Bạn cần biết

Công ty Trung Quốc bán hàng đa cấp trái phép tại Việt Nam

24/05/2017, 07:33

Công ty Quyền Kiện của Trung Quốc có dấu hiệu kinh doanh trái phép thông qua các spa hỏa liệu dưỡng sinh.

13

Khách đang được nhân viên tại spa “đốt” hỏa liệu 

Kỳ 1: Hỏa liệu dưỡng sinh chữa bách bệnh?

Cả tháng trời trong vai khách hàng trải nghiệm, PV Báo Giao thông tận mắt chứng kiến công nghệ spa hỏa liệu đang được rầm rộ quảng cáo có thể chữa bách bệnh. Đáng lưu ý hoạt động có mô hình kiểu bán hàng đa cấp này khá tinh vi, có nguồn gốc từ một doanh nghiệp Trung Quốc.

Tiêu tan bách bệnh, trẻ hóa cơ thể?

Theo lời mách của người bạn, chúng tôi tìm tới một cơ sở spa hỏa liệu dưỡng sinh mới khai trương trên đường Nguyễn Văn Lộc, Mỗ Lao, Hà Đông (Hà Nội). Trong căn phòng hỏa liệu chỉ rộng gần 20m2, đủ kê ba giường bệnh. Trên mỗi chiếc giường, xuất hiện những khối như xác ướp, quấn khăn bông kín mít, lửa bốc cháy xanh lè, khiến những khách lạ như tôi không khỏi kinh ngạc. Chỉ vào đống lửa bốc cháy ấy, nhân viên spa lý giải: “Khách đang làm hỏa liệu đấy! Phải quấn khăn kín từ đầu tới chân để không bị hàn khí xâm nhập”.

Quay trở ra phòng tiếp khách, tôi cho biết mình được giới thiệu tới để trải nghiệm làm hỏa liệu và xem có cơ hội nào để đầu tư hay không? Như “bắt được sóng”, lúc này Th. và một vài nhân viên khác mới trở nên niềm nở: “Vậy thì tới đúng địa chỉ rồi. Hỏa liệu mới vào Việt Nam nhưng nhanh chóng tỏa mạng lưới khắp cả nước, bởi nó là phương pháp bí truyền của vua chúa ngày xưa ở Trung Quốc, kết hợp với tinh dầu được chiết xuất từ 60 dược liệu quý hiếm… Với công dụng khai thông huyệt đạo, thải độc tố, hỏa liệu có thể chữa được bách bệnh! Nếu không có bệnh thì cũng giúp tăng cường sức khỏe, trẻ hóa cơ thể, đẹp da, săn chắc…”.

Thao thao bất tuyệt, Th. cho biết, người sáng lập Tập đoàn Quyền Kiện tại Trung Quốc đã thu thập được phương thức bí truyền để phát triển. Nhờ phương thức này, chủ tịch tập đoàn đã trở thành “một trong 10 nhân vật mới sáng lập thương hiệu Trung Quốc”, nhân vật có “tầm ảnh hưởng nhất trong việc thúc đẩy phát triển lĩnh vực y học tự nhiên Trung Quốc”… Tuy nhiên, theo Th., có nghe nói bao nhiêu cũng không thể kể hết công dụng diệu kỳ của hỏa liệu, khách hàng cần phải trải nghiệm thực tế để quyết định có tin dùng hay không!

Lên giường đốt

Bất kể trai hay gái, khi vào phòng đốt đều phải uống một cốc nước ấm, sau đó cởi hết quần áo, chỉ mặc một chiếc váy quây trên người, lên giường nằm sấp, duỗi thẳng tay chân. Phần đầu được bịt kín bằng một chiếc khăn bông nhỏ, phần chân được quấn kín khăn bông, sau đó bọc thêm một tấm nylon to; phần lưng được đắp chiếc khăn bông trùm kín, bên trên thắt lưng được đặt một cuộn màng nilon đã tẩm thứ tinh dầu “huyền bí”.

Tiếp đó, nhân viên lần lượt phủ ba tấm khăn to đã được nhúng nước nóng vắt kiệt lên lưng khách đốt. Đâu vào đó, nhân viên cầm chai cồn tưới ngang, dọc khắp lưng khách, tập trung nhất dọc đốt sống, hai bên vai và hai bên hông. Khi khăn đã thấm đẫm cồn, nhân viên bật lửa châm vào, cả phần lưng khách lửa bốc cháy ngùn ngụt. Để lửa cháy chừng 10 giây, nhân viên ập chiếc khăn ẩm lên, ủ trong vòng vài giây rồi lại mở từng phần ra bật châm lửa, rồi lại dập...

