Thể thao

Công Phượng lúc hổ, lúc mèo!

08/07/2015, 09:45

Tiền đạo Công Phượng đang tỏ ra lạc lõng trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)...

 

1932729_10153250897596614_1485874260163187247_o
Công Phượng.

Khi hổ, khi mèo

Hai vòng đấu gần nhất, Công Phượng đều chơi cực kỳ mờ nhạt và đây được coi là một trong những nguyên nhân khiến HAGL phải nhận những kết quả bất lợi (thua B.Bình Dương 1-4, hòa Hải Phòng 1-1). Chứng kiến phong độ yếu kém của cậu học trò cưng, ngay cả HLV Graechen cũng phải thừa nhận nhiều thời điểm Công Phượng chơi không được như ý. Tuy phát biểu của nhà cầm quân người Pháp không có ý chê trách nhưng rõ ràng so với kỳ vọng, tiền đạo người Nghệ An hoàn toàn không đáp ứng được.

Rất nhiều người cảm thấy khó hiểu bởi chỉ trước đó không lâu, khi khoác áo U23 Việt Nam dự SEA Games 28, Công Phượng đã có màn trình diễn rất tốt với 5 pha lập công. Bên cạnh đó, cầu thủ HAGL còn để lại dấu ấn với khả năng kiến tạo, phối hợp cùng đồng đội. Dù không thể đưa U23 Việt Nam đến ngôi vô địch nhưng những đóng góp của Công Phượng vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đáng nói hơn, đây không phải là lần đầu tiên Công Phượng thể hiện hai bộ mặt trái ngược khi khoác áo U23 Việt Nam và HAGL. Hồi đầu năm, khi cùng U23 Việt Nam tham dự Vòng loại U23 châu Á 2016, Công Phượng cũng chơi ấn tượng với bốn bàn thắng, góp công lớn vào chiến tích lọt vào vòng chung kết của đội bóng áo đỏ.

Thế nhưng, khi trở lại V-League 2015, Công Phượng lại chỉ còn là cái bóng của chính mình. Người hâm mộ hoàn toàn không thấy một Công Phượng sắc sảo, linh hoạt mà thay vào đó là một Công Phượng đầy sức ì. Tiền đạo người Nghệ An cũng nỗ lực tạo ra đột biến bằng những pha đi bóng sở trường nhưng càng nỗ lực thì Công Phượng càng tỏ ra bế tắc, càng gây thất vọng.

Một sự việc khi lặp đi lặp lại chắc chắn không thể nào là ngẫu nhiên. Điệp khúc chơi hay khi lên tuyển, đá dở khi trở về CLB của Công Phượng đương nhiên phải có những nguyên nhân sâu xa chứ không đơn thuần chỉ là vấn đề điểm rơi phong độ.

Thiếu điểm tựa

Nguyên nhân đầu tiên như HLV Graechen thừa nhận sau trận hòa trước Hải Phòng cuối tuần trước là Công Phượng đang thi đấu với sự chủ quan. Ở U23 Việt Nam, Công Phượng tuy là cầu thủ được kỳ vọng nhiều nhất nhưng chưa bao giờ được HLV Toshiya Miura gắn vào mác “không thể đụng tới”. Tiền đạo người Nghệ An vẫn phải ngồi dự bị nếu không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn trước mỗi trận đấu. Từ đó, Công Phượng buộc phải nỗ lực nếu muốn cạnh tranh suất đá chính.

Ngược lại, tại HAGL, Công Phượng mặc nhiên có một vị trí trong đội hình xuất phát bất chấp phong độ và cả trạng thái thể lực cũng như tâm lý. Điều này khiến Công Phượng hình thành suy nghĩ chả cần cố gắng. Đó là chưa kể một cầu thủ giỏi nếu như không có được tâm lý, phong độ tốt khi ra sân chỉ làm tăng gánh nặng cho đồng đội. Thêm nữa, nếu cứ kéo dài sẽ dễ đến ức chế và cầu thủ càng khó có thể thoát khỏi sự bế tắc về mặt lối chơi.

Nguyên nhân thứ hai theo cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn là do ở U23 Việt Nam, Công Phượng có được những đối tác tốt còn trong màu áo CLB thì không. “U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura là một bộ máy vận hành khoa học, chính xác. Các mắt xích chơi đều và dĩ nhiên khi cả bộ máy vận hành ổn, Công Phượng cũng được hưởng lợi và phong độ cao. Hơn nữa, khi lên tuyển, Công Phượng được hỗ trợ bởi nhiều đối tác tốt như" Huy Toàn, Duy Mạnh, Ngọc Thắng, Hồng Quân…

Còn ở HAGL, lối chơi của đội bóng này thiếu ý tưởng, nhạt nhòa và đặc biệt là Công Phượng phải ôm đồm nhiều nhiệm vụ do đội ngũ nhân sự yếu kém của đội bóng này. Chúng ta thấy ngay như Tuấn Anh, Xuân Trường được ca ngợi nhưng khi lên tuyển có thể hiện được gì đâu. Điều này chứng tỏ tại HAGL, Công Phượng gần như không có những đối tác cùng đẳng cấp nên dễ lạc lõng trên sân hay nói cách khác là thiếu điểm tựa” - cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn phân tích.

Công Phượng chơi kém do mang áo số 44?

Theo một chuyên gia bóng đá trong nước, sở dĩ Công Phượng chơi không tốt trong màu áo HAGL là bởi tiền đạo này mang áo số 44. Thậm chí, vị chuyên gia này còn khẳng định chỉ cần bỏ chiếc áo số 44, Công Phượng chắc chắn sẽ tỏa sáng. Vẫn biết đây là câu chuyện có màu sắc mê tín nhưng sự đối lập về mặt phong độ khi Công Phượng khoác áo U23 Việt Nam (áo số 10) và khi khoác áo HAGL khiến nhận định trên không hẳn là vô lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.