Bạn cần biết

Công ty Trung Quốc bán hàng đa cấp "chui" dụ người chơi thế nào?

25/05/2017, 07:25

Cam kết vốn ít, lợi nhuận khủng chính là cái bẫy đa cấp của các chủ spa hỏa liệu pháp.

17

Lời quảng bá một cơ sở spa hỏa liệu pháp

“Chỉ cần bỏ ra 10 triệu đồng, đã có thể thành lập spa hỏa liệu pháp, ít nhất cũng kiếm được khoảng 60 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền bán sản phẩm, tiền hoa hồng doanh số được hưởng thụ cả đời...”. Cam kết lợi nhuận này cũng chính là cái bẫy đa cấp của các chủ spa hỏa liệu pháp.

Một vốn... trăm lời

Thâm nhập một cơ sở spa hỏa trị liệu dưỡng sinh tại Hà Đông, Hà Nội, sau khi biết chúng tôi có nhu cầu đầu tư cơ sở mới, một nam nhân viên tại đây khẳng định với chúng tôi, nếu có sẵn hạ tầng, việc mở spa hết sức đơn giản “Bạn thử nghĩ xem, với cơ sở sẵn có, chỉ cần bỏ thêm khoảng 10 triệu đồng mua thiết bị, mỗi ngày một người chỉ cần dành ra khoảng 2 tiếng làm cho 10 khách thôi là đã thu về hơn 2 triệu đồng, quá đơn giản”. Chia sẻ thêm, nhân viên này cho hay, khách hàng phải trả 250 nghìn đồng/lần đốt lẻ, nếu theo liệu trình 10 ngày thì mất 2 triệu đồng. “Hỏa liệu pháp có thể chữa trị những căn bệnh phổ biến như: Đau nhức xương khớp, đau đầu, mất ngủ, stress...; Đáp ứng nhu cầu làm đẹp; Chi phí cũng phù hợp với đối tượng bình dân, từ người già con trẻ đều có thể làm được...”. Nói rồi nam nhân viên khẳng định: “Tóm lại, về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, chúng tôi không dám nói hơn ai nhưng cũng khẳng định... không ai hơn mình. Không cần phô trương hoành tráng, mà "hữu xạ tự nhiên hương", khách hàng tới làm và cảm thấy hài lòng sẽ tự mách nhau tìm tới”. Công dụng tuyệt vời là vậy, song chi phí cho mỗi lần đốt lại rẻ tới không ngờ. “Nếu tự tay mình đốt cho khách thì mỗi lần chỉ mất khoảng 20 nghìn đồng bao gồm tiền tinh dầu và cồn; nếu bận quá có thể đào tạo thêm nhân viên để đốt”, nhân viên này cho hay.

Theo quy định hiện hành, các cơ sở làm đẹp thuộc ngành nghề kinh doanh không có điều kiện, vì thế không có sự quản lý cụ thể của một cơ quan chức năng nào. Để đi vào hoạt động, các cơ sở spa, thẩm mỹ này chỉ cần xin giấy phép hoạt động do phòng tài chính - kế hoạch của các địa phương cấp và khi treo biển quảng cáo thì có xin phép phòng văn hóa - thông tin... 

Khi tôi tỏ vẻ băn khoăn, không biết gì về huyệt mạch, kinh lạc..., ngay lập tức được nhân viên trấn tĩnh: “Không sao, nếu bạn có thời gian thì có thể tới cơ sở theo học một khóa đào tạo hỏa liệu pháp với số phí 2,5 triệu đồng/10 ngày, đảm bảo sẽ thuần thục, thậm chí chưa hết khóa đã “ngon lành”... Chưa hết, các spa hỏa liệu pháp còn hoạt động theo mô hình liên kết, giới thiệu khách cho nhau để hưởng 20%/tổng tiền khách hàng phải trả”.

