Ứng dụng

Công nghệ giúp hoạt động đường thủy sôi động hơn

07/10/2017, 08:46

Việc khai thác, quản lý phương tiện tàu sông đang có những chuyển biến tích cực nhờ các ứng dụng công nghệ thông tin.

16

Ứng dụng IZIFIX và Viwa Alert đã và đang hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của vận tải đường thủy nội địa

Những ngày đầu tháng 10, trên khu vực sông Soài Rạp (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến hàng chục sà lan đang nằm chờ nhận hàng. Cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh, ông Nguyễn Văn Hà (quê An Giang) - chủ sà lan AG-200XX trọng tải 1.500 tấn cho biết: Cách đây 3 tháng, ông đã chuyển từ điện thoại “cục gạch” pin khỏe sang sử dụng điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng IZIFIX nhằm tìm hàng vận chuyển và cập nhật thông tin liên quan đến công việc của mình.

Còn theo ông Nguyễn Văn Cương, một thuyền trưởng và cũng là chủ sà lan SG72XX trọng tải 1.450 tấn: “Từ khi sử dụng các ứng dụng trên điện thoại như IZIFIX, facebook… tôi đã có thêm nhiều mối hàng khác ngoài các mối hàng truyền thống. Công nghệ đang thay đổi thói quen tiếp cận nguồn hàng không chỉ của riêng tôi mà còn nhiều chủ phương tiện khác”.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua có nhiều ứng dụng CNTT phục vụ kết nối, giao dịch ĐTNĐ rất tiện dụng và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Điển hình như ứng dụng Viwa Alert của Cục ĐTNĐ VN. Sự hiện diện của ứng dụng này giúp người dân chụp, gửi trực tiếp hình ảnh và các phản ánh, kiến nghị về đường thủy đến Cục ĐTNĐ VN.

Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử viwa.gov.vn của Cục ĐTNĐ VN luôn cập nhật thông tin tuyến luồng, danh sách bản đồ hạ tầng đường thủy, tra cứu doanh nghiệp vận tải thủy… Điều này đã giúp cho doanh nghiệp có đầy đủ thông tin để khai thác tốt hơn.

Cùng với đó, ứng dụng giao dịch vân tải IZIFIX (hoàn toàn miễn phí) như một “startup” trong lĩnh vực kết nối trực tiếp các nhu cầu vận tải giữa chủ hàng và chủ phương tiện vận chuyển tàu sông, sà lan. Cũng nhờ IZIFIX, các chủ phương tiện khắc phục được tối đa tình trạng chạy rỗng. Ứng dụng còn là “chợ” mua bán phương tiện tàu sông cũ.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, đại diện của ứng dụng giao dịch vận tải IZIFIX.com, sau 1 năm hoạt động, hiện ứng dụng có hơn 4.000 thành viên sử dụng thường xuyên. Thông qua IZIFIX rất nhiều chủ hàng phản hồi, đã kết hợp việc vận chuyển chiều rỗng của sà lan với các đơn hàng phù hợp. Đặc biệt, một số phương tiện chuyên tuyến đã tăng được 20% hiệu suất khai thác khi kết hợp vận tải chiều rỗng trên IZIFIX.

Ông Đặng Văn Luận, Trưởng phòng Khai thác của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Đông Nam bộ cho biết, việc sử dụng Cổng thông tin điện tử viwa.com.vn như một cuốn danh bạ để tra cứu tuyến luồng và tra cứu bằng cấp thuyền viên trước khi tuyển dụng. Còn đối với IZIFIX, mỗi buổi sáng, ông Luận luôn vào ứng dụng này như một thói quen để tra cứu và theo dõi thị trường vận tải đường sông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.