ chiến lược tổng thể quốc gia cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngành nghề tại Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, bắt nhịp ứng dụng tiên tiến phục vụ cho cuộc sống.

Khi phòng giao dịch ngân hàng không cần nhân viên

Ngân hàng được cho là một trong số ít ngành tại Việt Nam đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi khối) vào hoạt động giao dịch thanh toán. Điển hình là phương thức thanh toán sử dụng camera trên điện thoại di động để quét mã QR, được tích hợp trên ứng dụng SHB Mobile. Phương thức cho phép khách hàng chuyển khoản cho bạn bè, người thân hoặc thanh toán mua hàng hóa tại hàng nghìn cửa hàng, siêu thị… trên cả nước một cách nhanh chóng, tiện lợi, không cần nhập thông tin, không cần mang theo tiền mặt hay thẻ ATM mà chỉ cần chiếc điện thoại thông minh. “Khách hàng chỉ cần có tài khoản Internet banking, tải ứng dụng này trên app và sau đó trải qua 5 bước trong nháy mắt đã thực hiện giao dịch thành công trên điện thoại”, nhân viên của SHB khẳng định.

Không chỉ trong bất động sản, VR còn có tiềm năng rất lớn khi áp dụng vào giao dịch online hiện nay. Tương tự, du lịch, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác cũng có thể ứng dụng công nghệ VR. Sở Du lịch Hà Nội tới đây sẽ triển khai hình thức “tour ảo tới các làng nghề truyền thống” trên website để du khách có thể trải nghiệm.

Không chỉ SHB, nhiều ngân hàng khác cũng đã cho ra mắt hàng loạt ứng dụng ngân hàng số trong năm 2018. Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), việc chuyển đổi công nghệ số trong ngành ngân hàng đang được thực hiện song song tại các ngân hàng và tại NHNN. Do đó, trong thời gian tới nhiều sản phẩm công nghệ, dịch vụ tiện ích sẽ ra đời mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Được đánh giá ở cấp độ cao nhất về áp dụng công nghệ trong hệ thống ngân hàng, ngân hàng tự động LiveBank của TPBank khiến những người làm ngành ngân hàng cách đây 20 năm không thể hình dung được. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank là “con nhà nòi” chính hiệu khi được sinh ra trong gia đình truyền thống về ngành ngân hàng kể: Đầu những năm 1990, mẹ ông làm kế toán trưởng của chi nhánh NHNN cấp huyện, đã phải làm thủ công mọi việc kế toán ngân hàng. Cứ cuối tháng phải điền bảng cân đối kế toán bằng tay, cộng nhân số cũng bằng tay. Công việc có khi tới nửa đêm chưa xong. Hoạt động chuyển tiền diễn ra 3 ngày mới hoàn tất, sau đó rút xuống 1 ngày rồi còn 1 buổi.

Hiện nay, với dịch vụ LiveBank, khách hàng tới phòng giao dịch của TPBank thậm chí sẽ thấy một căn phòng trống vắng. Mọi giao dịch từ mở tài khoản, kiểm tra tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, gửi tiền tiết kiệm, vay tiền ngân hàng… đều được thực hiện tự động 24/7 mà không cần nhân viên ngân hàng.

Theo chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, ngành ngân hàng có nhiều cơ hội áp dụng công nghệ và số hóa. Thế nhưng, đến nay chỉ có số ít ngân hàng mon men tiếp cận số hóa nhưng cũng mới chỉ dừng ở môi trường số chứ chưa đi vào nghiệp vụ ngân hàng thương mại. Điều này đã khiến các ngân hàng không giảm được chi phí nên không có cơ hội tăng lợi nhuận.

Trí tuệ nhân tạo giúp bệnh nhân ung thư trở về từ cõi chết

Tiếp theo ngân hàng, ngành Y tế cũng đang manh nha ứng dụng công nghệ blockchain. Thời gian qua, một số bệnh viện đã kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu bệnh nhân, đặc biệt trí tuệ nhân tạo đã được nghiên cứu áp dụng vào việc lên phác đồ chẩn đoán, điều trị ung thư.

