Trong nước

Công Phượng đang được "nuông chiều"

08/01/2015, 16:08

Kể từ sau khi tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam và vụ lùm xùm liên quan đến tuổi thật, Công Phượng ngày càng hot trong làng bóng đá Việt Nam.

Ảnh: Vietnamnet
Ảnh: Vietnamnet

Trong thời buổi báo chí thị trường "mạnh ăn yếu nghỉ", việc một “hiện tượng” được báo chí khai thác tối đa không phải là điều gì quá to tát. Tuy nhiên, việc dồn tất cả sự chú ý vào Công Phượng rất dễ làm hư cầu thủ trẻ này. 

Ngay như ở trận đấu với Khánh Hòa ở vòng 1 V-League 2015, bàn thắng thứ hai mà tiền đạo người Nghệ An có được đâu quá đặc biệt nhưng tất cả các tờ báo lớn nhỏ đều coi đó là một tuyệt phẩm. Trước đó, kể cả những trận giao hữu, Công Phượng cũng cứ được sướng tên như thể ngôi sao xuất chúng.

Nếu được ra sân, tỏa sáng đem về thắng lợi cho đội nhà thì được nhắc đến là một nhẽ. Đằng này, dù chỉ vào sân vài phút, Công Phượng cũng được miễn cưỡng lồng ghép cho nội dung thêm hấp dẫn. Không ít nhà chuyên môn đã từng lên tiếng cho rằng, hãy để Công Phượng phát triển một cách tự nhiên, đừng đưa tiền đạo trẻ này lên mây và rồi khi mắc sai lầm lại dìm xuống tận bùn. 

Trên thực tế, kể từ khi được ca ngợi và xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, Công Phượng đã có nhiều thay đổi trong lối chơi. Thay vì phối hợp nhiều hơn, chân sút người Nghệ An lại thường chỉ tìm cách đột phá, ghi bàn. Đó không phải là những tố chất quan trọng của một cầu thủ bóng đá hiện đại - nơi đề cao tính tập thể.

Càng nguy hiểm hơn khi suy nghĩ, cách làm của Công Phượng được ủng hộ. Sau trận thắng Khánh Hòa, khi được hỏi ông suy nghĩ thế nào về việc nhiều ý kiến cho rằng Công Phượng cần bớt rê rắt bóng và chơi đồng đội hơn, HLV Greachen đã nói: “Như thế mới là Công Phượng. Cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt và trong bóng đá cần những nhân tố như thế. Công Phượng có thể lừa bóng, giữ bóng, chuyền bóng và ghi bàn. Vì thế, vị trí của cậu ấy là không thể thay thế. Tất nhiên, nhiều lúc Công Phượng đã đánh mất cơ hội vì thi đấu cá nhân. Nhưng ngược lại cậu ấy biết chuộc lỗi bằng những pha đi bóng không thể chống đỡ và ghi bàn”.

Rõ ràng Công Phượng đang được “nuông chiều” quá mức. Ông Greachen không sai, trong bóng đá cần có những cầu thủ đặc biệt. Ronaldo hay Messi là những cầu thủ như vậy. Họ thi đấu trên sân mà không cần tới quá nhiều sự giúp sức của đồng đội. Thế nhưng, đó là khi cả hai đều đã trở thành những siêu sao xuất sắc nhất nhì thế giới. 

Còn Công Phượng thì sao? Tiền đạo này không hơn, không kém chỉ là một cầu thủ trẻ xuất sắc hơn các đồng đội cùng trang lứa chứ chẳng phải là thiên tài. Vậy nên việc được báo chí và cả những người quản lý “nuông chiều” sẽ khiến Phượng lầm tưởng mình là nhất, là số một, từ đó nảy sinh tâm lý ngôi sao - điều tối kỵ với những cầu thủ trẻ.

Thanh Hà  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.