Sau một hồi mời gọi, chốt lại, nhân viên trên cho biết, điều kiện tối thiểu để mở spa là phải trở thành đại lý của Tập đoàn Quyền Kiện tại Việt Nam. “Bí quyết cạnh tranh của hỏa liệu pháp dưỡng sinh chính là nằm ở tinh dầu đắp lên sau khi đốt. Để mua được thứ tinh dầu này, cần phải có người đứng ra bảo lãnh mua một gói sản phẩm 28,5 triệu đồng của tập đoàn. Sau đó, sẽ được cấp mã trở thành đại lý. Từ lần mua thứ hai sẽ có chính sách mua 1 tặng 1, có nghĩa được giảm 50% trên mỗi sản phẩm. Đặc biệt, khi giới thiệu được thêm một khách mua đơn hàng mới, đại lý sẽ có thêm quyền lợi do công ty chi trả”, nói rồi nam nhân viên gợi ý: “Quyền lợi do công ty trả sẽ được hưởng cả đời chứ không phải chỉ 1 lần. Muốn biết cụ thể như thế nào thì cứ tham gia rồi sẽ rõ!”.

Vừa có tiền lại có sắc đẹp

Tại một cơ sở hỏa liệu pháp khác trên đường Hàm Nghi, quận Nam Từ Liêm, chị P. chủ cơ sở tự nhận mình là một trong những đại lý đầu tiên từ khi Công ty Quyền Kiện. “Nếu học việc chỗ chị, em chỉ mất 1,5 triệu đồng, đảm bảo tới khi nào thành thục thì thôi. Nói vậy chứ bình thường chỉ sau hai ngày là đốt tốt rồi!”, chị P. vồn vã chào mời. Cũng như những cơ sở khác, chị P. cho rằng, học việc thôi là chưa đủ, muốn được hưởng quyền lợi lâu dài, cần phải mua gói sản phẩm 28,5 triệu đồng để trở thành đại lý của công ty. “Khi có mã đại lý, vừa mở spa, vừa bán hàng rồi tự phát triển đại lý cấp dưới. Lúc này công ty sẽ tự động trả hoa hồng. Em thích lợi kiểu gì cũng được, chị được lợi như thế nào thì em cũng được như thế... Hãy tin rằng, làm cái này, không những có tiền lại có sắc đẹp, cơ thể ngày càng trẻ hóa, tuổi xuân vĩnh viễn được khóa lại”, vị nữ chủ spa ngọt nhạt nói.

Được biết, trong gói sản phẩm 28,5 triệu đồng, sản phẩm tinh dầu dùng cho cơ thể chỉ có giá khoảng 735 nghìn đồng/hộp. Đáng chú ý, mỗi đơn hàng, khách chỉ được mua hai hộp tinh dầu, ngoài ra phải lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe khác như: Băng vệ sinh, kem đánh răng, nước uống mạch nha, viên đặt phụ khoa kháng khuẩn, lót giày chỉnh hình... Theo đó, sản phẩm rẻ nhất là băng vệ sinh (86 nghìn đồng/gói), đắt nhất là viên hải sâm trùng thảo Heidu (hơn 8,5 triệu đồng/hộp). Thủ tục làm đại lý cũng khá đơn giản, khách hàng chỉ cần trình chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, tên người giới thiệu... sau đó điền vào bảng đăng ký mã hệ thống là xong.

Qua tìm hiểu, Công ty Quyền Kiện mà các đại lý nhắc ở trên chính là Công ty TNHH Quan Jian Việt Nam. Doanh nghiệp này được chính thức cấp phép hoạt động tại Việt Nam từ 3/10/2016, người đại diện theo pháp luật là ông Yang Yuanhong. Ngành nghề kinh doanh của công ty đã đăng ký là phân phối bán buôn, bán lẻ các hàng hóa theo quy định của pháp luật. Cũng theo giấy phép đăng ký, công ty không lập cơ sở bán buôn, bán lẻ sản phẩm.

(Còn nữa)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.