Hạ tầng

Công nợ nhà thầu Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận: Đèo Cả không liên quan

24/01/2022, 13:02

Tập đoàn Đèo Cả được cho là liên quan khoản nợ 13,5 tỷ đồng tiền vật liệu làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tuy nhiên sự thật đã được làm rõ.

Sáng 24/1, tại Văn phòng doanh nghiệp dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, nhà thầu Tây An khẳng định sẽ trả nợ cho Công ty Nguyễn Vinh và số nợ này không liên quan đến Tập đoàn Đèo Cả.

Cuộc làm việc này có đại diện Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty đầu tư và xây dựng công trình Tây An (Tây An), Công ty TNHH xây dựng và vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh) và cơ quan công an tỉnh.

Trước đó, trong nhiều tháng qua, Công ty Nguyễn Vinh liên tục có đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng và giăng băng rôn khiếu nại, đòi Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị vận hành dự án BOT Trung Lương- Mỹ Thuận) và công ty Tây An trả khoản tiền còn nợ do mua vật liệu xây dựng làm cao tốc.

img

Ông Trần Minh Tuấn, Công ty Tây An (trái) viết cam kết trả nợ cho công ty Nguyễn Vinh

Tại cuộc họp, Công ty Nguyễn Vinh cho rằng Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương- Mỹ Thuận phải có trách nhiệm liên quan đến công nợ của Công ty Tây An do những thoả thuận trước đó. Tuy nhiên Công ty Nguyễn Vinh không đưa ra được các chứng cứ về thoả thuận, cam kết này theo yêu cầu của Đèo Cả và BOT TLMT.

Công ty Tây An là nhà thầu phụ trên dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận; là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng mua bán vật liệu với Công ty Nguyễn Vinh và được BOT Trung Lương- Mỹ Thuận thanh toán theo khối lượng thi công hoàn thành.

img

Thi công dải phân cách cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Trong quá trình hợp tác, Công ty Tây An đã mua của Công ty Nguyễn Vinh số vật liệu trị giá trên 50 tỷ đồng. Khi Tây An kết thúc công việc tại BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, đã thanh toán được trên 80%, còn nợ trên 13,5 tỷ đồng. Ông Trần Minh Tuấn, giám đốc Công ty Tây An xác nhận khoản nợ này.

Trước đòi hỏi của Công ty Nguyễn Vinh, Tập đoàn Đèo Cả bác bỏ các yêu cầu đối với phía mình vì cho rằng không liên quan. Ông Trần Minh Tuấn phía Công ty Tây An cũng xác nhận khoản nợ của công ty mình không liên quan đến Đèo Cả hoặc BOT Trung Lương- Mỹ Thuận.

Tại cuộc họp, ông Trần Minh Tuấn cam kết: "Từ nay đến 28/1 (trước Tết nguyên đán), Công ty Tây An sẽ trả cho công ty Nguyễn Vinh 3 tỷ đồng. Sau Tết, chúng tôi sẽ bán tài sản trên công trường (máy móc thi công, trị giá 50 tỷ đồng) để trả hết phần còn lại".

Kết thúc cuộc họp, các bên tạm thoả thuận như trên. Trường hợp một trong các bên không đồng ý với cách giải quyết trên thì đưa vụ việc ra toà án để giải quyết.

Dự án cao tốc BOT Trung Lương- Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 9/2009 và thông xe kỹ thuật vào ngày 19/1/2022. Dự án bị kéo dài, trải qua nhiều lần khởi công, thay đổi chủ đầu tư, thay đổi nhiều nhà thầu và thầu phụ. Từ khi Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản lý, vận hành (3/2019) thì dự án mới tăng tốc và về đích. Dự kiến cao tốc đi vào khai thác từ tháng 3/2022.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dài 51km, có 4 làn xe, vận tốc 60-80km/h, tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Mỹ Thuận - Cần Thơ, là một đoạn thành phần của tuyến cao tốc Bắc -Nam phía Đông.

Trước đó, khu vực gần hiện trường dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận liên tục có một nhóm người căng băng rôn với nội dung “Yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thanh toán tiền vật liệu làm đường cao tốc 13 tỷ 533 triệu cho công ty Nguyễn Vinh”, “Đường làm xong, nợ không trả kéo dài 19 tháng, Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thanh toán”.

Liên quan đến sự việc này, Ban điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, sự việc xuất phát từ việc ký kết và thực hiện hợp đồng giữa Công ty CP Đầu tư Xây dựng công trình Tây An và Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Nguyễn Vinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.