Thời sự

Công tác PCCC tại chung cư thu nhập thấp còn nhiều “lỗ hổng”

29/04/2018, 11:06

Cục Cảnh sát PCCC & Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an kiểm tra PCCC tại Đà Nẵng.

CHung cư TNT Đà Nẵng

Công tác PCCC là ở các chung cư dành cho những người có thu nhập thấp ở thành phố Đà Nẵng còn nhiều bất cập.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đã đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

Kết quả cho thấy, tại Đà Nẵng, công tác PCCC đối với cơ sở và công trình nhà cao tầng còn nhiều bất cập, nhiều bình chữa cháy hư hỏng, hệ thống dây điện chằng chịt dễ gây nguy cơ cháy, nổ

Đáng lo ngại nhất là ở các chung cư dành cho những người có thu nhập thấp ở thành phố Đà Nẵng, người dân thắp hương, đốt vàng mã ngay trong khu vực hành lang của chung cư.

Qua kiểm tra đột xuất Khu chung cư Làng cá Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà và Khu chung cư T12 cũng ở địa bàn phường Nại Hiên Đông, đoàn công tác Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an nhận xét, cả 2 khu chung cư này còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác PCCC. Chẳng hạn như tại Khu 2C, Khu chung cư Làng cá Nại Hiên Đông, đường dẫn vào Khu chung cư này chật ních hàng quán, bãi đỗ xe chật hẹp cản trở lối đi, một số khu vực xe chữa cháy không tiếp cận được, nhiều hộ kinh doanh đặt bàn thờ ngay tại hành lang, tủ báo cháy đặt không đúng vị trí, hệ thống báo cháy tự động không duy trì chế độ hoạt động thường trực mà tự ý ngắt, máy bơm không hoạt động được trong trường hợp xảy ra mất điện…

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết: việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy, việc thành lập các Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà ở các chung cư thu nhập thấp ở Đà Nẵng gần như không có.

Thiếu tá Nguyễn Hải Nam, Phó Trưởng phòng thẩm duyệt Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an cho biết: “Cả chung cư này chỉ có 1 nhân viên vận hành. Chúng tôi kiểm tra về nhận thức của nhân viên vận hành thì cũng còn chưa nắm rõ được hết các hệ thống kỹ thuật, thứ 2 là ý thức của người dân sinh sống trong tòa nhà này cũng còn chưa có ý thức về duy trì an toàn đảm bảo phòng cháy chữa cháy”

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an cho biết, liên tiếp các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản thời gian gần đây, Bộ Công an phối hợp với Bộ Xây dựng thành lập Tổ kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy tại 7 địa phương. Nội dung kiểm tra chủ yếu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc duy trì hoạt động của hệ thống phòng cháy chữa cháy; yêu cầu khắc phục triệt để vi phạm; đề nghị khởi tố, truy tố trước pháp luật đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng công tác phòng chống cháy, nổ tại các tòa nhà.

“Đối với các cơ sở mà chúng tôi đã kiểm tra mà đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở chính sách thì hiện nay thấy rằng còn rất nhiều bất cập. Trước hết là việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy, việc thành lập các Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà gần như không có”, thiếu tướng Mạnh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.