Điều tra

Công nhiên chiếm vỉa hè thu tiền giữ xe trước cổng CA TP Vinh

08/01/2018, 07:56

Mỗi ngày có hàng trăm lượt người tới giao dịch, xin giấy tờ, xử lý vi phạm và mỗi xe phải đóng 3000 đồng...

22

Người phụ nữ công khai chiếm vỉa hè trước cổng Công an TP Vinh để trông giữ xe, thu tiền trái phép

“Muốn thắc mắc, hỏi lãnh đạo”!

Nửa diện tích vỉa hè trước cổng trụ sở Công an TP Vinh, Nghệ An đã bị một nhóm người công khai “xẻ thịt”, biến thành điểm trông giữ xe. Đáng nói, điểm trông giữ xe này lại được lập ra để thu tiền người đến cơ quan công an giao dịch, làm việc.

Sự việc trên đã diễn ra trong nhiều tháng qua tại vỉa hè trước cổng Công an TP Vinh tại số 65, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh. Chị H.T.H. (32 tuổi, trú phường Lê Mao, TP Vinh) phản ánh: “Nhiều lần tôi tới giao dịch, làm giấy tờ tại bộ phận một cửa Công an TP Vinh đều được hướng dẫn để xe máy trên vỉa hè. Sau khi làm việc xong trở ra có người lại thu tiền, nói là tiền trông xe khiến tôi rất bất bình. Vỉa hè là công trình công cộng, ai cho họ quyền thu tiền?”.

Theo ghi nhận của PV, vị trí tổ chức trông giữ xe là toàn bộ phần vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn phía trước Phòng Giao dịch một cửa Công an TP Vinh. Tại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt người tới giao dịch, xin giấy tờ, xử lý vi phạm... Tất cả những người đến đây đều được 2 người (1 nam, 1 nữ) hướng dẫn đưa xe để thành 2 hàng dọc theo vỉa hè (có chừa lại khoảng trống hơn 1m ở giữa làm lối đi). Sau đó, 1 trong 2 người này sẽ ghi biển số xe lên 1 tờ giấy in sẵn rồi đưa cho chủ xe. Khi chủ xe làm việc xong tại bộ phận một cửa, sẽ bị yêu cầu trả số tiền là 3.000 đồng gọi là tiền trông xe. Do nhiều người nghĩ số tiền không quá lớn nên không ngần ngại rút tiền trả. Một số người thấy lạ, thắc mắc thì được người trông xe giải thích qua quýt, rồi cũng phải trả tiền mới được lấy xe.

Ông N.V.A. (56 tuổi, trú phường Vinh Tân), một trong số những người bị thu tiền trông xe tỏ ra bức xúc: “Từ lâu, tôi nghe trên đài báo nói người dân đến giao dịch, làm việc tại cơ quan Nhà nước đều không phải trả phí trông giữ xe. Vậy mà đến làm việc tại Công an TP Vinh lại phải trả tiền này. Thật là vô lý”.

Khi PV tới thắc mắc “tại sao trông xe trên vỉa hè và thu tiền?”, người phụ nữ đang đứng thu tiền trả lời rất ngắn gọn: “Tiền trông xe! Muốn thắc mắc gì hỏi lãnh đạo Công an thành phố ấy”. Tương tự, một nữ cán bộ công an mặc sắc phục ngồi làm việc trong khu vực một cửa cũng chỉ tay lên tấm bảng đường dây nóng và nói: “Có thắc mắc điện hỏi cho lãnh đạo, không phải quay chụp gì hết?”.

23

Vé giữ xe không có bất cứ thông tin gì về đơn vị trông giữ, mức giá... như quy định

Chủ tịch TP Vinh cam kết sẽ cho kiểm tra

Qua điện thoại, Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh khẳng định, vị trí trông giữ xe tại bộ phận một cửa đó là do người dân tự phát, chứ không phải của công an thành phố. “Bà ấy tới đó dọn dẹp và thu tiền chứ không phải công an thành phố thu. Công an thành phố cũng không hợp đồng với bà đó để thu tiền”, Đại tá Tú nói.

Khi PV đặt vấn đề “tại sao điểm trông xe tự phát xuất hiện trên vỉa hè đi ngược Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh mà lại không bị công an thành phố xử lý?”, Đại tá Tú lý giải: “Hiện, Công an thành phố không có chỗ để trông xe. Trong khi đó, người dân đến giao dịch, liên hệ công việc với bộ phận một cửa phải có chỗ để xe cho người ta. Bây giờ mình chưa sắp xếp được chỗ để xe thì phải tạm thời sắp xếp ở đấy”.

Trái ngược với lời của Trưởng Công an TP Vinh, ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao khẳng định: “Không thể có chuyện Công an thành phố không liên quan gì. Khi nhận được phản ánh của nhân dân, phường đã làm việc với Công an thành phố. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công an thành phố thừa nhận: Do Công an thành phố cho phép một tổ là các cán bộ đã về hưu của Công an thành phố tổ chức trông giữ và thu tiền. Ai thu, thu như thế nào và mức thu bao nhiêu chúng tôi không rõ. Do đoạn vỉa hè này thuộc quản lý của Công an thành phố nên phường cũng không can thiệp nữa”.

Ông Kỳ cũng cho biết, toàn bộ vỉa hè 2 bên ở trục đường Nguyễn Thị Minh Khai được thành phố sơn kẻ thí điểm cho người dân dùng một phần diện tích để làm chỗ để xe. Ngoài đoạn của Công an thành phố, không có bất cứ cơ quan, doanh nghiệp nào thu tiền đậu đỗ xe trên đường này. Việc thu tiền trông giữ xe trên vỉa hè ở đường này đi ngược với các văn bản chỉ đạo của tỉnh cũng như thành phố trong thời gian qua.

Về việc này, ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP Vinh cam kết sẽ cho kiểm tra lại và có trả lời chính thức tới Báo Giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.