Lặp đi lặp lại vài lần, tới khi cồn trên khăn khô, nhân viên lại tưới cồn lần nữa và lặp lại việc đốt, ủ. Ngắt giữa một lần tưới cồn, nhân viên lấy vật nhựa cứng có hai chân, ấn mạnh dọc sống lưng từ trên xuống dưới hông. Cứ như thế, phần đốt diễn ra khoảng 15 phút, sau đó đến công đoạn “dấm chuối” với việc phủ màng bọc nylon đã được xoa tinh dầu lên chỗ đốt, rồi lại ủ kín trong khoảng 45 phút.

Theo lời nhân viên, để phương pháp hỏa liệu thật sự đạt hiệu quả, khách hàng cần phải theo đúng liệu trình 10 ngày đốt liên tục với giá 2 triệu đồng/liệu trình. Trong ngày đầu, cơ thể sẽ có cảm giác đau nhức, mệt mỏi sau lần trị liệu đầu tiên. Đặc biệt, đối với người huyết áp thấp có thể bị choáng váng, ù tai… “Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, sẽ chấm dứt vào những lần thực hiện tiếp theo”, một nhân viên nói.

Chuyên gia ngạc nhiên

Được biết, phương pháp hỏa liệu du nhập vào Việt Nam từ năm 2015 tới nay. Tuy nhiên, hỏa liệu dưỡng sinh với sản phẩm tinh dầu của Tập đoàn Quyền Kiện chính thức được đưa vào Việt Nam từ đầu năm 2017 thông qua các spa hỏa liệu. Theo tìm hiểu, các cơ sở spa hỏa liệu dưỡng sinh bất ngờ nổi lên trong vòng vài tháng trở lại đây. Dù chưa quảng cáo chính thức, song thông qua các kênh Facebook, Youtube, đồng loạt xuất hiện những nội dung chào mời kèm theo những công dụng hút khách của các spa hỏa liệu dưỡng sinh. Cụ thể, một cơ sở hỏa liệu pháp trên đường Hàm Nghi, Q. Nam Từ Liêm khẳng định, từ những chứng bệnh phổ thông như tê nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy, mất ngủ, stress, thừa cân béo phì... tới những chứng bệnh mãn tính như viêm xoang, tiểu đường, điếc, cận thị, trĩ... đều có thể thông qua hỏa liệu pháp để chữa trị. Ngoài ra, phương pháp này còn được quảng bá có thể chữa nhiều bệnh đơn lẻ như viêm phổi, dạ dày, tuyến giáp, ngăn ngừa ung thư...

Từ năm 2013-2015, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin về Tập đoàn đa cấp Quyền Kiện bị khách hàng từ rất nhiều tỉnh thành tố cáo lừa đảo. Năm 2015, cơ quan chức năng của Trung Quốc cho biết: Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này được quảng bá là thần y nhưng lại không có giấy phép hành nghề. Thực tế, những sản phẩm mà Quyền Kiện đang lưu hành không phải là dược phẩm. Thông tin các đại lý của tập đoàn này tuyên truyền sản phẩm của họ là dược phẩm, có tác dụng trị bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường... là hoàn toàn không có căn cứ.

Trước những thông tin trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam bày tỏ vô cùng ngạc nhiên. “Nói hỏa liệu pháp là phương pháp trị bệnh bí truyền trong cung vua chúa ngày xưa của Trung Quốc là vớ vẩn. Trong tất cả những cuốn y liệu của Trung Quốc mà tôi đã từng nghiên cứu, không thấy bài thuốc nào, phương pháp nào mang tên hỏa liệu pháp”. Theo ông Hướng, người dân không nên tin vào những quảng cáo thổi phồng, đó là chưa kể phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người chữa trị, dẫn đến tiền mất tật mang.

Xét dưới góc độ khoa học, BS. Phạm Việt Hoàng, Phó giám đốc BV Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh nhận định, chỉ nên nhìn hỏa liệu pháp như một trường phái, chứ chưa thể được coi là biện pháp chữa bệnh, nên thận trọng khi sử dụng. “Tới nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chính thống về hỏa liệu pháp nên chưa thể chứng minh được nó có tác dụng chữa bệnh hay không. Tuy nhiên, tôi khẳng định, không có phương pháp nào có thể chữa được bách bệnh. Đáng nói những trường phái cổ truyền như vậy, khi đi vào nghiên cứu để đưa vào thực tiễn thì đều cho kết quả không bền vững, khó phát triển sâu rộng”, ông Hoàng nhận định.

(Còn nữa)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.