Phát hiện mắc ung thư phổi từ tháng 5/2015, chị Đ.T.H. (50 tuổi, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) qua giải phẫu bệnh xác định ung thư bước sang giai đoạn IV, di căn 2 phổi. Tất cả thông tin về căn bệnh của chị H. được sao lưu toàn bộ trong hệ thống trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phác đồ điều trị ung thư (IBM WFO). Trung tâm Ung bướu (BV Đa khoa Phú Thọ) đã sử dụng thông tin này để xây dựng phác đồ điều trị cho chị H. bằng thuốc điều trị trúng đích sinh học thế hệ 3 mới nhất, cùng chỉ định xạ trị giảm triệu chứng vào vị trí di căn xương. Sau 1 tháng điều trị, chị H. có thể đi lại bình thường, không phải sử dụng thuốc giảm đau. Phim chụp phổi của chị đạt sự đáp ứng tốt, các khối u đã gần như biến mất.

PGS. TS. Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K T.Ư cho biết, hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo IBM WFO đã được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 1 tại bệnh viện đem lại nhiều thành công. Tại Bệnh viện K, hệ thống được đưa vào thử nghiệm trên số lượng 200 ca bệnh, tập trung phần lớn là bệnh ung thư vú, phổi ở giai đoạn sớm. Sau 3 tháng triển khai thử nghiệm, kết quả đạt được cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ mà hệ thống IBM WFO đưa ra và phác đồ bác sĩ của bệnh viện.

Theo PGS. Quảng, sau khi nhập dữ liệu của bệnh nhân cần tư vấn, WFO có thể đưa ra một số thông tin trong thời gian ngắn: Gợi ý phác đồ điều trị; lịch trình thời gian trong kế hoạch điều trị; đưa ra so sánh giữa các phác đồ điều trị; đưa ra các bằng chứng cho mỗi lựa chọn, cung cấp các bằng chứng thử nghiệm lâm sàng; có thể in tài liệu hỗ trợ bác sĩ, bệnh nhân tham khảo.

“Hệ thống này hữu ích với các bác sĩ trẻ, chưa có cơ hội được đi học tập nước ngoài, được cọ sát với thực tiễn điều trị. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả hệ thống này, đòi hỏi các bác sĩ cần phải có trình độ ngoại ngữ tốt để khi nhập thông tin về tình trạng bệnh nhân không được sai sót. Bên cạnh đó, để có được thông tin chính xác còn phụ thuộc vào cách đánh giá thể trạng bệnh nhân, cách đo lường kích thước u, hạch trên lâm sàng do sử dụng phương tiện đánh giá khác nhau giữa các bác sĩ, giữa các cơ sở điều trị ung thư”, ông Quảng cho biết.

Bùng nổ công nghệ thực tế ảo vào marketing

Tại một sự kiện bất động sản cuối năm tại Hà Nội, khi đeo kính thực tế ảo (VR), khách hàng như chìm vào thế giới không gian bằng video 360 độ kèm âm thanh, lời thuyết minh phù hợp. Các hình ảnh, video sẽ làm nổi bật vị trí và tầm nhìn của dự án, không gian sống, tạo cảm giác hài lòng, thỏa mãn cho người xem. Công nghệ VR cho khách trải nghiệm căn hộ của mình bố trí thế nào, chi tiết nội thất bên trong ra sao, thậm chí khách hàng còn xem được view từ các cửa sổ, ban công căn hộ. Không chỉ chiêm ngưỡng, khách hàng còn có thể tự mình thiết kế thay đổi nội thất, màu sơn nhà mẫu… Ông Trương Quang Minh, Giám đốc phụ trách VR của HM Media cho hay: “Từng có thời gian dài gắn với gói marketing cho các dự án BĐS, song thời gian gần đây không ít lần ý tưởng của mình bị chủ đầu tư chê không có gì đổi mới và khác biệt. Sau nhiều ngày trăn trở tôi quyết định sử dụng thế mạnh của VR. Bởi, chỉ có hình thức này mới khiến người xem hình dung rõ nhất, không phải tưởng tượng qua bản thiết kế, số liệu, đánh vào tâm lý trải nghiệm của khách hàng”. Mất hơn 1 năm để anh Minh và cộng sự biến từ ý tưởng trở thành hiện thực, tới nay sản phẩm VR của HM Media đã được “đóng gói”, bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên. “Thay vì phải chạy tới tận nơi mường tượng dự án trong tương lai qua thiết kế, với VR, khách hàng có thể ngồi nhà tiếp cận dự án với tỷ lệ 1:1, “sống thử” trong căn hộ và đưa ra quyết định. Cách tiếp thị này không chỉ làm tăng độ tin cậy của khách hàng với chủ đầu tư mà còn là lời cam kết được hiện thực hóa giữa hai bên; hạn chế những tranh chấp không đáng có sau khi bàn giao căn hộ”, anh Minh nhấn mạnh.

img

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.